Tin tức

Top 5 triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau thần kinh tọa là một bệnh khiến người bệnh đau nhức và rất khó khăn trong sinh hoạt. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không sớm điều trị thì có thể dẫn đến những di chứng nặng nề. Dưới đây là 5 triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp. 

1. Hiểu về đau dây thần kinh tọa

Trước hết, bạn cần hiểu rằng, tình trạng dây thần kinh tọa hay còn được gọi là dây thần kinh hông to chính là dây thần kinh lớn nhất của cơ thể có vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển vận động và cảm giác của chi dưới. Chúng chạy dọc từ sau lưng dưới đến mặt sau của 2 chân.

triệu chứng đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng

Trong trường hợp, tổn thương đĩa đệm, viêm khớp bị thoái hóa, bị gãy xương hoặc nhiễm trùng xương sẽ rất dễ gây ra tình trạng đau dây thần kinh tọa và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động của người bệnh. 

Các chuyên gia cho biết, bệnh đau dây thần kinh tọa không chỉ biểu hiện qua những cơn đau nhức lâm sàng, mà đôi khi nó còn biểu hiện ở những triệu chứng rất nhỏ chẳng hạn khi cúi, gập người, dáng đi,… Vì thế, cần phải chú ý, cẩn trọng về sức khỏe. Phát hiện sớm là yếu tố rất quan trọng, góp phần làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị bệnh.

2. Các triệu chứng đau thần kinh tọa phổ biến nhất

Dưới dây là 5 triệu chứng đau thần kinh tọa mà ai cũng cần biết: 

2.1. Tình trạng đau ngay tại dây thần kinh tọa

Hiện tượng đau nhức được cho là phổ biến nhất của căn bệnh này và nhiều căn bệnh khác. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, ở những vị trí khác nhau thì những cơn đau thần kinh tọa cũng sẽ có những dấu hiệu khác biệt: 

Trong đó, tình trạng đau thường gặp nhất là những cơn đau đi từ thắt lưng xuống đến mông đùi và gót chân. Một số trường hợp cũng có thể đau từ gói chân lên đùi và thắt lưng. 

Đối với những trường hợp bị đau rễ thần kinh L5, người bệnh sẽ thấy đau dọc từ eo đến ngón chân út.

Người bệnh thường đau nhiều hơn vào lúc sáng sớm

Người bệnh thường đau nhiều hơn vào lúc sáng sớm

Nếu rễ S1 bị tổn thương, bệnh nhân sẽ cảm nhận cơn đau dọc theo phía sau mông cùng với phía bên ngoài của bàn chân.

Phần lớn, người bệnh sẽ đau khi lao động nặng, vận động mạnh và nếu được nghỉ ngơi thì những cơn đau sẽ ngay lập tức giảm dần. Nguyên nhân vì khi cơ thể được nghỉ ngơi thì dây thần kinh tọa sẽ không phải chịu nhiều áp lực chèn ép và đồng thời cơ thể không còn cảm thấy đau nhức nữa. 

Khi bạn giậm chân xuống đất, cơn đau có thể xuất hiện thành từng đợt. Hoặc khi đi qua những ổ gà, những đoạn đường gồ ghề, những cơn đau thần kinh tọa có thể được cảm nhận rõ rệt. 

Sự khác biệt giữa cơn đau thần kinh tọa và cơn đau của các bệnh lý xương khớp là những cơn đau dây thần kinh tọa không chỉ xảy ra ở một vị trí mà còn có thể lan sang nhiều vùng lân cận. 

2.2. Co cứng cơ cột sống

Đây cũng được thống kê là một triệu chứng đau thần kinh tọa mà nhiều người gặp phải. Khi dây thần kinh tọa của bạn bị đau hoặc viêm, máu sẽ không thể dễ dàng lưu thông, dễ bị tích tụ lại khiến người bệnh mắc chứng co cứng cơ cột sống.

Bệnh làm giảm khả năng vận động

Bệnh làm giảm khả năng vận động

Thông thường, người bệnh sẽ có cảm giác co cứng chân và đùi vào lúc sáng sớm, khi vừa thức dậy và phải đợi khoảng 30 phút thì cơ mới giãn ra. Thậm chí khi hắt hơi hoặc ho cũng cảm giác đau rõ rệt ở vùng thắt lưng. 

2.3. Giảm khả năng vận động

Tình trạng đau dây thần kinh tọa khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều khó khăn vì có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của chi dưới. Khi đi khám, bác sĩ có thể kiểm tra tầm vận động của người bệnh thông qua các động tác cúi hay gập người để chẩn đoán và xác định mức độ bệnh lý. 

Cúi người: Người bệnh cúi được thấp hơn 90 độ, thậm chí không cúi được và cảm giác đau thắt lưng dữ dội, đồng thời tay vô cùng khó khăn hoặc không thể chạm đến gót chân.

Gập người: Bệnh nhân không thể gập người 90 độ, không thể cúi gập người về trước cũng không thể hoặc rất khó khăn khi khuân vác bằng lưng. 

Khó nghiêng người sang trái hoặc phải, tay không chạm được mặt đất. Đùi và mông đau dữ dội.

Khó đứng thẳng: Người bệnh đau dây thần kinh tọa cũng rất khó đứng thẳng. Khi chạm nhẹ gót chân xuống đất là đã thấy rất đau ở phần lưng. 

Nên thăm khám sớm và điều trị kịp thời

Nên thăm khám sớm và điều trị kịp thời

2.4. Thay đổi dáng đi

Khi đau thần kinh tọa diễn ra ở một bên thì trọng lượng cơ thể sẽ tập trung vào một bên còn lại và đây chính là nguyên nhân khiến dáng đi của người bệnh có thể thay đổi. 

Người bệnh đi tập tễnh, bên cao, bên thấp

Nhão cơ 1 bên hông, chân bị xệ xuống

Vùng xương chậu của người bệnh có thể bị lệch hẳn sang 1 bên

Nếu kéo dài tình trạng này, không điều trị bệnh có thể dẫn đến cong vẹo cột sống, mất đường cong sinh lý và teo cơ. 

2.5. Tổn thương rễ thần kinh

Ngoài những triệu chứng dễ thấy về khả năng vận động, một triệu chứng đau thần kinh tọa phổ biến khác chính là cảm giác kiến bò do tổn thương rễ thần kinh. Bên cạnh đó còn có những triệu chứng sau: 

  • Rối loạn dinh dưỡng da

  • Mất cảm giác chi dưới, teo cơ chân

  • Thậm chí có thể mất khả năng kiểm soát đại, tiểu tiện

Trên đây là những triệu chứng đau dây thần kinh tọa thường gặp nhất. Khi thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện trên bạn cần đi khám càng sớm càng tốt, để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý điều trị hoặc lạm dụng thuốc giảm đau để tránh những hậu quả không mong muốn. 

Bên cạnh đó nên vận động đúng cách và có một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh, giữ gìn sức khỏe. Nếu bạn còn có những thắc mắc cần được giải đáp, bạn có thể gọi đến số đường dây nóng 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.