Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Cần Thơ uy tín - chất lượng

Ngày 22/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra là một trong những bệnh truyền nhiễm  cấp tính và nguy hiểm. Xét nghiệm là phương pháp hiệu quả giúp chẩn đoán sốt xuất huyết để từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Với tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, MEDLATEC đã cho triển khai dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết Cần Thơ và ở các chi nhánh tại các tỉnh thành khác để phục vụ người dân.

1. Các loại xét nghiệm chính trong chẩn đoán sốt xuất huyết 

Mẫu bệnh phẩm cần thiết để sử dụng trong xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết là mẫu máu. Dựa trên 3 chỉ số dưới đây, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện 3 loại xét nghiệm huyết thanh khác nhau nhằm xác định bệnh:

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1:

Khi sốt xuất huyết phát triển từ ngày đầu tiên tới ngày thứ 3 thì xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 sẽ phát huy hiệu quả. Nếu bệnh nhân khởi phát sốt xuất huyết đã trên 3 ngày thì kết quả của xét nghiệm này có thể là âm tính.

Nguyên nhân là do sau ngày thứ 3 thì nồng độ kháng nguyên NS1 có trong máu sẽ giảm thấp, vì thế ngay cả khi bệnh nhân vẫn đang bị sốt xuất huyết nhưng kết quả xét nghiệm vẫn là âm tính.

Mẫu bệnh phẩm để sử dụng trong xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết là mẫu máu

Mẫu bệnh phẩm để sử dụng trong xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết là mẫu máu

Xét nghiệm kháng thể IgM:

Đây là loại xét nghiệm thường được chỉ định sau 4 - 5 ngày mắc bệnh. Lúc này cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể để chống lại virus Dengue. Tuy nhiên tùy vào khả năng tạo khánh thể của từng bệnh nhân mà xét nghiệm có thể cho kết quả dương tính hoặc âm tính.

Xét nghiệm kháng thể IgG:

UgG là một loại kháng thể hình thành trong cơ thể bệnh nhân sau khoảng từ 10 - 14 ngày bị nhiễm sốt xuất huyết. Kháng thể này có thể tồn tại vài tháng  hoặc suốt đời nên nếu bác sĩ cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm kháng thể IgG thì tức là đang muốn kiểm tra xem trước đây người bệnh đã từng bị sốt xuất huyết hay chưa. Thường ở giai đoạn sốt cấp tính thì đây không phải là xét nghiệm được ưu tiên thực hiện. 

2. Một số xét nghiệm bổ sung khác 

Bên cạnh 3 loại xét nghiệm chính trong chẩn đoán sốt xuất huyết nêu trên, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm khác để bổ sung cho quá trình chẩn đoán, điều trị và theo dõi tiến triển của bệnh. Cụ thể như sau: 

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: có tác dụng hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi diễn tiến và điều trị bệnh. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm hiển thị tiểu cầu giảm mạnh, nồng độ hematocrit lại gia tăng thì tức là sốt xuất huyết đang diễn biến nặng cần có biện pháp y tế can thiệp ngay;

  • Xét nghiệm Albumin: hiện tượng thoát huyết tương - dấu hiệu điển hình của sốt xuất huyết sẽ được phát hiện thông qua loại xét nghiệm này. Kết quả xét nghiệm có tác dụng giúp chúng ta sớm nhận biết để theo dõi tiến triển của bệnh, phòng ngừa nguy cơ biến chứng tăng tính thấm thành mạch;

  • Xét nghiệm chức năng gan: bao gồm đánh giá các chỉ số AST, ALT, GGT, để kiểm tra và đánh giá chức năng gan. Nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thì có thể gây tổn thương gan và làm thay đổi những chỉ số này;

  • Xét nghiệm chức năng thận: bao gồm chỉ số Cystatin C, Creatinine, MicroAlbumin niệu, Ure,... nhằm kiểm tra chức năng thận và khảo sát biến chứng tổn thương thận do sốt xuất huyết nếu có;

  • Xét nghiệm điện giải đồ: gồm các xét nghiệm đánh giá nồng độ ion K+, Na+, Cl- giúp kiểm tra mức độ rối loạn điện giải trong cơ thể khi bị sốt xuất huyết;

  • Xét nghiệm CRP: thông qua kết quả nhận được từ xét nghiệm CRP, bác sĩ sẽ phân biệt được nguyên nhân gây ra các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải, đồng thời đánh giá được tình trạng viêm nhiễm.

