Tin tức

Giải đáp: Bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì và các thắc mắc không liên quan?

Ngày 10/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một chế độ ăn uống cùng thói quen sinh hoạt không lành mạnh là yếu tố hàng đầu tạo điều kiện cho bệnh trĩ phát triển. Chính vì thế, bệnh nhân nên chú ý đến đồ ăn và những vận động hằng ngày của mình để búi trĩ không phát triển và ngừa khả năng tái phát bệnh. Chắc hẳn có nhiều người đang thắc mắc bệnh trĩ không nên ăn gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề trên và giải đáp những thắc mắc có liên quan nhé.

1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh trĩ?

Người có những thói quen sau đây sẽ rất dễ mắc phải chứng bệnh này:

  • Thường xuyên làm việc trong điều kiện ngồi nhiều như văn phòng hoặc thói quen hay ngồi xổm, đứng lâu, mang, vác vật nặng, chơi các môn thể thao nặng như đánh tennis, đẩy tạ,…

  • Nạp vào cơ thể nhiều rượu, bia, đồ cay nóng như ớt,…

  • Ít ăn những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như trái cây, rau,…

  • Uống quá ít nước so với lượng nước cần thiết mỗi ngày

  • Béo phì hoặc phụ nữ có thai,…

Phụ nữ có thai thuộc nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc phải bệnh trĩ

Phụ nữ có thai thuộc nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc phải bệnh trĩ

2. Bệnh trĩ và sinh hoạt hàng ngày

Căn bệnh này gây nên nhiều cản trở và khó khăn trong sinh hoạt. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ xem bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì để tránh làm tình hình búi trĩ trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể như sau:

  • Việc tự chủ đại, tiểu tiện khó khăn. Nếu bệnh nặng sẽ có thể chảy máu mỗi lần đi vệ sinh.

  • Thói quen sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn hoàn toàn, dễ gây ảnh hưởng về mặt tâm lý bệnh nhân.

Biết được bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì để tránh các suy nghĩ tiêu cực

Biết được bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì để tránh các suy nghĩ tiêu cực

  • Búi trĩ thường xuyên bị tắc nghẽn gây khó chịu, đau nhức ở vùng hậu môn của người bệnh. Trong một số trường hợp sẽ dẫn đến viêm, nhiễm trùng máu ở nhiều mức độ khác nhau như áp xe hậu môn,…

  • Gây thiếu máu nếu bệnh nhân đại tiện ra máu. Do đó, bệnh nhân nên nắm rõ bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì để tránh làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Búi trĩ lòi hẳn ra ngoài gây nứt, rách hậu môn tạo điều kiện cho các vi khuẩn từ nước tiểu và phân tấn công. Từ đó dễ gây nhiễm trùng máu cho cơ thể.

  • Tác động xấu đến đời sống vợ chồng.

  • Làm cho người bệnh có nguy cơ suy giảm trí nhớ, đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây rối loạn thần kinh, đau nhức vùng lưng dưới, dễ ngất xỉu, luôn trong tình trạng đầu óc căng thẳng.

  • Nữ giới mắc phải bệnh này làm tăng nguy cơ nhiễm phụ khoa. 

Bệnh trĩ có thể dẫn tới tình trạng nhiễm phụ khoa

Bệnh trĩ có thể dẫn tới tình trạng nhiễm phụ khoa

3. Bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì?

3.1. Ngũ cốc đã qua tinh chế như bột mì trắng

Một ví dụ điển hình mà bạn cần phải tránh khi bị trĩ đó chính là bột mì trắng. Loại bột này đã qua quá trình xử lý bỏ đi mầm và cám nên lượng chất xơ không còn nhiều như ban đầu. Nếu bạn ăn những loại thực phẩm như: mì ống, bánh mì tròn, bánh mì trắng,… sẽ có thể gặp phải khó khăn trong việc đi tiểu.

3.2. Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ khi đi vào cơ thể sẽ phải tốn nhiều thời gian để tiêu hoá hơn các loại thịt thông thường. Một số loại thịt đỏ thông dụng như: thịt lợn, thịt bò, thịt cừu,… nếu thường xuyên ăn dễ khiến cho tình trạng táo bón của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, rất bất lợi cho những ai mắc chứng bệnh trĩ.

