Tin tức

Hiểu biết về các giai đoạn của bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp

Ngày 09/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ mặc dù không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Đối với mỗi bệnh nhân, tình trạng trĩ sẽ phát triển ở nhiều mức độ khác nhau, điều quan trọng là chúng ta nắm được các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp.

1. Nguyên nhân gây trĩ

Chắc hẳn mọi người không cảm thấy xa lạ với bệnh trĩ, tình trạng này xảy ra khi đám rối tĩnh mạch nằm dưới niêm mạc của trực tràng, hậu môn to bất thường. Chúng sẽ hình thành nên búi trĩ và gây chảy máu mỗi khi bệnh nhân đi đại tiện, tạo cảm giác đau đớn khó chịu, gây viêm nhiễm nghiêm trọng,… Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ có xu hướng gia tăng nhanh chóng, vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng kể trên?

Bệnh trĩ gồm hai loại, đó là trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ gồm hai loại, đó là trĩ nội và trĩ ngoại

Có nhiều yếu tố thuận lợi góp phần hình thành trĩ (táo bón kinh niên, hội chứng lỵ, tăng áp lực ổ bụng do các nguyên nhân u bướu đại trực tràng,…). Và một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ là do mọi người lười vận động, chỉ ngồi hoặc là đứng trong một thời gian dài. Các số liệu thống kê cho thấy phần lớn bệnh nhân trĩ là nhân viên văn phòng - những người phải ngồi làm việc cả ngày. Nếu không vận động thường xuyên, máu sẽ rơi vào tình trạng lưu thông kém, hậu quả mạch máu tắc nghẽn nghiêm trọng, thúc đẩy quá trình phát triển búi trĩ. Khi phát hiện bị trĩ, mọi người cần xác định giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không điều độ được cho là nguyên nhân phổ biến gây trĩ. Người trẻ thời nay rất chuộc các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ có nhiều tinh bột hoặc các món cay, bằng chứng là họ thường đi thưởng thức đồ ăn nhanh, một số loại mì cay… Đặc biệt, mọi người thường bỏ qua thói quen bổ sung chất xơ cho cơ thể, không đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết và gây táo bón. Nếu tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài, chắc chắn bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao.

Một số yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ như: tâm lý căng thẳng trong thời gian dài và gây ra áp lực đối với hệ tiêu hóa, không bổ sung đủ nước cho cơ thể hoặc do đặc thù công việc,… 

2. Tìm hiểu về các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp

Trên thực tế, bệnh trĩ phát triển qua nhiều giai đoạn với các triệu chứng khác nhau, dựa vào đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất. Nếu phát hiện và chữa bệnh càng sớm, khả năng bình phục của bệnh nhân sẽ càng cao, đồng thời cuộc sống sinh hoạt cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Chính vì thế mọi người nên chủ động tìm hiểu và nắm được giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp.

Chúng ta cần biết các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp

Chúng ta cần biết các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp

2.1. Trĩ cấp độ 1

Số lượng bệnh nhân bị trĩ cấp độ 1 chiếm tỷ lệ tương đối cao, do các búi trĩ mới hình thành nên kích thước còn nhỏ và nằm hoàn toàn trong ống hậu môn, hầu như không ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của bệnh nhân. Do các triệu chứng trong giai đoạn này không quá nghiêm trọng, chính vì thế chúng ta hay chủ quan và bỏ qua việc theo dõi. 

Thông thường, bệnh nhân trĩ độ 1 sẽ thấy triệu chứng như: thường không có lẫn máu khi đi đại tiện, Chỉ thấy căng tức, đau hậu môn khi đi đại tiện.

