Tin tức

Làm sao để phân biệt xơ gan còn bù và mất bù chính xác?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xơ gan còn bù và mất bù là thuật ngữ dùng trong lĩnh vực Y học để chỉ tính chất của một bệnh nhân bị xơ gan. Làm thế nào để phân biệt được hai thuật ngữ trên thì mời bạn đọc cùng dõi theo bài viết dưới đây.

1. Những kiến thức Y khoa hữu ích về bệnh xơ gan

Trong những năm gần đây tình trạng xơ gan ngày càng gia tăng. Bệnh để lại hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Hiện nay, xơ gan là một bệnh lý khá phổ biến. Trước khi biết cách phân biệt xơ gan còn bù và mất bù chúng ta cần phải hiểu rõ về bệnh xơ gan. 

Bảo vệ lá gan khỏe mạnh tránh tình trạng gan bị thương tổn

Bảo vệ lá gan khỏe mạnh tránh tình trạng gan bị thương tổn

Các tế bào gan khi đã suy yếu và không thể thực hiện chức năng vốn có của mình trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tạo thành các mô sẹo trên bề mặt gan và các mô sẹo ấy được gọi là xơ gan. Từ các hoạt động hình thành cho thấy đây là một bệnh lý có diễn tiến rất phức tạp.

Xơ gan bao gồm 2 giai đoạn với mỗi một giai đoạn cũng sẽ có những biểu hiện không giống nhau đó là xơ gan còn bù và mất bù. Trong đó, xơ gan còn bù là giai đoạn khởi phát của bệnh. Ở giai đoạn này, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời gan vẫn có thể thực hiện đúng chức năng của mình và cơ thể vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn nếu bệnh chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù. Đồng thời, khi tiến triển nhanh, bệnh còn dễ để lại những biến chứng gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Căn bệnh ung thư gan chính là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan mất bù.

Nếu không ghi nhớ những biểu hiện của bệnh không thể phân biệt được xơ gan còn bù và mất bù

Nếu không ghi nhớ những biểu hiện của bệnh không thể phân biệt được xơ gan còn bù và mất bù

2. Chuyên gia phân biệt xơ gan còn bù và mất bù bằng những phương pháp nào?

Để phân biệt xơ gan còn bù và mất bù của một bệnh nhân các y bác sĩ sẽ dựa vào các dấu hiệu lâm sàng của từng giai đoạn và những kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng hoặc dùng đến hình ảnh học để phân biệt. Dưới đây là một số dấu hiệu, triệu chứng của giai đoạn xơ gan còn bù và mất bù bạn cần lưu ý.

Giai đoạn xơ gan còn bù

Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu tiên của xơ gan, người bệnh thường chưa có nhiều dấu hiệu khác thường. Ở giai đoạn sớm của xơ gan, gan đã bắt đầu chịu nhiều tổn thương nhưng vẫn duy trì được các chức năng quan trọng của nó trong cơ thể. Điều này được các bác sĩ chuyên khoa lý giải là do phần gan chưa xuất hiện tế bào ung thư vẫn có thể đảm nhiệm được những vị trí đó và hoàn thành nhiệm vụ của những phần gan đã bị thương tổn lúc trước.

Giai đoạn này nếu chưa thật sự chú ý tới những biến đổi bất thường trong cơ thể thật khó có thể phát hiện ra bệnh. Thậm chí một số dấu hiệu ban đầu dễ gây nhầm lẫn với một vài bệnh lý thông thường khác. Sau đây là một vài triệu chứng không thể xem nhẹ của xơ gan còn bù.

  • Người mệt lả, ăn không ngon miệng;

  • Vòng quanh khu vực xương sườn có dấu hiệu đau nhức;

  • Xuất hiện một số u mạch ở cổ và ngực;

  • Lòng bàn tay ra mồ hôi;

  • Gan và lách bị biến dạng và thay đổi kích thước;

Ở giai đoạn này, nếu có những biến đổi bất thường trong cơ thể bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Điều trị càng sớm cơ hội sống càng tăng.  

Giai đoạn xơ gan mất bù 

Đây là giai đoạn cuối cùng của xơ gan. Sau một thời gian dài tấn công, virus sẽ ngày càng phá hủy các tế bào gan. Thời gian càng dài cùng với sự hoạt động mạnh mẽ của virus dẫn đến mức độ tổn thương tăng dần. Khi chức năng gan suy yếu, chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể, lâu dần có thể tác động đến nhiều cơ quan khác khiến cho quá trình điều trị càng khó khăn hơn. Đến giai đoạn cuối những dấu hiệu của bệnh trở nên rõ ràng hơn. 

Mô phỏng lá gan bình thường và lá gan bị xơ gan mất bù

Mô phỏng lá gan bình thường và lá gan bị xơ gan mất bù

Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh bị xơ gan mất bù mà biểu hiện sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện điển hình dễ dàng quan sát được.

  • Xuất huyết nhiều cơ quan trong cơ thể đặc biệt là nội tạng, đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh.

  • Trướng bụng và cổ trướng do trong bụng sẽ chứa một lượng chất dịch màu vàng chanh khiến cho da bụng trở nên căng cứng. 

  • Phù nề hai chân hoặc phù nề toàn thân.

  • Vàng da, vàng mắt và toàn thân.

  • Xuất hiện bệnh não gan.

Người bị xơ gan mất bù có cơ hội sống hay không trở thành vấn đề được quan tâm trong số các trường hợp bệnh biến chứng gây tổn thương gan. Bệnh thường sẽ diễn biến âm thầm với các trường hợp mãn tính gây ra nhiều thương tổn nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. 

3. Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các giai đoạn xơ gan còn bù và mất bù

Để phòng ngừa bệnh chúng ta cần tuân thủ chặt chẽ những quy tắc phòng bệnh sau:

  • Các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,… đều gây tổn thương nghiêm trọng đến gan cũng như các bộ phận khác trong cơ thể;

  • Thực hiện nghiêm túc tiêm ngừa virus viêm gan B, C theo khuyến cáo của các chuyên gia càng sớm càng tốt; 

  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, kim tiêm, kéo cắt tóc, đồ dùng chăm sóc da,... 

  • Không làm việc nặng hoặc vận động, luyện tập quá sức; 

  • Trong chế độ ăn hàng ngày, tránh xa thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo; ưu tiên thức ăn giàu vitamin và khoáng chất; 

Nên bổ sung những thực phẩm tưới mới, sạch sẽ và đầy đủ chất dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn

Nên bổ sung những thực phẩm tưới mới, sạch sẽ và đầy đủ chất dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn

  • Giữ vững cân nặng và vóc dáng lý tưởng, tránh tình trạng thừa cân, béo phì;

  • Cẩn thận khi làm việc trong môi trường có các hóa chất: luôn luôn sử dụng các biện pháp bảo hộ cơ thể như: đeo băng khẩu, kính, quần áo bảo hộ lao động, mũ, găng tay,…

Sau khi đã tìm hiểu những thông tin hữu ích về bệnh, bạn đọc có thể phân biệt xơ gan còn bù và mất bù. Để được tư vấn, khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến gan mật, bạn có thể lựa chọn chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với đội ngũ Y - Bác sĩ đầu ngành nhiều năm kinh nghiệm sẽ phát hiện, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có phương án điều trị hiệu quả nhất. Đồng thời bệnh viện liên tục cập nhật hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Trong đó, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện nhập khẩu nhiều loại máy như: nội soi, chụp X - quang, máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,... đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Do đó, bạn có thể yên tâm về độ chính xác khi thực hiện xét nghiệm tại đây.

Đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.