Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền An Giang chính xác

Ngày 04/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự thay đổi của một số gen trong tế bào thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư. Trong một số trường hợp, những bất thường này được di truyền, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bài viết sau đi sâu về vấn đề này và đề xuất địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền An Giang uy tín.

1. Ung thư xuất hiện khi nào?

Ung thư xảy ra khi một tế bào phân chia ngoài tầm kiểm soát để tạo thành một khối u. Hay đơn giản hơn, có một bên là các gen kích thích sự tăng sinh bình thường của tế bào và bên kia là các gen ức chế sự tăng sinh. Khi sự cân bằng giữa hai nhóm được duy trì, các hoạt động sống diễn ra bình thường. Ngược lại, nếu sự cân bằng này bị phá vỡ, bệnh ung thư sẽ xuất hiện. Tế bào bằng cách nào đó trở nên bất tử thay vì chết sau một khoảng thời gian nhất định, nó tiếp tục sinh sôi nảy nở không kiểm soát. Kết quả là một khối u sau đó xuất hiện, từ đó mô ung thư xâm lấn và phá hủy mô khỏe mạnh.

Tế bào ung thư tăng nhanh, xâm lấn và phá hủy các tế bào khỏe mạnh

Tế bào ung thư tăng nhanh, xâm lấn và phá hủy các tế bào khỏe mạnh

Ung thư cũng xuất hiện khi các gen được cho là sửa chữa DNA không còn phát huy vai trò của mình. Nhưng khi các gen sửa chữa bị lỗi, lỗi sẽ được truyền đến các tế bào con và sau đó có thể gây ung thư. Lỗi gen sửa chữa DNA này liên quan đến di truyền, có thể truyền sang thế hệ con cháu và do đó làm tăng nguy cơ xuất hiện cùng một loại ung thư trong một gia đình.

2. Các loại ung thư liên quan đến khuynh hướng di truyền

Người ta ước tính ngày nay, trong khoảng từ 5 đến 10% ung thư liên quan đến khuynh hướng di truyền. Từ các dạng gia đình đã được quan sát về yếu tố di truyền ung thư, có thể phân biệt ba loại khuynh hướng chính: 

Những loại liên quan đến ung thư thông thường bao gồm:

  • Ung thư tuyến tiền liệt (khoảng 5% trong số đó là di truyền và xuất hiện trước 50 tuổi).

  • Ung thư ruột kết (5 đến 10% là di truyền và xuất hiện trước 40 tuổi).

  • Ung thư vú (5% có nguồn gốc di truyền), do gen BRCA1 và BRCA2.

  • Ung thư buồng trứng (15% trường hợp do di truyền).

  • Ung thư cổ tử cung (5% trường hợp có nguồn gốc di truyền).

  • Ung thư tuyến tụy (5% trường hợp do di truyền).

Một số bệnh ung thư hiếm gặp như u nguyên bào nuôi, u nguyên bào võng mạc (ung thư mắt) hoặc u nguyên bào thận (ung thư ở trẻ em trong đó đột biến gen dẫn đến khởi phát bệnh trong 90% trường hợp). Và cuối cùng là những bệnh mà sau này có thể phát triển thành ung thư (ví dụ như bệnh polyp đại tràng gia đình dẫn đến một số bệnh ung thư ruột kết).

Có 3 khuynh hướng di truyền ung thư trong gia đình

Có 3 khuynh hướng di truyền ung thư trong gia đình

Nghiên cứu di truyền ung thư đã xác định được hơn 80 gen khuynh hướng ung thư  và sự thay đổi của chúng làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Các bệnh ung thư di truyền phổ biến nhất là ung thư vú, buồng trứng và tiêu hóa.

Tuy nhiên, là người mang đột biến gen không tự động dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư, điều này chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh. Ví dụ, một bất thường di truyền liên quan đến ung thư ruột kết có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên 40, nhưng đôi khi ít hơn nhiều. Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng 40% bệnh ung thư có liên quan đến các yếu tố bên ngoài (thuốc lá, rượu, hoạt động thể chất không đủ, chế độ ăn uống, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm,... ) và vì vậy có thể tránh được.

