Tin tức

Đừng chủ quan đối với siêu âm viêm tụy cấp

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Số đông bệnh nhân ngày nay đang coi thường việc siêu âm viêm tụy cấp. Tuy rằng đây chỉ là một xét nghiệm chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh lý nhưng nếu bạn chủ quan bỏ qua nó thì hậu quả khôn lường. Hôm nay MEDLATEC sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về vấn đề này.

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chậm trễ trong việc siêu âm viêm tụy cấp?

Tuyến tụy của chúng ta nếu xuất hiện các thương tổn nhỏ nhưng để lâu ngày không được phát hiện và điều trị sẽ chuyển nặng thành viêm nhiễm cấp tính. Tình trạng viêm nhiễm này được gọi là viêm tụy cấp. Nếu chúng ta không sớm thực hiện siêu âm viêm tụy cấp thì khả năng cao bệnh sẽ diễn biến xấu đi, ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh và thậm chí là biến chứng toàn thân.

Chứng viêm tụy cấp nếu không được siêu âm và phát hiện kịp thời sẽ gây nên các biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Chứng viêm tụy cấp nếu không được siêu âm và phát hiện kịp thời sẽ gây nên các biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Thông thường việc chậm trễ trong siêu âm và phát hiện sẽ để lại các hậu quả như sau:

Tụ dịch tụy

Bản thân chúng ta khi mắc chứng viêm tụy cấp thì các nhu mô tụy đã bị tổn thương nghiêm trọng. Lúc này các tế bào thuộc tuyến tụy đã bị ảnh hưởng rất nặng đến cấu trúc, thành tế bào có thể bị bục ra và giải phóng bào tương bên trong ra ngoài.

Các bào tương này một khi đã bị đẩy ra khỏi thành tế bào gốc sẽ mang theo men tụy ra ngoài. Men tụy nếu chỉ bị tràn và tụ xung quanh tuyến tụy trong một thời gian ngắn sẽ gây cho buồn nôn và đau thượng vị cho cơ thể. Thế nhưng nếu để dịch này tụ lại lâu ngày mà không được siêu âm để phát hiện, can thiệp kịp thời sẽ khiến các cơ quan xung quanh cũng bị viêm nhiễm. Tệ hơn là toàn bộ khoang bụng của chúng ta bị nhiễm trùng và hoại tử.

Nang giả tụy

Nguyên lai các nang này là do cơ thể tự sinh ra nhằm hạn chế sự lan rộng của dịch men tụy sau khi bị tràn ra ngoài. Các mô sợi bên trong khoang bụng sau khi bị cơ thể kích thích vì viêm tuyến tụy sẽ liên kết lại tạo thành các nang mô phỏng theo tụy. Nhờ nang này mà tụy giảm nguy cơ bị dịch bao quanh. Chúng thường tự thoái hóa hoặc tự thông vào đường tụy để không ảnh hưởng xấu đến cơ thể sau một vài tuần tồn tại.

Siêu âm viêm tụy cấp có thể phát hiện kịp thời các nang giả tụy phát triển bất thường

siêu âm viêm tụy cấp có thể phát hiện kịp thời các nang giả tụy phát triển bất thường

Tuy nhiên khi không siêu âm tụy cấp kịp thời có thể chúng ta sẽ không phát hiện kịp thời các nang quá lớn vì khu trú nhiều dịch. Nang lớn dẫn đến khó tiêu biến sẽ gây nhiễm khuẩn nội tạng bên trong.

Hoại tử tụy

Chức năng của cơ quan tuyến tụy vừa điều hòa nội tiết vừa điều hòa ngoại tiết. Các men dịch sinh ra từ tụy giúp ruột non phân cắt thức ăn. Thức ăn từ dạng được chúng ta hấp thu sẽ được chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng có cấu tạo đơn giản và kích thước nhỏ và chuyển sang máu đi nuôi cơ thể.

Nếu men tụy bị tràn ra ngoài mà chúng ta không thực hiện siêu âm tụy cấp thì có khả năng chính các men này sẽ “tiêu hóa” ngược lại chính tuyến tụy. Như vậy là tuyến tụy bị hoại tử. Mà tuyến tụy bị hoại tử lại càng khiến dịch tụy bị thoát ra ngoài càng nhiều và càng tàn phá tụy của chúng ta.

