Tin tức

Giá tiêm viêm gan A là bao nhiêu? Nên tiêm trong trường hợp nào?

Ngày 20/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan A là bệnh gây nên bởi virus viêm gan A. Đây là bệnh có thể lây lan và biến chứng nguy hiểm. Tiêm vắc xin viêm gan A là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về giá tiêm viêm gan A và các vấn đề liên quan đến vắc xin này.

1. Vắc xin viêm gan A là gì, ai nên tiêm?

1.1. Vắc xin viêm gan A là gì?

Vắc xin viêm gan A là loại vắc xin được sử dụng để tiêm phòng nhằm mục đích phòng ngừa nhiễm trùng gan do virus viêm gan A gây ra. Vắc xin này chứa virus viêm gan A đã được làm suy yếu hoặc bất hoạt, khi tiêm vào cơ thể sẽ tạo ra kháng thể để chống lại virus khi có sự xâm nhập của virus vào cơ thể trong tương lai.

Vắc xin viêm gan A kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Khi tiếp xúc với virus thật, các kháng thể này sẽ nhận diện và tiêu diệt virus, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Virus viêm gan A - Hepatitis A

Virus viêm gan A - Hepatitis A 

1.2. Ai nên tiêm vắc xin viêm gan A?

Trước khi tìm hiểu giá tiêm viêm gan A bạn cần biết được nhóm đối tượng nên tiêm vắc xin này. Vắc xin viêm gan A được khuyến nghị nên tiêm cho các trường hợp:

- Trẻ em trên 1 tuổi.

- Người mắc bệnh gan mạn tính.

- Người sống trong vùng có dịch virus viêm gan A.

- Người có nguy cơ bị lây nhiễm viêm gan A.

Để việc tiêm vắc xin viêm gan A đạt hiệu quả phòng ngừa, ít nhất cần tiêm đủ 2 liều, khoảng cách giữa 2 liều tối thiểu 6 tháng. Trẻ em có thể tiêm liều đầu tiên khi đã đủ 12 tháng tuổi. 

2. Vì sao nên tiêm phòng viêm gan A?

2.1. Đối tượng có nguy cơ lây nhiễm viêm gan A

Bệnh viêm gan A gây nên bởi virus HAV. Triệu chứng viêm gan A điển hình gồm: mệt mỏi, sốt, đau hạ sườn phải, nôn, vàng da,... Virus viêm gan A có khả năng lây nhiễm qua ăn uống, tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh. Người bị suy yếu miễn dịch, người già và trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh lý này.

2.2. Biến chứng viêm gan A

Tổn thương gan do virus HAV gây ra với đại đa số trường hợp tuy không gây ảnh hưởng lâu dài nhưng nếu không được điều trị tốt có thể tiềm ẩn biến chứng:

- Suy gan cấp nguy hiểm tới sự sống.

- Viêm tụy gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng dữ dội,...

- Suy giảm chức năng gan suốt một thời gian dài.

Tiêm vắc xin viêm gan A là giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm và biến chứng do bệnh lý này

Tiêm vắc xin viêm gan A là giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm và biến chứng do bệnh lý này

2.3. Hiệu quả từ việc tiêm vắc xin viêm gan A

Vắc xin viêm gan A được chứng minh là rất hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin viêm gan A đạt khoảng 95 - 100% sau hai liều tiêm, hiệu quả này có thể kéo dài tới 20 năm với đối tượng đã trưởng thành và khỏe mạnh. Đối với trẻ em, hiệu quả bảo vệ của vắc xin viêm gan A đạt khoảng 85%, duy trì trong khoảng 15 - 20 năm. 

Điều này có nghĩa là người được tiêm vắc xin sẽ có khả năng cao được bảo vệ trước virus viêm gan A khi tiếp xúc với virus. Việc tiêm vắc xin sẽ giúp bạn yên tâm hơn, đặc biệt khi đi du lịch đến những vùng có nguy cơ cao hoặc sống trong môi trường dễ lây nhiễm.

