Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì?

Ngày 05/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đồ ăn chiên rán đã được cảnh báo là tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe nhưng có vẻ nhiều người vẫn rất chủ quan và thường xuyên “làm bạn” với những món ăn chiên rán. Đây là thói quen xấu và cần loại bỏ sớm. Vậy cụ thể ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì?

1. Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì?

Trước đây, người Việt thường xuyên ăn rau xanh và nhiều món luộc, hấp trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, trên mâm cơm của mỗi gia đình Việt đang có xu hướng tăng các món xào, chiên rán và đồng thời giảm lượng rau xanh. Thậm chí, thói quen ăn thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh cũng trở nên rất phổ biến, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, trẻ em và những người bận rộn, ngại nấu nướng. 

Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì

Ăn đồ chiên rán nhiều không tốt cho sức khỏe

Nhưng cũng chính thói quen không lành mạnh này đã khiến chúng ta phải chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Vậy cụ thể, ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì?

Bệnh tim mạch 

Những ảnh hưởng lớn nhất của đồ ăn chiên rán đối với sức khỏe chúng ta chính là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Theo các nhà nghiên cứu, các loại đồ ăn chiên rán thường được các nhà hàng chế biến bằng dầu hydro hóa. 

Loại dầu này có chứa nhiều chất béo chuyển hóa và không hề tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại chính là bí quyết để họ tạo ra những món ăn có hương vị thơm ngon và đặc biệt là độ giòn hấp dẫn của món ăn. Một số thực khách đã biết đến điều này, nhưng họ có vẻ phớt lờ và không thể kìm lòng trước những món ăn chiên rán hấp dẫn như vậy. 

Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nhưng đó là một thói quen xấu mà bạn cần phải thay đổi. Các chuyên gia giải thích thêm, không chỉ chứa chất béo chuyển hóa gây hại cho sức khỏe nói chung mà loại dầu hydro còn có thể làm tăng lượng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Sử dụng dầu hydro để chiên rán đã là điều không hề tốt nhưng đáng lo ngại nữa khi rất nhiều quán ăn, nhà hàng còn tái sử dụng dầu cũ nhiều lần hoặc trộn dầu đã sử dụng với dầu mới để chiên rán thực phẩm nhằm tích kiệm tối đa chi phí. Khi bạn ăn những món ăn này, nguy cơ mắc bệnh còn cao hơn gấp nhiều lần. 

Nguy cơ béo phì và nguy cơ đột quỵ

Trong thực phẩm chiên rán có nhiều chất béo chuyển hóa và có lượng calo nhiều hơn các thực phẩm được chế biến bằng những phương pháp khác như luộc, hấp,… Vì thế nếu thường xuyên ăn đồ chiên rán bạn sẽ dễ dàng bị tăng cân. 

Tiêu thụ trong một thời gian dài cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Từ đó, khiến bạn mất tự tin về ngoại hình và đó cũng là bước đầu cho những nguy cơ rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe. Vì tình trạng béo phì có thể dẫn đến hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm khác. 

Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ béo phì

Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ béo phì

Thậm chí, theo một số nghiên cứu, hàm lượng chất béo chuyển hóa trong đồ ăn chiên rán không chỉ là nguyên nhân gây tình trạng thừa cân, béo phì mà còn gây ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid, dẫn đến xơ cứng động mạch hay tắc nghẽn mạch máu não,… từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ, đe dọa tính mạng của người bệnh. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nếu ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân vì lượng insulin có thể bị mất kiểm soát do các tác động của những hợp chất gây hại từ dầu chiên rán. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chiên rán có nghĩa là chúng ta đang dung nạp một lượng lớn chất béo chuyển hóa vào cơ thể. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn. Chất béo thường tiêu hóa rất chậm và cần nhiều enzyme và dịch tiêu hóa. 

Nên hạn chế đồ chiên rán để giảm nguy cơ bệnh tật

Nên hạn chế đồ chiên rán để giảm nguy cơ bệnh tật

Một số nguy cơ khác

Theo các nhà nghiên cứu, khi những thực phẩm từ tinh bột, chứa nhiều axit amin được chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ có thể sản sinh ra chất acrylamide hay acrylic amide khiến cho cơ thể dễ bị đổ mồ hôi, rối loạn đi tiểu, có cảm giác buồn nôn và thậm chí là đau nhức cơ.

Bên cạnh đó, chế biến thực phẩm theo cách chiên rán cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị thúc đẩy quá trình lão hóa, già hơn so với độ tuổi của mình. 

2. Hãy hạn chế đồ ăn chiên rán để phòng tránh bệnh tật

Các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn đồ ăn chiên rán quá nhiều, đặc biệt không nên tái sử dụng dầu ăn cũ và nên hạn chế mua đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn để bảo vệ sức khỏe của mình. Đặc biệt là mẹ bầu thì càng phải hạn chế đồ ăn chiên rán. 

Thay vì đó, bạn nên ăn nhiều đồ luộc, hấp - Đây là cách chế biến thực phẩm rất an toàn và có thể đảm bảo giữ được các dưỡng chất có trong thực phẩm khi đã qua chế biến. 

Nếu việc từ bỏ đồ ăn chiên rán quá khó, bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại dầu ăn không gây hại cho sức khỏe. Cụ thể là bạn nên dùng dầu dừa, hay một số loại dầu thực vật khác để chế biến món ăn vì chúng có chứa một lượng chất béo bão hòa rất thấp. 

Nếu sử dụng một số loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu oliu,… là những loại dầu có chất béo chưa bão hòa cao thì bạn cần lưu ý nên lựa chọn dùng loại nguyên chất và chế biến những món ăn nhiều nước để giảm nhiệt. Một cách phổ biến là có thể tưới lên các món salad. 

Ngoài ra, một mẹo nhỏ dành cho những người thích ăn đồ chiên rán là hãy đồng thời ăn thêm những loại thực phẩm có chất chống oxy hóa mạnh như các loại rau củ quả để lấy lại sự cân bằng cho cơ thể. 

Lời khuyên dành cho bạn là hãy lên một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là vận động thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai. 

Như vậy bạn đã có thể tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Ăn đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gì”. Hãy gọi đến số 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn thêm cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.