Xét nghiệm là cách duy nhất để xác định một người có đang thực sự bị sốt xuất huyết hay không

Xét nghiệm là cách duy nhất để xác định một người có đang thực sự bị sốt xuất huyết hay không

3. Cách tiến hành xét nghiệm sốt xuất huyết

Sau khi khai thác các thông tin về triệu chứng lâm sàng, nếu nghi ngờ bệnh nhân đang bị sốt xuất huyết thì bác sĩ thường sẽ có chỉ định bước đầu là cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu. 

Quá trình lấy máu chỉ mất vài phút. Mẫu máu được đựng trong ống chuyên dụng và chuyển tới trung tâm xét nghiệm để phân tích. Tùy vào từng loại xét nghiệm mà kết quả sẽ có trong vài giờ. Dưới đây là cách đọc kết quả xét nghiệm: 

Kết quả dương tính:

Là khi bệnh nhân đã bị sốt xuất huyết. Đối với những trường hợp dương tính, bác sĩ sẽ tư vấn phương án điều trị cũng như theo dõi các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết cho bệnh nhân. Bởi vì bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị nên việc điều trị chủ yếu tập trung vào kiểm soát và giảm nhẹ triệu chứng, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người bệnh. Ví dụ như: uống thuốc theo đúng chỉ dẫn kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện hợp lý.

Trong trường hợp bệnh có dấu hiệu diễn tiến nặng hơn thì bạn cần nhập viện để được theo dõi. Nếu cần thiết bác sĩ có thể sẽ chỉ định truyền dịch hoặc truyền tiểu cầu và áp dụng thêm những điều trị can thiệp khác. 

Kết quả âm tính: 

Tức là bệnh nhân không bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên vẫn không loại trừ trường hợp âm tính giả vì thời điểm xét nghiệm chưa phù hợp khi mà lượng kháng thể lẫn kháng nguyên trong máu thấp.

Nếu người bệnh sống trong vùng dịch tễ và có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc xét nghiệm lại trong thời điểm phù hợp hơn.

4. Xét nghiệm sốt xuất huyết Cần Thơ - vì sao nên chọn MEDLATEC? 

Có thể nói rằng Hệ thống Y tế MEDLATEC nằm trong số ít những đơn vị có đủ năng lực cung cấp dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết. 

Con người là nhân tố luôn được MEDLATEC chú trọng phát triển. Do đó mọi chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trong đó có Cần Thơ đều quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành, giàu kinh nghiệm và tận tâm với nghề, luôn được tạo điều kiện để trau dồi và cập nhật kiến thức y khoa mới nhất để giúp khách hàng có được những trải nghiệm y tế chất lượng nhất.

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ

Đặc biệt, Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ thuộc Hệ thống MEDLATEC trên toàn quốc được đầu tư trang bị máy móc xét nghiệm hiện đại như: máy ly tâm, hệ thống máy xét nghiệm Huyết học ABX PENTRA XLR, máy Sinh hóa miễn dịch tự động Cobas 6000, máy phân tích nước tiểu Urit 500C,... được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản giúp đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng.

Nhờ hệ thống máy móc hiện đại này, MEDLATEC Cần Thơ hoàn toàn có đủ năng lực để thực hiện hơn 400 danh mục xét nghiệm, tiêu biểu như: xét nghiệm vi sinh, xét nghiệm hóa học, xét nghiệm huyết học,... Vì vậy khách hàng có thể an tâm khi lựa chọn thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết Cần Thơ tại MEDLATEC. 

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu đặt lịch khám, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thì hãy liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Hoặc quý khách hàng có thể đến khám trực tiếp tại địa chỉ:

 Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ: số 598 Đường 30/4, Phường Hưng Lợi, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.