Tin tức

Giải đáp: Test nhanh Covid dương tính phải làm gì?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình hình dịch Covid đang có những diễn biến phức tạp, có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng và xuất hiện những biến chủng mới nguy hiểm. Để hỗ trợ công tác khoanh vùng ổ dịch và truy vết người nghi nhiễm, Bộ Y tế đã triển khai test nhanh Covid-19 trên diện rộng. Vậy, khi có kết quả test nhanh Covid dương tính phải làm gì? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn những việc nên làm.

1. Test nhanh Covid là gì?

Hiện nay, test nhanh Covid là phương pháp được sử dụng để kiểm tra, phát hiện nhanh chóng các ca nghi nhiễm, tiếp xúc gần với người bệnh, hoặc sống trong khu vực cách ly, phong tỏa. Với quy trình thực hiện đơn giản, phương pháp này có thể xác định sự tồn tại của kháng nguyên trong mẫu bệnh phẩm. Các bệnh phẩm thường dùng trong xét nghiệm nhanh là: dịch tỵ hầu, dịch họng.

Khi lấy mẫu xong, bệnh phẩm sẽ cho vào ống chứa môi trường và lắc đều. Tiếp đó tại giếng của khay thử, nhỏ 3 - 5 giọt dung dịch. Sau khoảng 30 phút chờ đợi, bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm, đồng thời bác sĩ sẽ giải thích và hướng dẫn bạn những việc nên làm.

Trong trường hợp, vạch xuất hiện ở vị trí C và T cho kết quả dương tính tức là mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm. Ngược lại, trên khay thử chỉ xuất hiện một vạch tại vị trí C thì kết quả bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm. Đồng thời, nếu không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ có một vạch tại vị trí T thì kết quả của xét nghiệm này là không hợp lệ. Nhân viên y tế sẽ yêu cầu bạn thực hiện test nhanh lại lần nữa.

Vạch xuất hiện ở vị trí C và T cho kết quả dương tính tức là bạn có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2

Vạch xuất hiện ở vị trí C và T cho kết quả dương tính tức là bạn có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2

2. Đối tượng tiến hành test nhanh Covid

Vậy, đối tượng nào nên tiến hành test nhanh Covid? Nếu thuộc một trong những đối tượng dưới đây, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện phương pháp này:

Người có triệu chứng bệnh lý giống với Covid-19:

Nếu xuất hiện các triệu chứng như: sốt liên tục nhiều ngày, ho khan kéo dài, khó thở, đau cơ, mệt mỏi,… thì nên thực hiện test nhanh, để kiểm tra xem bản thân có bị nhiễm virus hay không. Bởi những triệu chứng này rất giống với các biểu hiện của người mắc Covid-19. Mặt khác, mặc dù không tiếp xúc với người bệnh nhưng mỗi người không nên chủ quan. Theo nhiều nghiên cứu, biến chủng mới Delta có thể lây lan trong không khí và bạn rất có thể đã nhiễm virus trong hoàn cảnh nào đó. 

Nếu xuất hiện các triệu chứng như: sốt liên tục nhiều ngày, ho khan kéo dài, khó thở, đau cơ, mệt mỏi,… thì bạn nên thực hiện test nhanh

Nếu xuất hiện các triệu chứng như: sốt liên tục nhiều ngày, ho khan kéo dài, khó thở, đau cơ, mệt mỏi,… thì bạn nên thực hiện test nhanh

Người có nguy cơ nhiễm virus cao:

Những người có nguy cơ nhiễm virus cao bao gồm:

  • Người đi qua vùng dịch, ổ dịch hoặc những nơi mà người bệnh từng đến.

  • Người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid, được gọi là F0, tiếp đó những người đã tiếp xúc với người này gọi là F1, F2, F3,…

3. Test nhanh Covid dương tính phải làm gì?

Test nhanh Covid chỉ mang tính chất sàng lọc, không phải là một khẳng định chắc chắn. Do đó khi nhận kết quả dương tính, thì có khả năng là bạn đã nhiễm virus hoặc đây chỉ là kết quả dương tính giả.   

Vậy, test nhanh Covid dương tính phải làm gì? 

Trong trường hợp bạn test nhanh ở nhà, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, trước hết bạn phải thật bình tĩnh, đồng thời thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây:

  • Trao đổi với bác sĩ về kết quả dương tính của mình. Để khẳng định một cách chắc chắn, cơ quan y tế sẽ yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm RT-PCR. Nếu trong trường hợp mắc bệnh, bạn nên giữ liên lạc với bác sĩ để được hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ bản thân và ngăn chặn virus lây lan.

  • Để đảm bảo an toàn, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR bạn nên tự cách ly mình tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người thân, thú cưng trong gia đình. Tốt nhất, bạn nên sử dụng nhà vệ sinh riêng, không dùng chung vật dụng cá nhân như: khăn mặt, chén bát,…

  • Thông báo đến những người đã từng làm việc, tiếp xúc gần với bạn về nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2. Bởi vì, bạn có khả năng làm lây lan virus sau 48 giờ, trước khi cơ thể xuất hiện triệu chứng. 

  • Theo dõi các triệu chứng tại nhà, nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: khó thở, bạn nên liên hệ với cơ quan y tế để được hỗ trợ.

Trường hợp bạn test nhanh tại cơ sở y tế và cho kết quả dương tính, bác sĩ sẽ tư vấn xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR và đưa vào phòng cách ly trong thời gian chờ kết quả. 

Test nhanh Covid dương tính phải làm gì - bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR để đưa ra khẳng định chắc chắn

Test nhanh Covid dương tính phải làm gì - bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR để đưa ra khẳng định chắc chắn

4. Cơ sở test nhanh Covid - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để test nhanh Covid một cách chính xác, bạn nên tiến hành xét nghiệm tại các trung tâm uy tín. Được biết Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong ít cơ sở, được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, quá trình lấy mẫu sẽ diễn ra theo đúng quy định. Hệ thống máy móc hiện đại, hóa chất sử dụng đạt chuẩn IVD sẽ luôn cho kết quả chính xác.

Vậy, bạn còn chần chờ gì mà không liên hệ nhanh với chúng tôi? Để đặt lịch test Covid, bạn có thể lựa chọn 3 hình thức sau:

  • Website: medlatec.vn

  • Tổng đài: 1900 56 56 56

  • App MedOn

Giờ đây, bạn sẽ không phải lo lắng về test nhanh Covid dương tính phải làm gì. Thông qua ứng dụng MedOn, các bệnh nhân là F0, F1, F2,… đang cách ly tại nhà sẽ được hỗ trợ điều trị, bằng cách kết nối và gọi video call trực tiếp với bác sĩ. Để được tư vấn sức khỏe miễn phí, bạn nên nhanh chóng tải app MedOn về điện thoại và hoàn thành hồ sơ cá nhân theo yêu cầu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong ít cơ sở, được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong ít cơ sở, được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, mọi thắc mắc của bạn về test nhanh Covid dương tính phải làm gì sẽ được giải đáp. Những hướng dẫn mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn bảo vệ mình và giảm thiểu lây lan dịch bệnh. Khi kết quả test là âm tính, thì bạn cũng không nên chủ quan mà hãy tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, nếu đi qua vùng dịch bạn nên thực hiện xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm virus.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.