Tin tức

Viêm đường hô hấp dưới: Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 07/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng viêm đường hô hấp dưới rất nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến nhiều người bệnh phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong. Nhận biết sớm các dấu hiệu viêm đường hô hấp dưới cùng với việc điều trị kịp thời là cách hiệu quả để hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

1. Viêm đường hô hấp dưới gây ra những triệu chứng như thế nào?

Viêm đường hô hấp dưới là tình trạng viêm nhiễm tại các cơ quan đường hô hấp dưới. Bệnh có thể do các loại vi khuẩn hoặc virus gây ra. Ngoài ra, một số bệnh nhân bị viêm đường hô hấp dưới là do bị kích ứng từ một số chất kích thích như khói bụi trong môi trường, chất độc từ khói thuốc lá hay tiếp xúc với các loại hóa chất hoặc những chất có nguy cơ gây dị ứng.

Viêm đường hô hấp dưới có thể gặp ở nhiều đối tượng, lứa tuổi

Viêm đường hô hấp dưới có thể gặp ở nhiều đối tượng, lứa tuổi

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh, nhưng những trường hợp như trẻ em, người cao tuổi, mẹ bầu, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người mắc bệnh mạn tính, nhất là bệnh tim, phổi, tiểu đường,... thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp dưới cao hơn những đối tượng khác. 

Một số triệu chứng bệnh phổ biến: 

- Viêm phế quản cấp: Đây là căn bệnh dễ gặp phải nhưng thường lành tính và ít khi để lại di chứng. Bệnh thường xảy ra sau những đợt cảm cúm và gây ra những triệu chứng như ho có đờm hoặc không, hắt hơi, đau đầu, sổ mũi, sốt, cơ thể đau nhức, mệt mỏi, đau tức ngực,... 

Sốt có thể do viêm phế quản cấp gây ra

Sốt có thể do viêm phế quản cấp gây ra

- Viêm phổi: Có nhiều nguyên nhân gây viêm phổi, trong đó chủ yếu là các tác nhân vi khuẩn, virus. Những triệu chứng thường gặp phải là sốt, khó thở thường xuyên khạc đờm,... Bệnh có thể gây suy hô hấp và gây tử vong nếu không được điều trị sớm và đúng cách. 

- Viêm tiểu phế quản: Dễ gặp ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ở giai đoạn đầu, bệnh gây ra những triệu chứng gần giống với cảm lạnh. Tuy nhiên, sau đó những biểu hiện của trẻ bắt đầu nghiêm trọng hơn. Trẻ thường ho nhiều, khò khè và có cảm giác khó thở. Nếu không được điều trị sớm, trẻ có thể gặp phải những biến chứng suy hô hấp cấp, xẹp phổi,...

- Lao phổi được gây ra bởi vi khuẩn Mycobacter Tuberculosis: Đây là căn bệnh nguy hiểm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà vi khuẩn gây bệnh còn có thể di chuyển đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đáng lo ngại hơn khi bệnh có thể lây nhiễm nhanh chóng khi người bệnh ho, khạc đờm, hắt hơi.

2. Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp dưới

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh 

Để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác, ngoài việc thăm khám các triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ còn thực hiện: 

- Đo nhiệt độ cơ thể, kiểm tra lượng oxy trong cơ thể bằng máy đo SpO2. Nghe phổi để đánh giá các tiếng rales trong phổi. 

- Với những trường hợp có biểu hiện nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định:

+ Chụp X-quang hay chụp CT phổi: Xác định rõ vị trí tổn thương, mức độ nhiễm trùng. 

+ Xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng viêm, chức năng gan, thận để lựa chọn kháng sinh và theo dõi bệnh trong quá trình điều trị.

+ Xét nghiệm đờm: Kết quả của phương pháp xét nghiệm này sẽ giúp xác định được loại vi khuẩn và virus gây bệnh nhằm lên phác đồ kháng sinh hiệu quả nhất. 

2.2. Phương pháp điều trị

Thông thường, bệnh nhân sẽ được cải thiện bệnh sau từ 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp đột ngột chuyển biến nặng, gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm. Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời. 

Người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị với từng trường hợp bệnh, từng loại bệnh và mức độ bệnh: 

- Điều trị viêm phế quản cấp: 

+ Bệnh nhân cần lưu ý giữ ấm cho cơ thể, nên nghỉ ngơi đầy đủ. 

+ Bỏ thuốc lá. 

+ Uống nhiều nước để bù nước và các chất điện giải. 

+ Tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất để nâng cao sức khỏe. 

+ Sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

- Điều trị viêm phổi: 

+ Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

+ Đối với những trường hợp nghiêm trọng, khi người bệnh có dấu hiệu suy hô hấp cấp chẳng hạn như khó thở, tím tái,... bác sĩ sẽ cho điều trị thở oxy hay thở máy tùy tình hình cụ thể. 

- Viêm tiểu phế quản: Phần lớn người bệnh có thể tự khỏi nếu chăm sóc đúng cách tại nhà. 

- Điều trị lao phổi: Phương pháp điều trị bệnh theo quy chuẩn của Bộ Y tế như sau: 

+ Điều trị có kiểm soát trực tiếp. 

+ Điều trị theo đúng phác đồ chuẩn đối với người bệnh mắc lao ở phổi mới được phát hiện do Bộ Y tế quy định

+ Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian do bác sĩ chỉ dẫn. 

3. Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm đường hô hấp dưới

Để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp dưới cũng như ngăn chặn lây lan bệnh sang những người xung quanh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

- Không hút thuốc lá và tránh những nơi có khói thuốc. 

- Thường xuyên rửa tay thường xuyên. 

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khử trùng các bề mặt, nhất là khi xảy ra dịch bệnh đường hô hấp. 

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài và khi đến những nơi công cộng. 

- Che miệng khi ho và hắt hơi. 

- Không tiếp xúc với người bệnh. 

- Tiêm phòng vắc xin cúm, sởi – quai bị – rubella, vắc xin phòng bệnh do phế cầu khuẩn,…

Bài viết dưới đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng viêm đường hô hấp dưới, mức độ nguy hiểm của bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả. Để được tìm hiểu thêm về bệnh lý đường hô hấp hoặc cần kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến  Hệ thống Y tế MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.