Tin tức

Đông máu trong xơ gan là gì và những thông tin cực kỳ hữu ích

Ngày 25/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đông máu trong xơ gan là cơ chế như thế nào? Đầu tiên, bạn cần biết được rằng xơ gan là một căn bệnh mạn tính tương đối nguy hiểm. Bệnh có khả năng gây nên rất nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Trong đó, quá trình thiếu máu và đông máu trong xơ gan là có thể diễn ra. Vậy cơ chế này như thế nào? 

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan hay còn được gọi là chai gan, đây là một loại bệnh mạn tính vô cùng nguy hiểm. Quá trình xơ gan sẽ lây lan nhanh chóng, đồng thời hình thành nên những khối tăng sinh với các cấu trúc bất thường. Xơ gan cũng chính là hệ quả cuối cùng của giai đoạn tăng sinh xơ kết hợp cùng với đó là những thương tổn khác của bệnh gan mạn tính.

Bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan là gì?

Một số nguyên nhân phổ biến khiến gan bị xơ gồm có: Virus viêm gan B - C, bị gan nhiễm mỡ hoặc do người bệnh uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian dài. 

Trong giai đoạn đầu, hầu như không có một vài dấu hiệu nào rõ ràng để nhận ra sự hiện diện của căn bệnh này. Điều này vô tình khiến cho người bệnh khó để phát hiện ra tình trạng sức khỏe của mình hiện tại. Và đến khi người bệnh đến bệnh viện thì tình trạng đã trở nặng hơn với những biến chứng của xơ gan. Căn bệnh này nếu được tìm ra sớm và có phương án chữa trị hợp lý thì có thể hạn chế được sự phát triển. Từ đó, các biến chứng cũng sẽ được hạn chế ở mức tối ưu nhất. 

2. Thiếu máu, đông máu trong xơ gan là gì?

Đông máu trong xơ gan là gì? Đối với những người bị xơ gan thì cơ chế đông máu của họ cũng sẽ có những dấu hiệu bất thường. Hai giả thuyết được đưa ra cho sự bất thường cho vấn đề rối loạn đông máu trong xơ gan bao gồm xuất huyết và huyết khối. 

Chứng đông máu trong xơ gan

Chứng đông máu trong xơ gan

Nguyên nhân của việc xuất huyết gồm có:

  • Số lượng tiểu cần bị suy giảm dẫn đến các chức năng không yếu kém dần. 

  • Nồng độ của những yếu tố làm đông huyết tương đã bị giảm.

  • Số lượng và cả chất lượng của các yếu tố đông máu fibrinogen trở nên bất thường. 

  • Nồng độ TAFI, tPA bị suy giảm. Cơ thể không có đủ lượng vitamin K cơ bản cho sức khỏe.

Những yếu tố chính có liên quan với huyết khối như:

  • Nồng độ của VIII và von Willebrand gia tăng (đây chính là hai yếu tố không thể thiếu đối với quá trình làm đông máu).

  • Nồng độ của protein C - S và antithrombin bị suy giảm.

  • Nồng độ của plasminogen cũng bị suy giảm.

Các nghiên cứu được thực hiện trong thời gian gần đây đã cho thấy rằng, các biến chứng huyết khối có thể xuất hiện cả vào giai đoạn lâm sàng khi đang xem xét gia tăng nguy cơ bị xuất huyết. Các bác sĩ thường sử dụng heparin và kháng vitamin K để điều trị biến chứng huyết khối tĩnh mạch. Ngoài ra, các bệnh nhân xơ gan cũng thường xuất hiện các biến chứng ví dụ như chảy máu hoặc thiếu máu,...

3. Xơ gan có thể làm xuất hiện những biến chứng nào?

Bệnh nhân xơ gan nếu không được điều trị kịp thời thì chắc chắn sẽ gặp phải nhiều biến chứng vô cùng nghiêm trọng. 

Những biến chứng để lại của bệnh xơ gan

Những biến chứng để lại của bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan có thể khiến cho người bệnh gặp phải những biến chứng điển hình như sau:

  • Bị tăng huyết áp tĩnh mạch cửa.

  • Kích thước của lá lách to hơn.

  • Bị phù nề ở phần chân và bụng.

  • Tình trạng xuất huyết đối với hệ tiêu hoá.

  • Tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

  • Bị suy dinh dưỡng.

  • Bị não gan.

  • Những căn bệnh về xương.

  • Bị ung thư gan.

  • Bị suy thận.

Vậy nên, người bệnh nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ thì hãy tìm đến các bác sĩ chuyên môn. Như vậy, các bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp nhất dành riêng cho bạn.

