Tin tức

Viêm gan B có gây xơ gan không, làm sao để phòng tránh?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kế mỗi năm, trên thế giới có hơn 1 triệu người tử vong do các biến chứng viêm gan B. Trong đó, viêm gan B có gây xơ gan không là thắc mắc chung của rất nhiều người có liên quan đến căn bệnh này. Tìm hiểu về viêm gan siêu vi B cũng như những biến chứng sẽ giúp bạn có biện pháp tự bảo vệ chính mình và người thân.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm gan B 

Trước khi đi tìm câu trả lời cho nghi vấn viêm gan B có gây xơ gan không và các biến chứng thì bạn cần biết căn bệnh này là gì? Nguyên nhân và biểu hiện như thế nào? 

Định nghĩa viêm gan B 

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm do virus HBV (Hepatitis B virus) gây ra với bất kỳ ai ở mọi độ tuổi. Những trường hợp bệnh chỉ xảy ra trong thời gian ngắn dưới 6 tháng thì được gọi là viêm gan B cấp tính. Có khoảng 90% số bệnh nhân bị nhiễm virus B cấp tính có thể tự khỏi. Mặc dù vậy thì vẫn tồn tại 10% trường hợp viêm gan B mạn tính, kéo dài trên 6 tháng có nguy cơ biến chứng cao với những tổn thương khó phục hồi. 

Virus HBV là tác nhân gây ra căn bệnh truyền nhiễm viêm gan B

Virus HBV là tác nhân gây ra căn bệnh truyền nhiễm viêm gan B

Nguyên nhân và con đường lây nhiễm

Virus HBV là tác nhân dẫn đến bệnh viêm gan B thông qua các con đường:

  • Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có nguy cơ cao lây sang con, tỷ lệ tăng dần theo độ tuổi thai nhi.

  • Virus HBV tồn tại trong tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo, có thể lây cho đối phương thông qua vết xước được tạo ra trong quá trình quan hệ tình dục. 

  • Các vật dụng y tế hoặc đồ cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng,... không đảm bảo vệ sinh cũng có thể làm lan truyền virus viêm gan B từ người bệnh sang người lành. 

Biểu hiện 

Tùy vào tình trạng sức khỏe và người bệnh bị viêm gan B cấp tính hay mạn tính mà biểu hiện sẽ có sự khác nhau. 

  • Đối với trường hợp cấp tính: Có khoảng 70% bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng giai đoạn đầu, gần 30% thấy vàng da và dưới 0,5% kế phát suy gan cấp. 

  • Đối với trường hợp mạn tính: Nếu người bệnh không điều trị dễ gây các biến chứng với tình trạng da vàng, mắt vàng, toàn thân đau nhức, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, nổi mẩn đỏ, ăn không ngon, buồn nôn, nôn, sốt, ngừa ngứa ngáy, đau bụng,...

Tùy từng trường hợp mà người bị nhiễm virus HBV sẽ có các biểu hiện khác nhau

Tùy từng trường hợp mà người bị nhiễm virus HBV sẽ có các biểu hiện khác nhau

2. Viêm gan B có gây xơ gan không? 

Viêm gan B có gây xơ gan không trở thành vấn đề được quan tâm trong số các trường hợp bệnh biến chứng gây tổn thương gan. Viêm gan B thường sẽ diễn biến âm thầm với các trường hợp mạn tính gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. 

Theo thống kê hiện nay thì xơ gan là một trong những biến chứng khá phổ biến và nguy hiểm có thể xảy ra với bệnh nhân viêm gan B. Sau một thời gian dài tấn công, virus sẽ ngày càng phá hủy các tế bào gan. Thời gian càng dài cùng với sự hoạt động mạnh mẽ của virus dẫn đến mức độ tổn thương tăng dần. 

Các tổn thương do virus viêm gan B gây ra có thể hình thành sẹo hoặc xơ hóa tế bào khiến chức năng gan suy yếu. Chính vì vậy mà những người mắc bệnh viêm gan B, nhất là trường hợp mạn tính cần phải có biện pháp can thiệp sớm để ngăn chặn biến chứng xảy ra. 

Sự tấn công kéo dài của virus viêm gan B có thể khiến gan bị xơ hóa

Sự tấn công kéo dài của virus viêm gan B có thể khiến gan bị xơ hóa

Không chỉ có xơ gan, những biến chứng viêm gan B mà người bệnh có thể sẽ đối mặt còn bao gồm giãn tĩnh mạch thực quản, xuất huyết tiêu hoá, nhiễm trùng ổ bụng và đặc biệt là ung thư gan. Khi chức năng gan suy yếu, chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể, lâu dần có thể tác động đến nhiều cơ quan khác khiến cho quá trình điều trị càng khó khăn hơn. 

3. Phòng tránh virus viêm gan B bằng cách nào? 

Mặc dù có khoảng 90% số bệnh nhân viêm gan B cấp tính có thể  hồi phục sau một thời gian ngắn nhưng không vì thế mà bạn chủ quan, lơ là khi bị virus tấn công. Hầu hết các trường hợp viêm gan B đều không xuất hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu khiến cho việc phát hiện gặp nhiều khó khăn. Do đó mà không ít ca bệnh khi được chẩn đoán viêm gan B thì đã ở mức độ nặng. Lúc này, bác sĩ sẽ dựa vào các tổn thương ở gan và thể trạng bệnh nhân mà đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhằm ngăn chặn biến chứng xơ gan, ung thư gan. 

Để hạn chế tối đa nguy cơ trở thành nạn nhân của virus HBV, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa sau: 

  • Thực hiện tiêm ngừa virus viêm gan B theo khuyến cáo của các chuyên gia càng sớm càng tốt. 

  • Xây dựng đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một bạn tình và sử dụng các biện pháp phòng ngừa an toàn. 

  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, kim tiêm, kéo cắt tóc, đồ dùng chăm sóc da,... 

  • Tránh tiếp xúc với dịch tiết và máu của bệnh nhân bị nhiễm HBV. 

Chủ động tiêm ngừa viêm gan B là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh

Chủ động tiêm ngừa viêm gan B là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh 

Sau khi đã tìm hiểu viêm gan B có gây xơ gan không thì chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về căn bệnh này thông qua các chia sẻ trên. Để được tư vấn, khám và điều trị viêm gan B, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với hơn 26 năm hoạt động, bệnh viện hiện sở hữu một đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng nhiều thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, Phòng xét nghiệm của bệnh viện còn vinh dự được nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm và đơn vị đầu tiên trong nước được cấp chứng chỉ CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

Do đó, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám và điều trị viêm gan B hay các dịch vụ y tế khác liên quan.

Ngoài thăm khám, điều trị, Bệnh viện còn tiến hành tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho khách hàng có nhu cầu. Vì vậy, nếu bạn đang nghi ngờ cơ thể bị nhiễm virus viêm gan B, hoặc cần tiêm chủng phòng ngừa, đừng ngần ngại, hãy gọi điện đến tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.