Tin tức

Độ bền của răng sứ duy trì được trong bao lâu?

Ngày 22/12/2023
Tham vấn Y khoa: BS. Nguyễn Anh Dũng - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Bọc răng sứ là kỹ thuật thẩm mỹ răng hiện đại khá phổ biến, được nhiều người lựa chọn để cải thiện vẻ đẹp cho nụ cười. Vậy độ bền của răng sứ duy trì được bao lâu? Cách để có một hàm răng sứ khỏe mạnh là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết sau đây để có được những lời khuyên bổ ích từ các nha sĩ của MEDDENTAL bạn nhé!

1. Ích lợi của việc bọc răng sứ 

Bọc răng sứ là kỹ thuật mài nhỏ răng thật và chụp mão răng sứ bên ngoài để khắc phục được những nhược điểm kém thẩm mỹ của răng. Phương pháp này thường được dùng để áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân có những khiếm khuyết dễ nhìn thấy ở răng bao gồm hở kẽ răng, mẻ răng, răng mọc lệch, răng thưa, hay răng xỉn màu do nhiễm kháng sinh không thể phục hồi. Ích lợi của bọc răng sứ đó là:

  • Độ bền của răng sứ được duy trì lâu, chịu lực khá tốt, vẫn đảm bảo được chức năng ăn nhai nếu khách hàng biết chăm sóc tốt và đúng cách.
  • Bảo vệ răng thật nhất là trong những trường hợp răng cần chữa tủy, răng sứt mẻ, răng sâu,... 
  • Khắc phục được những khuyết điểm ở răng, bao gồm móm, hô, thưa nhẹ, khấp khểnh,... 
  • Chi phí hợp lý, nhiều đối tượng khách hàng có thể lựa chọn để sở hữu một nụ cười tươi tắn, rạng rỡ hơn,... 

Bọc răng sứ giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng khá hiệu quả

Bọc răng sứ giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng khá hiệu quả

Không thể phủ nhận những lợi ích mà răng sứ đem lại nhưng bên cạnh đó phương pháp này cũng tiềm ẩn mốt rủi ro như nếu kỹ thuật mài răng không đúng tỷ lệ, buồng tủy bị ảnh hưởng sẽ khiến khách hàng có cảm giác đau nhức, ê buốt kéo dài, đôi khi là khiến răng thật bị hỏng. Ngoài ra nếu lựa chọn phải chất liệu mão sứ kém chất lượng cũng dễ gặp phải tình trạng bị mòn răng hoặc gây kích ứng nướu lợi,... 

2. Độ bền của răng sứ

Theo các bác sĩ nha khoa, độ bền của răng sứ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: kỹ thuật bọc răng sứ, chất liệu mão răng, tình trạng răng miệng, địa chỉ bọc răng sứ và cách chăm sóc răng miệng của chính khách hàng. Cụ thể như sau:

Chất liệu răng sứ:

Trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, răng sứ sẽ được chia thành 2 loại đó là răng toàn sứ và răng sứ kim loại. Trong đó, kim loại được biết đến là có khả năng bị oxy hóa. Do đó theo thời gian, đối với những trường hợp lắp răng sứ kim loại thường sẽ gặp phải tình trạng đen viền nướu, răng dễ bị kích thích và nhạy cảm hơn, nhất là khi dùng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Vì vậy so với răng toàn sứ (15 - 20 năm) thì răng sứ kim loại thường có tuổi thọ thấp hơn (trung bình 5 - 10 năm).

Tình trạng răng miệng của khách hàng:

Nếu khách hàng không gặp phải những vấn đề nha chu nghiêm trọng, tủy răng thật vẫn được bảo tồn, răng không mẻ vỡ, lung lay, ít khấp khểnh thì mức độ mài răng sẽ ít hơn, bảo vệ được sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên nếu răng của bạn đã yếu sắn, dễ bị mẻ vỡ và lung lay thì kỹ thuật bọc sứ sẽ khiến cùi răng yếu đi nhiều, từ đó làm giảm tuổi thọ của răng.

