Tin tức

Điểm danh những phương pháp điều trị suy hô hấp mạn tính

Ngày 23/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy hô hấp mạn tính không chỉ khiến cho việc trao đổi khí diễn ra khó khăn mà còn làm tăng nguy cơ gây cục máu đông, tràn khí màng phổi, xơ phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, suy giảm trí nhớ,… Do đó, người bệnh cần điều trị kịp thời để cải thiện sức khỏe và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm nhất. 

1. Một số triệu chứng suy hô hấp mạn tính thường gặp

Khi chúng ta hít không khí, cơ thể sẽ được tiếp nhận một lượng Oxy nhất định, giúp cơ thể duy trì những chức năng cần thiết. Khi thở ra, cơ thể sẽ loại bỏ carbon dioxide (CO2). Carbon dioxide được tạo ra trong quá trình hoạt động của cơ thể. Vì bất cứ lý do nào khiến hệ hô hấp hoạt động không hiệu quả, dẫn đến nồng độ carbon dioxide tích tụ trong máu cao đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bệnh nhân có biểu hiện khó thở

Bệnh nhân có biểu hiện khó thở

Khi bị suy hô hấp mạn tính, hoạt động trao đổi khí trong cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Lúc này, lượng oxy hít vào không đủ cung cấp cho cơ thể khiến các hoạt động của tế bào bị rối loạn, gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường rất khó nhận biết các biểu hiện của bệnh vì chúng chỉ thoảng qua và không rõ ràng. Tuy nhiên, sau một thời gian, những triệu chứng của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và ngày càng rõ rệt. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh: 

- Với các trường hợp nặng, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng tím tái, khó thở, rối loạn hành vi, rối loạn ý thức, dễ bị kích thích, thậm chí xuất hiện tình trạng run đập cảnh báo nguy cơ hôn mê. Khi thiếu oxy và tăng CO2, bệnh nhân có nguy cơ suy tim phải. 

Nếu không điều trị kịp thời, suy hô hấp có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng

Nếu không điều trị kịp thời, suy hô hấp có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng

- Với các trường hợp nhẹ hơn, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như sau: 

+ Khó thở, thở khò khè, thở nhanh, thở gấp, nhất là khi vận động. Lồng ngực giãn rộng để đáp ứng với tình trạng thiếu oxy và hạn chế xẹp phế quản nhỏ do thở ra sâu. 

+ Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

+ Ho có đờm.

+ Da, môi, móng tay có sự thay đổi màu sắc, thường chuyển sang màu tím nhạt. 

+ Thường xuyên có cảm giác hụt hơi. 

+ Thường xuyên thức giấc khi ngủ. 

+ Hay quên.

2. Điểm danh các phương pháp điều trị bệnh suy hô hấp mạn tính

Trước hết, các bác sĩ sẽ chẩn đoán suy hô hấp mạn bằng một số phương pháp như xét nghiệm khí máu động mạch để đo nồng độ oxy và carbon dioxide trong máu, đo nồng độ oxy được đưa tới các cơ quan khác nhau trong cơ thể, chụp X-quang, chụp CT để quan sát rõ những bất thường tại phổi,…

Điều trị kịp thời và đúng cách giúp ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm

Điều trị kịp thời và đúng cách giúp ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm

Sau khi đã chẩn đoán bệnh, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, đồng thời dựa vào mức độ bệnh và từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được áp dụng: 

- Liệu pháp oxy: Mục đích của phương pháp này chính là làm tăng lượng oxy hít vào và từ đó tăng nồng độ oxy trong máu. 

- Mở khí quản: Là kỹ thuật đặt một ống dẫn (được gọi là canuyn) trực tiếp vào khí quản vùng trước cổ để bệnh nhân có thể thở dễ dàng khi khi đường thở trên bị tắc nghẹt (ví dụ: dị vật đường thở, khối u thanh quản,...). Tùy theo từng trường hợp, ống dẫn này sẽ được đặt tạm thời hoặc lâu dài. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được áp dụng với những trường hợp nghiêm trọng. 

-  Thông khí nhân tạo: Trong trường hợp đã áp dụng những phương pháp khác mà không mang lại hiệu quả, các bác sĩ có thể lựa chọn điều trị bằng cách thông khí cơ học hay chính là dùng máy thở. Máy sẽ được đặt vào miệng, mũi của người bệnh với nhiệm vụ bơm oxy xuống khí quản. 

- Điều trị triệu chứng: 

+Tiêu đờm: Bằng cách vỗ rung lồng ngực, tập khạc đờm, tập hô hấp đúng cách, tận dụng sự kết hợp giữa cơ hoành và cơ thành bụng. 

+Sử dụng thuốc giãn phế quản theo chỉ định của bác sĩ.

Duy trì lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân kiểm soát tốt tình trạng suy hô hấp

Duy trì lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân kiểm soát tốt tình trạng suy hô hấp

- Áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học, phù hợp: Bên cạnh tuân thủ theo các phương pháp điều trị của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng liều lượng, bệnh nhân nên áp dụng một chế độ sinh hoạt lành mạnh để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả nhất. Cụ thể như sau: 

+ Nếu bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá, cần loại bỏ ngay thói quen này. Đây là thói quen xấu và có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là các bệnh lý về đường hô hấp và bệnh lý tim mạch. 

+ Nếu không có thói quen hút thuốc lá, người bệnh cũng nên lưu ý tránh xa môi trường có người hút thuốc lá để tránh tình trạng hít khói thuốc thụ động. Nếu thường xuyên hít phải khói thuốc thì dù bạn không hút thuốc trực tiếp, những chất độc hại trong khói thuốc vẫn có thể tác động xấu đến sức khỏe của bạn. 

+ Bổ sung chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, lành mạnh. Đặc biệt uống đủ nước và ăn nhiều trái cây và rau củ. Đây là những thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin rất có lợi cho sức khỏe. Tránh xa những thực phẩm nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các thực phẩm chế biến sẵn.

+ Lên kế hoạch tập luyện mỗi ngày: Đây là một thói quen rất tốt giúp chúng ta cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. Đặc biệt những bài tập hít thở rất tốt với các bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó bao gồm tình trạng suy hô hấp mạn tính. Do đó, bạn hãy duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày. Không cần phải tập những bài tập có cường độ cao mà chỉ cần tập những bài tập vừa sức mình và tập đều đặn khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày. 

- Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý không được tự ý sử dụng oxy khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Trên đây là một số thông tin về bệnh suy hô hấp mạn tính, để được tìm hiểu thêm về căn bệnh này hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.