4. Cơ chế đông máu trong xơ gan

Một số thông tin về các cơ chế đông máu trong xơ gan bao gồm:

4.1. Tiêu sợi huyết quá mức cho phép

Việc xuất huyết diễn ra đối với những bệnh nhân bị xơ gan là vì bị tăng tiêu sợi huyết. Việc này sẽ khiến cho các cục máu đông ở những vị trí bị tổn thương nhanh chóng tan ra. Chất hoạ hóa và cả các chất ức chế tiêu sợi huyết bị mất cân bằng. Điều này có thể làm xuất hiện tình trạng bị tăng tiêu sợi huyết. 

4.2. Giảm số lượng của tiểu cầu

Đối với các bệnh nhân xơ gan thì có khoang 15% đến 70% những bệnh nhân bị giảm tiểu cầu. Số lượng bị giảm nhiều hay ít sẽ dựa trên những diễn biến khác nhau ở từng giai đoạn. Việc tiểu cầu bị suy giảm không làm gia tăng nguy cơ bị xuất huyết từ tĩnh mạch trướng thực quản. 

Số lượng tiểu cầu bị suy giảm

Số lượng tiểu cầu bị suy giảm

Thế nhưng, số lượng tiểu cầu bị suy giảm có liên quan với những yếu tố đông máu xơ gan khác điển hình như fibrinogen. Ngoài ra còn có cả việc làm giảm hoạt động của những yếu tố làm đông máu và làm tăng hoạt hóa của tiêu sợi huyết từ đó có thể làm tăng những nguy cơ xuất huyết đối với các bệnh nhân bị xơ gan. Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho số lượng của tiểu cầu ở máu ngoại vi bị suy giảm như sau:

  • Lá lách lớn do bị giãn tĩnh mạch ở thực quản.

  • Lá lách bắt giữ các tiểu cầu, gan có dấu hiệu giảm quá trình sản xuất thrombopoietin.

  • Tủy xương bị ức chế do interferon.

  • Quá trình điều trị viêm gan C có sử dụng thuốc kháng virus.

  • Tăng quá trình phá hủy các tiểu cầu một cách gián tiếp thông qua cơ chế miễn dịch có liên quan đến tự kháng thể kháng tiểu cầu cùng các phức hợp miễn dịch có liên quan đến tiểu cầu.

4.3. Khiếm khuyết một số chức năng của tiểu cầu

Đối với những người bị xơ gan thì việc thiếu đi một số các chức năng của tiểu cầu sẽ làm cho chúng không thể tập trung lại ở khu vực bị tổn thương. Vì vậy, đông máu trong xơ gan diễn ra là vì những lý do sau đây:

  • Cơ chế dẫn truyền tín hiệu bị thiếu hụt và thromboxane A2 giảm quá trình tổng hợp.

  • Có sự thiếu hụt đối với kho lưu trữ tiểu cầu.

  • Các thụ thể GPIb ở trên bề mặt tiểu cầu suy giảm.

  • Sự kết dính của các tiểu cầu với những thành phần nằm bên dưới mạch máu cũng suy giảm đối với những người bị xơ gan. 

Các tiểu cầu bị suy giảm chức năng

Các tiểu cầu bị suy giảm chức năng

4.4. Đông máu ở các nội mạch

Những người bị xơ gan thì sự đông máu sẽ rải rác ở một số nội mạch có liên quan đến các cơ chế kích hoạch gây nên những thương tổn cho gan. Do đó, chúng sẽ làm tăng phóng thích những yếu tố đông máu và làm giảm sự đào thải của các protein gây đông máu đã hoạt hóa. Các nội độc tố được sản xuất nhờ vào vi khuẩn đường ruột cũng suy giảm theo. Không những thế, quá trình tổng hợp những chất ức chế đông máu cũng giảm dần. 

Những nguyên nhân làm kích hoạt khác có thể kể đến ví dụ như sốc, phẫu thuật hoặc các chấn thương. Thực tế, việc chẩn đoán DIC tương đối khó khăn và cần phải được cân nhắc một cách cẩn thận đối với các bệnh nhân bị xơ gan.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về đông máu trong xơ gan mà mọi người đang quan tâm. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ hơn về bệnh cũng như được tư vấn thêm các vấn đề khác về sức khỏe, Quý khách nên liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, từ ngày 15/6 - 31/7/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình MIỄN PHÍ khám và tư vấn chuyên khoa Gan mật cùng nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng,... và GIẢM thêm 10% chi phí xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, gồm: Xét nghiệm (từ cơ bản đến chuyên sâu), siêu âm, chụp CT, siêu âm độ đàn hồi mô gan Fibroscan.

Chương trình áp dụng  tại Hệ thống Bệnh viện và Phòng khám của MEDLATEC. Quý khách có thể đăng ký ngay TẠI ĐÂY 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.