Cách khách hàng chăm sóc răng miệng:

Độ bền của răng sứ còn phụ thuộc rất nhiều vào cách khách hàng chăm sóc răng miệng mỗi ngày. Theo đó, sau khi bọc răng sứ, bạn cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ (chải răng ít nhất 2 lần/ngày), hạn chế ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, không ăn đồ cứng, dai vì sẽ dễ làm tổn thương và kích thích răng,... 

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào chất liệu sứ mà bạn lựa chọn cùng nhiều yếu tố khác

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào chất liệu sứ mà bạn lựa chọn cùng nhiều yếu tố khác

3. Sau bao lâu thì phải thay răng sứ?

Như đã đề cập ở trên, răng sứ không thể tồn tại vĩnh viễn và nó có tuổi thọ khoảng 20 năm trong trường hợp đó là răng toàn sứ và bạn biết bảo vệ, chăm sóc đúng cách.

Tuy nhiên vẫn có những người gặp phải biến chứng vì bọc răng sứ như hỏng răng thật, răng sứ bị vỡ mẻ,... do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó để làm tăng độ bền của răng sứ và bảo vệ sức khỏe răng miệng, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín để làm răng sứ.

4. Hướng dẫn các tăng độ bền của răng sứ

Để giúp tăng độ bền của răng sứ, bạn có thể tham khảo và áp dụng những cách dưới đây:

  • Chọn chất liệu mão sứ đảm bảo chất lượng: khi sử dụng mão sứ chất lượng thì sẽ tránh được nguy cơ sứt mẻ, hỏng răng và đảm bảo răng sứ luôn bền đẹp.
  • Điều trị các bệnh lý răng miệng dứt điểm trước khi làm răng sứ: các bệnh lý nha chu như viêm tủy, viêm nướu,... cần phải được điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ. Điều này sẽ tránh nguy cơ hỏng răng, hôi miệng sau này.
  • Thực hiện ở cơ sở nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi: nha sĩ trình độ chuyên môn cao sẽ giúp quá trình phục hình răng diễn ra suôn sẻ và họ sẽ tư vấn những giải pháp hiệu quả nhất để đảm bảo chất lượng răng sứ cho bạn. Những nha sĩ có tâm, giàu kinh nghiệm sẽ biết cách mài răng sao cho phù hợp, không làm tổn thương đến phần tủy răng và hạn chế tối đa nguy cơ gây hở chân răng, viêm nướu về sau.
  • Bảo vệ răng miệng đúng cách:

           + Không được ăn những món quá dai, quá cứng, quá nóng, quá lạnh vì sẽ tăng kích ứng và ê buốt răng, thậm chí có thể khiến răng bị nứt vỡ.

           + Không cắn răng, nghiến răng, dùng răng để bóc, xé bao bì sản phẩm hay cắn móng tay,...

           + Bổ sung canxi để răng chắc khỏe hơn qua những thực phẩm như cá, trứng, sữa, rau xanh,...

  • Lấy cao răng tối thiểu 6 tháng/lần, ngoài đánh răng sạch sẽ mỗi ngày thì bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối pha loãng, dùng tăm nước, chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa trong kẽ răng.
  • Tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra và kịp thời phát hiện những bất thường ở răng sứ.

Sau khi bọc răng sứ, bạn nên tái khám định kỳ

Sau khi bọc răng sứ, bạn nên tái khám định kỳ

Như vậy có thể nói rằng độ bền của răng sứ duy trì được trong bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như tay nghề của nha sĩ, cách bảo vệ và chăm sóc răng miệng của bạn, tình trạng răng miệng hiện tại. Trung bình là 5 - 10 năm đối với răng sứ kim loại và khoảng 10 - 20 năm đối với răng toàn sứ. 

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện bọc răng sứ ở địa chỉ nào uy tín thì có thể tham khảo dịch vụ tại Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL. Đội ngũ các bác sĩ nha khoa tại MEDDENTAL đều là những chuyên gia hàng đầu, kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp bạn thăm khám sức khỏe răng miệng và tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp nếu bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nha chu nào. Ngoài ra, để giúp các khách hàng có được diện mạo hoàn hảo hơn, các nha sĩ của MEDDENTAL cũng sẽ tư vấn các biện pháp cải thiện tối ưu và hiệu quả nhất.

Để được tư vấn chi tiết hơn, mời quý khách hàng liên hệ với MEDDENTAL ngay qua hotline 1800 8336

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.