Tin tức

Những trường hợp nào cần điều trị phẫu thuật trĩ nội?

Ngày 08/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trĩ nội được hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở bên trên đường lược làm trực tràng bị sưng phồng lên, khiến bệnh nhân cảm thấy đau rát, khó chịu. Các búi trĩ sẽ phát triển to dần và có thể lòi ra ngoài hậu môn. Tùy thuộc vào mức độ trĩ, thể trạng sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật trĩ nội phù hợp để mang lại những hiệu quả tích cực, giúp người bệnh không còn gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt, tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học, người có tiền sử về một số bệnh tiêu hóa, người thường xuyên bị áp lực, lười vận động, người thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ.  

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh trĩ không chỉ gây ra sự phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Cụ thể như sau: 

Sa nghẹt búi trĩ: Bệnh nhân chủ quan không điều trị sớm khiến cho búi trĩ ngày càng phát triển, tạo những áp lực lên cơ vòng, gây tắc nghẽn khiến máu khó lưu thông, bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn, khó chịu khi đi đại tiện, thậm chí có thể gây nhiễm trùng hoặc hoại tử búi trĩ.

Bệnh trĩ gây rối loạn chức năng hậu môn

Bệnh trĩ gây rối loạn chức năng hậu môn

Rối loạn chức năng hậu môn: Khi những búi trĩ có kích thước lớn gây chèn ép các cơ và co thắt hậu môn, làm rối loạn chức năng hậu môn vì thế việc đẩy chất thải ra ngoài cơ thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Thiếu máu: Càng ở các cấp độ nặng thì càng dễ xảy ra tình trạng chảy máu khi đi đại tiện, đôi khi có thể chảy máu thành tia. Nếu không điều trị sớm, người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu máu. 

Viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ: Các búi trĩ tiết dịch ra bên ngoài và tác động vào ống hậu môn khi bệnh nhân đi đại tiện sẽ gây viêm nhiễm, loét búi trĩ, thậm chí còn có thể dẫn đến hoại tử. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. 

Không điều trị bệnh trĩ có thể gây ra ung thư trực tràng

Không điều trị bệnh trĩ có thể gây ra ung thư trực tràng

Viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới: Ở nữ giới, hậu môn và âm đạo rất gần nhau, do đó, những vi khuẩn ở hậu môn có thể nhanh chóng di chuyển sang âm đạo và gây ra những bệnh phụ khoa. Đối với những chị em mắc bệnh trĩ, nguy cơ viêm phụ khoa sẽ cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra những trường hợp trĩ nặng có thể dẫn tới áp xe hậu môn và nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng. Do vậy, bạn không nên chủ quan mà nên điều trị bệnh trĩ sớm để bảo vệ sức khỏe và tránh những biến chứng nguy hiểm. 

2. Những trường hợp nào cần điều trị phẫu thuật trĩ nội?

Bệnh trĩ có thể phân chia thành 4 cấp độ như sau: 

  • Trĩ độ 1: Các tĩnh mạch giãn nhẹ. Bệnh nhân chưa có thể xuất hiện cảm giác nặng nề ở hậu môn hoặc đi ngoài ra máu tươi. 

  • Trĩ độ 2: Những tĩnh mạch bên trong ống hậu môn giãn nhiều hơn và tạo thành búi trĩ. Búi trĩ của bệnh nhân có thể sa ra ngoài nhưng sau đó có thể tự co lên được. 

  • Trĩ độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi gắng sức, nhưng nếu dùng tay ấn nhẹ, bệnh nhân có thể đẩy búi trĩ co lên. 

  • Trĩ độ 4: Kích thước búi trĩ đã khá lớn, bị sa ra ngoài ngay khi bệnh nhân nghỉ ngơi và bệnh nhân không tự đẩy lên được. 

Phụ nữ sau sinh dễ bị trĩ

Phụ nữ sau sinh dễ bị trĩ

Ở những cấp độ đầu tiên, mức độ bệnh nhẹ, chưa gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp điều trị ở giai đoạn này thường là điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và tập luyện, vận động hợp lý hoặc bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giúp co tĩnh mạch và bảo vệ thành mạch.

Để càng lâu thì bệnh càng nghiêm trọng, một số trường hợp bệnh nặng hơn, các bác sĩ sẽ phải điều trị phẫu thuật trĩ nội để mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, không có một công thức chung nào cho rằng, bệnh nhân bị trĩ cấp độ 1, cấp độ 2 không cần phẫu thuật và bệnh nhân trĩ cấp độ 3, cấp độ 4 bắt buộc phải phẫu thuật. Sau khi bác sĩ thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đối với từng người bệnh. 

3. Longo - Phương pháp phẫu thuật trĩ nội mang nhiều ưu điểm vượt trội

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật Longo được các chuyên gia đánh giá cao. Đây là kỹ thuật cắt và khâu nối búi trĩ bằng máy giúp bệnh trĩ có thể dễ dàng được giải quyết và xóa bỏ “nỗi ám ảnh” của nhiều người bệnh một cách nhanh gọn nhất. 

Phương pháp phẫu thuật Longo được các chuyên gia đánh giá cao với nhiều ưu điểm vượt trội

Phương pháp phẫu thuật Longo được các chuyên gia đánh giá cao với nhiều ưu điểm vượt trội

Cụ thể, phương pháp phẫu thuật này có những ưu điểm vượt trội như sau: 

- Thời gian phẫu thuật nhanh chóng: Ngay cả với những trường hợp bệnh nhân mắc trĩ ở cấp độ nặng thì quá trình phẫu thuật cũng chỉ xảy ra trong khoảng 15 đến 30 phút. 

- Không gây đau, tỉ lệ chảy máu sau phẫu thuật thấp, vết khâu được thực hiện ở vị trí ít nhạy cảm của hậu môn.

- Điều trị hiệu quả và dứt điểm: Với phương pháp phẫu thuật trĩ nội này, bệnh nhân được thực hiện cắt búi trĩ triệt để và khả năng tái phát bệnh thấp. 

- Phương pháp Longo còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao vì không để lại sẹohay vết nứt. Nhờ đó, bệnh nhân cũng hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng hậu môn và việc chăm sóc sau phẫu thuật cũng trở nên dễ dàng hơn.  

- Khi áp dụng phương pháp này, bệnh nhân cũng có thể hồi phục nhanh hơn và có thể sớm sinh hoạt bình thường trở lại. 

- Những bệnh nhân bị huyết áp, tiểu đường,… vẫn có thể áp dụng điều trị bằng phương pháp này. 

Tuy nhiên, để phẫu thuật trĩ nội đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cũng nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở điều trị bệnh trĩ được các chuyên gia và nhiều khách hàng đánh giá cao. Các bác sĩ bệnh viện đều là các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị bệnh trĩ. 

Đặc biệt, máy cắt trĩ hiện đại của MEDLATEC được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo về chất lượng, độ chính xác cao, giúp các ca phẫu thuật sẽ diễn ra an toàn và thuận lợi hơn rất nhiều. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.