Tin tức

Giá trị của chụp X-quang trong chẩn đoán bệnh lý viêm đường hô hấp

Ngày 10/02/2023
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Tại nước ta, do đặc điểm về khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và không khí bị ô nhiễm, con người dễ bị mắc các bệnh lý về đường hô hấp, các bệnh lý này xuất hiện theo mùa, tái phát nhiều lần và gây khó chịu trong sinh hoạt của người bệnh. Chụp x quang kỹ thuật số là phương pháp nhanh chóng, đơn giản, giá thành rẻ nhưng hoàn toàn có thể giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý về đường hô hấp.

1. Tổng quan về viêm đường hô hấp

Đường hô hấp gồm nhiều các bộ phận khác nhau như hệ thống xoang, thanh quản, hầu họng, phổi,...giúp chúng ta hít thở không khí từ bên ngoài môi trường qua các cơ quan đến phổi. Viêm đường hô hấp hiểu đơn giản là khi các bộ phận thuộc đường hô hấp bị viêm nhiễm. Đường hô hấp được chia thành 02 phần là đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới.

Tổng quan đường hô hấp trong cơ thể người

Đường hô hấp trên bao gồm các bộ phận: mũi, hầu họng, xoang, thanh quản. Các cơ quan này có chức năng dẫn không khí từ bên ngoài, làm ấm và lọc không khí trước khi đưa đến khí quản. Các bộ phận này rất nhạy cảm khi tiếp xúc với các điều kiện bất lợi như thời tiết, vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc,...nên rất dễ bị viêm nhiễm. Viêm tại cơ quan nào thì được gọi theo tên của cơ quan đó như viêm xoang, viêm thanh quản, viêm hầu họng,...

Mô tả về viêm đường hô hấp

Đường hô hấp dưới bao gồm các bộ phận: khí quản, phế quản, tiểu phế quản và phổi. Viêm đường hô hấp dưới nguy hiểm hơn và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng người mắc nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Viêm đường hô hấp dưới gồm có:

  • Viêm phế quản (cấp tính, mãn tính): lớp niêm mạc phế quản dày lên, tăng tiết dịch nhầy do bị kích thích bởi các tác nhân có hại bên ngoài làm bít tắc các nhánh phế quản. Bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, thậm chí là vài tháng.
  • Viêm phổi: là tình trạng viêm nhiễm nhu mô phổi, chủ yếu là viêm phế nang, các phế nang có chức năng giúp phổi trao đổi khí khi bị tổn thương sẽ chứa đầy dịch, mủ hoặc đờm gây ho rất nhiều, sốt. Bệnh lý này cần được điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm tiểu phế quản: bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ do chưa hoàn thiện đầy đủ về chức năng, hệ miễn dịch còn yếu nên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

2. Nguyên nhân, triệu chứng của viêm đường hô hấp

Nguyên nhân

  • Nguyên nhân hàng đầu gây viêm đường hô hấp là do nhiễm khuẩn. Thông thường cơ thể con người đều có hàng rào miễn dịch bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân vi khuẩn hay virus, tuy nhiên khi số lượng vi khuẩn, virus vượt quá khả năng miễn dịch của cơ thể hoặc các hàng rào bảo vệ này hoạt động không tốt sẽ gây nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các loại vi khuẩn và virus luôn không ngừng biến đổi và tiến hóa để có thể đánh lừa được hàng rào miễn dịch của con người, vì thế chúng ta cần nâng cao hàng rào miễn dịch của cơ thể bằng nhiều cách như ăn uống, rèn luyện thể thao, tiêm vacxin,...

Vi khuẩn, virus là nguyên nhân chủ yếu gây viêm đường hô hấp

  • Các mầm bệnh gây viêm đường hô hấp có thể lây lan từ người sang người thông qua các giọt bắn khi chúng ta hắt hơi, nói chuyện hoặc khi tay tiếp xúc với các bề mặt có tác nhân gây bệnh nhưng vệ sinh không đảm bảo.
  • Các nguyên nhân khác có thể kể đến như: thời tiết, bụi bẩn, hóa chất, khói xe, đặc biệt là hút thuốc lá - nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi.

Triệu chứng

  • Ho khan, ho có đờm, ho nhiều ngày tháng không khỏi, đờm có màu trắng, vàng, xanh và có mùi hôi khó chịu
  • Khàn giọng, khó nói, đau họng khi nuốt
  • Khó thở, thở khò khè
  • Ngạt mũi, hắt hơi liên tục, chảy dịch nhiều
  • Sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức xương khớp

Hình ảnh chụp x quang xoang hàm mặt

Giá trị của chụp x quang trong chẩn đoán viêm đường hô hấp

Cùng với các triệu chứng lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh giúp chẩn đoán xác định bệnh lý viêm đường hô hấp, đồng thời cho biết về mức độ lan tỏa của tổn thương, từ đó bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Chụp x quang là kỹ thuật được sử dụng đầu tiên khi có chẩn đoán viêm đường hô hấp, phương pháp này có thể phát hiện được các tổn thương nhu mô phổi, dịch màng phổi, áp xe, viêm xoang. Kỹ thuật này rất nhanh chóng, đơn giản, giá thành rẻ nhưng đem lại giá trị chẩn đoán rất tốt trong phát hiện các tổn thương của viêm đường hô hấp.

Hình ảnh x quang và CT của bệnh nhân viêm phổi do virus

3. Khám viêm đường hô hấp ở đâu Hà Nội?

Bệnh viện đa khoa Medlatec với 27 năm thành lập và phát triển, cống hiến cho y học nước nhà chắc chắn là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng. Medlatec đặc biệt chú trọng đến đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong khám chữa bệnh, từ đó rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng chẩn đoán bệnh học. Medlatec đã thành lập trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao với mục tiêu mọi hình ảnh, mọi kết quả đều được hội chẩn thật kỹ lưỡng trước khi đến tay người bệnh. Tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec là sự phục vụ của đội ngũ các chuyên gia, giáo sư đầu ngành tại Việt nam, mọi hình ảnh chụp được lưu trữ trên hệ thống Pacs giúp các bác sĩ có thể hội chẩn từ xa một cách nhanh chóng, rất tiện lợi. Máy móc trang thiết bị tại Medlatec được đầu tư hiện đại, đồng bộ như máy chụp x quang kỹ thuật số, máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla,... chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người bệnh khi đến thăm khám tại đây.

Trung tâm CĐHA Medlatec

Tóm lại, chụp x quang là kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả trong chẩn đoán ban đầu bệnh lý viêm đường hô hấp. Người bệnh có thể đến rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại nước ta hiện nay. Mọi chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56 để được giải đáp mọi thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.