Thịt đỏ gây ra nhiều bất lợi cho bệnh nhân bị trĩ

Thịt đỏ gây ra nhiều bất lợi cho bệnh nhân bị trĩ

3.3. Thức ăn cay nóng và đồ ăn mặn

Những loại đồ ăn cay nóng như: ớt, riềng, gừng, mù tạt,… có thể làm tăng các cảm giác khó chịu và đau ở những bệnh nhân bị trĩ. Ngoài ra, các món ăn như mắm, đồ kho,… mang tính mặn cũng không tốt cho tình trạng bệnh. 

3.4. Các thực phẩm dầu mỡ hoặc đã qua chế biến

Nếu bạn có thói quen ăn các loại đồ ăn nhanh như: khoai tây chiên, gà rán,…sẽ khiến đường ruột của bạn khó hoạt động và cản trở sinh hoạt tiểu tiện của người bệnh. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiêu thụ những loại thịt đã qua chế biến như thịt nguội hoặc thịt ba chỉ,…cũng gây bất lợi cho bệnh nhân trĩ và tăng nguy cơ táo bón. 

3.5. Đồ uống có cồn

Rượu khiến cơ thể mất nước và gây ra sự căng thẳng mỗi lần đi tiểu tiện. Ngoài rượu ra thì các loại đồ uống có cồn khác cũng gây khó khăn tương tự cho bệnh nhân bị bệnh trĩ. Điển hình là nước tăng lực, cà phê hoặc bất kỳ nước uống nào có chứa caffeine. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn uống một ly cocktail hay caffeine thì nên pha với một cốc nước đủ lớn để cung cấp đủ nước cho cơ thể, giảm tác động xấu của các đồ uống kia.

Các loại đồ uống có cồn gây ảnh hưởng xấu đến những ai bị trĩ

Các loại đồ uống có cồn gây ảnh hưởng xấu đến những ai bị trĩ

3.6. Bệnh trĩ nên ăn loại trái cây nào?

Sau khi đã biết được bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì thì bạn cũng nên tìm hiểu về những loại trái cây mà bệnh nhân cần bổ sung để cải thiện tình hình bệnh. Cụ thể, những ai mắc phải chứng bệnh này nên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin E và C, ví dụ như: cam, ổi, quýt, bơ, đu đủ, táo,…

Vitamin C khi đi vào cơ thể sẽ giúp duy trì và hình thành các mạch máu khỏe mạnh nên sẽ rất có ích cho bệnh nhân trĩ. Mặt khác, những loại hoa quả chứa vitamin E sẽ chống viêm, thu nhỏ búi trĩ, chữa lành các mô bị tổn thương nên rất quan trọng với màng tế bào. Bạn có thể bổ sung các hoa quả chứa nhiều vitamin E như: cải bó xôi, rau cải xanh, đu đủ, hạt dẻ,…

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E sẽ giúp thu nhỏ búi trĩ hiệu quả

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E sẽ giúp thu nhỏ búi trĩ hiệu quả

Ngoài ra, người mắc bệnh trĩ nên ăn nhiều các nhóm thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: giúp phân mềm hơn, dễ đi ngoài hơn.

  • Thực phẩm giàu omega-3: Giúp tăng độ đàn hồi của da và có tác dụng tốt cho lớp màng nhầy niêm mạc, tham khảo các loại như: cá ngừ, hạt chia, cá hồi, hạt lanh,…

  • Thực phẩm giàu magie và kẽm: Có tác dụng nhuận tràng, ổn định mạch máu, chống viêm, duy trì phát triển mô cơ, nhờ vậy nên vết thương sẽ mau lành, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, bơ, hải sản,… rất giàu magie

  • Bổ sung collagen: Giúp tình trạng bệnh giảm đi rõ rệt, người bệnh có thể tham khảo các loại thực phẩm chứa hàm lượng collagen cao để bổ sung cho cơ thể như: cá ngừ, cá hồi, lòng trắng trứng gà, da heo,… hoặc dùng các loại viên uống bổ sung khác

Bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Do đó, việc nắm kĩ bệnh trĩ không nên ăn hoa quả gì sẽ giúp búi trĩ của bạn không phát triển nặng hơn gây đau nhức, khó chịu,…Hy vọng nội dung của bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.