Tình trạng này càng để lâu thì diễn biến bệnh lại càng nặng nề.

Nhiễm trùng khoang bụng

Đây là biến chứng tiếp theo sau khi tụy đã bị hoại tử. Dịch tụy lúc này tràn ra nhiều hơn và lan đến khoang bụng của chúng ta. Ổ bụng bị ứ đọng dịch này rất dễ viêm nhiễm nặng. Chúng hình thành các ổ viêm nhiễm ở khắp nơi trong khoang bụng. 

Nếu bạn vẫn tiếp tục không siêu âm viêm tụy cấp để tìm nguyên nhân, thì khả năng cao bệnh sẽ tiếp diễn và tiếp tục nhiễm trùng. Vi khuẩn tiếp tục lan ra toàn khoang bụng và cuối cùng cơ thể bị sốc phản vệ do nhiễm độc cơ thể.

2. Khi nào chúng ta cần đi siêu âm viêm tụy cấp?

Đối với người lớn

Thường thì không có thời gian định kỳ nào bắt buộc phải thực hiện siêu âm viêm tụy cấp. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể căn cứ vào việc theo dõi các triệu chứng lâm sàng sau đây:

  • Đau bụng: Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng đặc biệt là đau dữ dội sau bữa ăn thì nên theo dõi trong khoảng 5 ngày. Thời gian tiếp theo nếu triệu chứng phát triển thành đau vùng thượng vị, đau kéo dài lan sang hai bên hạ sườn hoặc phần lưng dưới.

Việc thường xuyên bị đau vùng thượng vị là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi siêu âm viêm tụy cấp

Việc thường xuyên bị đau vùng thượng vị là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi siêu âm viêm tụy cấp

  • Thường xuyên buồn nôn: Sau thời kỳ bị đau bụng dữ dội bạn sẽ gặp tình trạng buồn nôn hoặc nôn thốc khi cơn đau lên đỉnh điểm. Trong trường hợp nôn xong nhẹ bụng hoặc đỡ đau thì khả năng bạn đã viêm dạ dày cấp. Còn nếu bạn nôn ra dịch dạ dày, nôn ra mật hoặc máu loãng thì nên khẩn trương đến cơ sở y tế để siêu âm.

  • Chướng bụng và tiêu hóa thất thường: Phần nhiều các bệnh nhân có vấn đề về tuyến tụy thường có cảm giác chướng bụng. Việc tiêu hóa cũng diễn ra rất thất thường. Có thời điểm bạn sẽ bí trung và đại tiện nhưng có thời điểm bạn lại đi ngoài lỏng liên tục.

Đối với trẻ em

Nếu trẻ em cũng có dấu hiệu đau bụng bất thường như người lớn sau ăn đồ ăn có dầu mỡ thì cũng nên tiến hành siêu âm để kiểm tra sức khỏe cho bé. Các bé sẽ thường đau bụng quanh rốn hoặc trên rốn. Trẻ bị bệnh về tụy cũng thường có biểu hiện nôn nhiều và mất nước. 

3. Địa chỉ thực hiện siêu âm viêm tụy cấp uy tín hiện nay

Có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh hiện nay có khả năng thực hiện siêu âm tuyến tụy. Tuy nhiên bạn nên chọn các bệnh viện lớn và uy tín có thể thực hiện điều trị luôn sau khi chẩn đoán bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín nhất trên cả nước đối với các bệnh lý liên quan đến tuyến tụy. Các bác sĩ chuyên khoa thực hiện siêu âm viêm tụy cấp và chẩn đoán hình ảnh cho bạn đều là những người có kinh nghiệm làm việc trong ngành nhiều năm, chuyên môn cao và cực kỳ tận tình tâm huyết. Bên cạnh đó với sự đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại của bệnh viện, kết quả chẩn đoán siêu âm bạn nhận được sẽ luôn chính xác mà không phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Hình ảnh chụp CT bệnh nhân viêm tụy cấp sau khi đã siêu âm chẩn đoán

Hình ảnh chụp CT bệnh nhân viêm tụy cấp sau khi đã siêu âm chẩn đoán

Để đặt lịch hẹn siêu âm, thăm khám tại MEDLATEC, các bạn chỉ cần liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp các cơ sở khám chữa bệnh, nhân viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ bạn.

MEDLATEC hân hạnh được đồng hành cùng sức khỏe của cộng đồng! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.