Tin tức

Giải đáp tất cả các vấn đề liên quan đến ra máu báo sinh

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ra máu báo sinh là một trong những dấu hiệu sớm báo hiệu thời điểm thai nhi chuẩn bị chào đời, thế nhưng không phải mẹ bầu nào cũng xuất hiện tình trạng này trước sinh. 

1. Ra máu báo sinh là gì?

Dân gian còn gọi dấu hiệu Ra máu báo sinh là ra máu cá chuyển dạ hay huyết hồng khiến nhiều mẹ bầu lo lắng tưởng bản thân chuẩn bị chuyển dạ. Tuy nhiên ra máu báo sinh chỉ là giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ, lúc này mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sinh nở.  

máu báo sinh

 Ra máu là dấu hiệu báo chuyển dạ sớm

Ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ, tử cung của người mẹ bắt đầu co thắt, khiến cổ tử cung mỏng đi và giãn nở nhiều hơn. Sau đó ống mao dẫn trong cổ tử cung bị phá vỡ, gây tiết dịch nhờn cùng các sợi máu đỏ hoặc màu cà phê.

Đặc điểm của máu báo sinh là:

- Số lượng máu ra thường ít: Thông thường mẹ bầu chỉ phát hiện được tình trạng này khi nhìn vào quần lót thấy có vệt màu hồng. Hầu hết trường hợp ra máu báo sinh không nhiều đến mức mẹ phải dùng đến băng vệ sinh.

- Máu có màu đỏ hoặc nâu cà phê, thường tiết ra cùng dịch nhờn âm đạo.

Thông thường sau khi ra máu báo sinh, mẹ bầu sẽ không chuyển dạ và sinh nở ngay trong ngày hoặc thậm chí trong tuần, do đó không nên cuống cuồng tới bệnh viện. Thay vào đó thai phụ nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và sức khỏe cho quá trình vượt cạn chuẩn bị diễn ra cũng như theo dõi thêm các dấu hiệu khác của cơ thể.

2. Ra máu báo bao lâu thì sinh?

Rất khó để trả lời chính xác ra máu báo sinh bao lâu thì sinh bởi quãng thời gian này còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa và trải nghiệm sinh nở của từng thai phụ. Tuy nhiên, vẫn có thể ước lượng khoảng thời gian để mẹ bầu có thể chuẩn bị tốt hơn cho thời khắc quan trọng nhất của thai kỳ. 

Mặc dù ra máu báo sinh là dấu hiệu sớm của quá trình chuyển dạ song phần lớn trường hợp máu báo xuất hiện trước khi sinh khoảng 1 tuần. Đôi khi tình trạng này sẽ tái diễn nhiều lần cho tới thời điểm sinh mỗi khi có sự giãn nở tử cung của mẹ bầu. 

Có nhiều trường hợp thai phụ sinh sau vài giờ kể từ thời điểm ra máu báo sinh, cũng có những thai phụ trải qua quá trình này muộn hơn 1 - 2 tuần. Điều này còn phụ thuộc vào các triệu chứng đi kèm với ra máu báo sinh như:

2.1. Rò rỉ, vỡ ối

Thai phụ trước khi sinh có thể thấy chất dịch gần như trong suốt, không có mùi khai chảy từ vùng kín ra ngoài, đây chính là nước ối bị rò rỉ hoặc vỡ khi chuẩn bị sinh. Nếu dấu hiệu này xuất hiện, mẹ bầu cần sớm tới ngay bệnh viện kiểm tra vì trẻ sẽ rất nhanh chóng chào đời. 

máu báo sinh

Ra nước ối là dấu hiệu cần nhập viện càng sớm càng tốt

Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu nhầm lẫn giữa rò dịch ối và việc tăng tiết dịch nhầy kèm máu báo sinh, đây là hai hiện tượng hoàn toàn khác nhau. Máu báo sinh có màu đỏ hoặc nâu, tiết cùng chất nhầy vùng kín có màu vàng nhạt hoặc nâu, dai, hơi lợn cợn. Tình trạng tăng tiết nhầy kèm máu báo sinh thường xuất hiện trước thời điểm sinh khá lâu, không giống với tình trạng bị rò rỉ hoặc vỡ ối.

2.2. Đau bụng dưới

Đau bụng kèm theo những cơn co thắt liên tiếp, khoảng 10 phút mỗi cơn và ngày càng tăng thì đây chính là dấu hiệu báo cơn chuyển dạ đến gần. Cũng cần phân biệt các cơn chuyển dạ thực sự và chuyển dạ giả bằng cách thay đổi tư thế, nếu cơn đau quặn không giảm mà đến ngày càng dồn dập hơn thì bạn nên nhập viện càng sớm càng tốt. 

Trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ có thể gặp nhiều cơn chuyển dạ giả xuất hiện do tử cung co thắt chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

2.3. Đau lưng

Rất nhiều thai phụ gặp phải tình trạng đau lưng dưới dữ dội trong những ngày chuẩn bị chuyển dạ, tuy nhiên hầu hết trường hợp cơn đau không quá nặng. Nếu vượt sức chịu đựng của mẹ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chăm sóc giảm đau.

máu báo sinh

Cổ tử cung mở là dấu hiệu sắp sinh chính xác nhất

2.4. Cổ tử cung mở

Đây là dấu hiệu sắp sinh chính xác nhất bởi khi bé chuẩn bị chào đời, cổ tử cung mới bắt đầu giãn nở để thực hiện đẩy thai nhi khỏi tử cung qua âm đạo và ra ngoài. Trong tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu đi khám thai định kỳ mỗi tuần sẽ được kiểm tra độ mở cổ tử cung để dự đoán thời điểm sinh chính xác nhất. 

3. Khi nào mẹ bầu cần nhập viện chuẩn bị sinh?

Rất nhiều thai phụ lo lắng nhập viện khi ra máu báo sinh, tuy nhiên cần theo dõi thêm các triệu chứng đặc trưng của quá trình chuyển dạ. Nếu hiện tượng ra máu báo sinh xảy ra độc lập, phải từ vài ngày - 2 tuần nữa cơn chuyển dạ thực sự mới diễn ra. 

Thời điểm hợp lý thai phụ nên nhập viện chuẩn bị sinh là khi các cơn co thắt tử cung của quá trình chuyển dạ diễn ra, tiêu chuẩn là xuất hiện cơn co thắt 3 phút một lần tương đương với cơn co tần số 3 trong 10 phút. Lúc này cổ tử cung thường đã mở khoảng 2cm, trung bình sau khoảng 8 - 16 giờ nữa em bé sẽ chào đời. Một số trường hợp khác thai phụ sẽ cần thời gian chuyển dạ lâu hơn.

máu báo sinh

Thời gian chuyển dạ sinh ở mỗi thai phụ là khác nhau

Bên cạnh việc theo dõi các dấu hiệu như ra máu báo sinh, việc kiểm tra sức khỏe và siêu âm xét nghiệm sàng lọc dị tật thai là vô cùng cần thiết. Dịch vụ chăm sóc thai sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp thai kỳ của mẹ khỏe mạnh, an toàn và hạnh phúc hơn. 

Trong suốt quá trình mang thai, các bác sỹ Sản khoa hàng đầu MEDLATEC sẽ cùng đồng hành, đưa ra những tư vấn, điều trị, hướng chăm sóc xử lý tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ thăm khám, chăm sóc sức khỏe thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56. Hi vọng những thông tin về dấu hiệu ra máu báo sinh trong bài viết này cũng như sự đồng hành của MEDLATEC sẽ giúp mẹ có thai kỳ an toàn và trọn vẹn hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.