Không những thế, khi một số lượng lớn trong cộng đồng được tiêm vắc xin sẽ tạo nên miễn dịch cộng đồng. Nhờ vậy mà virus viêm gan A sẽ khó có cơ hội lây lan, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng được giảm thiểu.

3. Mức giá tiêm viêm gan A như thế nào?

Giá tiêm viêm gan A có sự khác nhau ở từng cơ sở tiêm chủng vì chịu sự chi phối của nhiều yếu tố:

- Loại vắc xin 

Có nhiều loại vắc xin viêm gan A được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác nhau. Mỗi loại vắc xin thường khác nhau về giá thành do chịu tác động của các yếu tố về công nghệ sản xuất, hiệu quả đã được chứng minh qua thử nghiệm lâm sàng.

Ở nước ta hiện có các loại vắc xin viêm gan A sau:

+ Vắc xin viêm gan A Havax do Việt Nam sản xuất.

+ Vắc xin viêm gan A Avaxim 80UI cho trẻ em do Pháp sản xuất.

+ Vắc xin viêm gan A và viêm gan B Twinrix do Bỉ sản xuất.

- Địa điểm tiêm

Mỗi cơ sở tiêm chủng cũng sẽ có giá tiêm viêm gan A riêng. Các bệnh viện, phòng khám tư nhân, trung tâm tiêm chủng, trung tâm y tế dự phòng và trạm y tế phường/xã,... đều có sự chênh lệch về mức giá. Thông thường, giá tiêm viêm gan A tại các bệnh viện hoặc phòng khám hoặc trung tâm tiêm chủng tư nhân thường cao hơn so với các cơ sở y tế công.

- Chi phí dịch vụ

Giá tiêm viêm gan A không chỉ bao gồm chi phí của chính vắc xin do nhà sản xuất cung cấp mà còn bao gồm chi phí dịch vụ khác như khám sức khỏe trước khi tiêm, tư vấn y tế, chi phí theo dõi sau tiêm,...

Nhìn chung, giá tiêm viêm gan A tùy thuộc rất nhiều vào liều tiêm, xuất xứ, cơ sở tiêm chủng, vắc xin đơn hay kết hợp. Trung bình, chi phí cho mỗi mũi tiêm viêm viêm gan A khoảng 500.000 - 700.000 đồng/liều (bảng giá trên cập nhật tại Hệ thống y tế MEDLATEC ở thời điểm hiện tại, để biết được chi tiết phí dịch vụ ở từng thời điểm, Quý khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56).

Giá tiêm viêm gan A có sự khác nhau tùy thuộc vào loại vắc xin và dịch vụ ở từng cơ sở tiêm chủng

Giá tiêm viêm gan A có sự khác nhau tùy thuộc vào loại vắc xin và dịch vụ ở từng cơ sở tiêm chủng

Giá tiêm vắc xin viêm gan A ban đầu có thể cao nhưng so với chi phí điều trị khi mắc bệnh thì vẫn thấp hơn rất nhiều. Người bị viêm gan A có thể phải nghỉ học, nghỉ làm để nhập viện điều trị dài ngày, gây mất thu nhập và ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, lao động. Lúc này, chi phí mất phải bỏ ra cao hơn nhiều lần so với chi phí tiêm viêm gan A.

Như vậy, có thể thấy rằng, giá tiêm viêm gan A khác nhau ở từng cơ sở tiêm chủng, từng loại vắc xin được tiêm phòng nhưng dù có cao thì so với hiệu quả mà việc chích ngừa đem lại, đây vẫn là một khoản đầu tư xứng đáng. Tiêm vắc xin vừa ngăn ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe vừa là giải pháp để tiết kiệm tài chính lâu bền.

Mong rằng sau thông tin chia sẻ về những lợi ích từ việc tiêm phòng mang lại ở trên bạn đã không còn băn khoăn quá nhiều về giá tiêm viêm gan A. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề này, bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cung cấp thông tin chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.