2.2. Trĩ độ 2

Sang tới giai đoạn 2, các triệu chứng bệnh dần trở nên rõ ràng hơn, cụ thể búi trĩ phát triển với kích thước lớn và có xu hướng lòi ra bên ngoài và có thể tự co vào lại được. Điều này khiến hậu môn trở nên sưng tấy và gây đau, khó chịu cho người bệnh mỗi khi đi đại tiện hoặc ngồi quá lâu,… Ngoài ra, một số bệnh nhân còn phải đối mặt với tình trạng viêm nhiễm hậu môn, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân nên bổ sung thêm chất xơ để tránh tình trạng táo bón

Bệnh nhân nên bổ sung thêm chất xơ để tránh tình trạng táo bón

So với trĩ độ 1, bước sang giai đoạn 2, hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện ngày càng nghiêm trọng hơn. Đó là lý do vì sao mọi người nên nắm được các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp.

Nhìn chung, phương pháp điều trị cho bệnh nhân trĩ ở cấp độ 1, 2 tương đối giống nhau. Mục đích chính là kiểm soát sự phát triển của búi trĩ, tránh để bệnh tiến triển nặng hơn, ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh và gây khó khăn cho việc điều trị. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, mọi người nên thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh hơn. Trong đó, chúng ta cần quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón. Ngoài ra, mọi người nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đây là thói quen cực kỳ tốt song chúng ta luôn bỏ qua.

2.3. Trĩ cấp độ 3

Trĩ độ 3 là giai đoạn bệnh chuyển biến và tình trạng ngày một nghiêm trọng hơn, người bệnh cảm nhận rõ ràng cơn đau, khó chịu ở hậu môn do sưng viêm. Không chỉ khi ngồi hoặc đi đại tiện, chúng ta còn phải đối mặt với cơn đau ngay cả khi sinh hoạt, vận động hàng ngày. Đặc biệt, trong giai đoạn này búi trĩ phát triển khá lớn và chúng bị đẩy ra bên ngoài rất dễ dàng. Khi búi trĩ sa ra ngoài cần nằm nghỉ 1 thời gian , hoặc dùng tay đẩy vào. Đây là điểm khác biệt lớn nhất nếu so với bệnh nhân trĩ độ 2 mà bạn cần biết khi nghiên cứu giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp.

Trĩ độ 3 gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng

Trĩ độ 3 gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng

Tình trạng chảy máu khi đi đại tiện cũng khá nghiêm trọng, đồng thời bệnh nhân thấy ngứa rát liên tục ở các búi trĩ. Nguyên nhân là do phân, dịch nhầy và máu bám vào búi trĩ và gây viêm nhiễm nặng.

2.4. Trĩ cấp độ 4

Nếu tìm hiểu kỹ về giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp, mọi người đều biết trĩ độ 4 là giai đoạn bệnh nặng nhất. Lúc này, tình trạng sa búi trĩ xảy ra thường xuyên, kể cả khi bạn hắt hơi, ho hay vận động nhẹ và chúng ta rất khó có thể nhét chúng vào. Điều này dẫn tới nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu, đau rát ở khu vực hậu môn. Nghiêm trọng hơn, nhiều người phải đối mặt với các triệu chứng như: nứt kẽ hậu môn hoặc hoại tử,… 

Ở giai đoạn 3 và 4, bác sĩ sẽ tập trung điều trị giúp giảm tình trạng đau rát và kiểm soát viêm nhiễm cho người bệnh. Thông thường, tùy từng mức độ và tình trạng biến chứng để có can thiệp điều trị hợp lý. Đối với độ 3 - 4 thường xem xét để điều trị ngoại khoa. Bên cạnh đó, bệnh nhân vẫn cần duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh để bệnh không phát triển theo hướng xấu đi.

Bước sang giai đoạn 3 và 4, bác sĩ thường cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc để kiểm soát viêm nhiễm

Bước sang giai đoạn 3 và 4, bác sĩ thường cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc để kiểm soát viêm nhiễm

Một bí quyết nhỏ dành cho bệnh nhân đó là ngâm hậu môn với nước ấm mỗi ngày, thói quen này sẽ giúp chúng ta cải thiện phần nào tình trạng bệnh.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về các giai đoạn bệnh trĩ và cách điều trị phù hợp. Để tình trạng bệnh không diễn biến xấu đi, chúng ta nên theo dõi và điều trị tích cực ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.