3. Khi nào cần tư vấn ung thư di truyền gia đình 

Ung thư di truyền chủ yếu từ ông bà, cha mẹ truyền sang con cái, điều này đặc biệt đúng đối với bệnh ung thư vú. Do đó, nếu một phụ nữ bị ung thư vú, nguy cơ con gái hoặc cháu gái của cô ấy mắc ung thư vú sẽ tăng lên (nam giới cũng có thể bị ung thư vú, nhưng trường hợp này hiếm hơn). Tổng quát hơn, khuynh hướng gia đình mắc bệnh ung thư tồn tại khi:

  • Ba người trong một gia đình (cùng nhánh của gia đình) khai báo mắc cùng một loại ung thư, đặc biệt nếu một trong những người này dưới 50 tuổi (đối với ung thư vú và ung thư đại trực tràng).

  • Hai người trong cùng một gia đình mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị tư vấn di truyền để xác định xem đó có thực sự là một dạng ung thư di truyền hay không. 

Tư vấn di truyền là cần thiết nếu nghi ngờ ung thư di truyền trong gia đình

Tư vấn di truyền là cần thiết nếu nghi ngờ ung thư di truyền trong gia đình

Lần tư vấn đầu tiên bao gồm việc xây dựng lại lịch sử gia đình cá nhân và lập sơ đồ phả hệ y tế của gia đình, điều này giúp ước tính khả năng di truyền nguy cơ ung thư. Nếu xác suất cao, xét nghiệm di truyền có thể được chỉ định, nhằm xác định xem bạn có phải là người mang đột biến gen gia đình với những nguy cơ của sự phát triển ung thư hay không.

Nếu cuộc kiểm tra được thực hiện cho thấy sự hiện diện của một dị thường di truyền, khả năng bạn sẽ phát triển ung thư cao hơn so với dân số nói chung, tuy nhiên, không phải là 100%. Vì vai trò của các yếu tố môi trường (chế độ ăn uống, lối sống) cũng ảnh hưởng đến sự biểu hiện của các gen này.

Trong mọi trường hợp, nếu xác định được khuynh hướng di truyền, các phương pháp điều trị phòng ngừa có thể được khuyến nghị để giảm thiểu rủi ro.

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến ung thư di truyền mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn nhận thấy bản thân và gia đình có những yếu tố nguy cơ kể trên, hãy đến các trung tâm y tế uy tín để được tư vấn và kiểm tra. 

Đặc biệt, đối với quý khách hàng đang tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền An Giang uy tín thì có thể đến phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC An Giang - chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Với những ưu thế có được về nguồn lực và cơ sở vật chất, đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được công nhận về năng lực xét nghiệm với 2 chứng chỉ quan trọng được cấp là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), khách hàng khi đến thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán sức khỏe tại MEDLATEC An Giang vì thế sẽ hoàn toàn yên tâm về kết quả nhận được.

Đặc biệt, MEDLATEC An Giang còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu tận nơi tiện lợi. Với hình thức này, khách hàng sẽ được chủ động về thời gian, địa điểm lấy mẫu, trong khi chi phí xét nghiệm được áp dụng như thực hiện tại phòng khám, khách hàng chỉ mất thêm 10.000 đồng cho chi phí đi lại, trả kết quả.

MEDLATEC An Giang, địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền uy tín

MEDLATEC An Giang, địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền uy tín 

Hệ thống Y tế MEDLATEC không chỉ hội tụ đội ngũ đông đảo các y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với người bệnh, mà còn là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm tại Việt Nam với Trung tâm Xét nghiệm được cấp 2 chứng chỉ là ISO 15189:1212 và CAP. Vì vậy bạn và gia đình có thể yên tâm đến MEDLATEC An Giang để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ các y bác sĩ. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian và địa điểm lấy mẫu xét nghiệm, kết quả sau đó sẽ được gửi về tận nơi hoặc bạn có thể tra cứu trên website, app my Medlatec. 

Địa chỉ của Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC An Giang: số 796/1 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hoặc bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.