Tin tức

Giải đáp thắc mắc: chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ?

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân mình. Trong đó, nên bổ sung chất xơ để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và hiệu quả, hạn chế tình trạng thiếu chất. Vậy chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ?

1. Tìm hiểu chung về chất xơ

Chất xơ vốn được biết đến là loại dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể mọi người, chúng là một dạng carbohydrate không thể tiêu trong trong ruột non hoặc dạ dày. Tuy nhiên, chúng vẫn giữ vai quan trọng không kém so với các chất dinh dưỡng khác, ví dụ như protein, tinh bột, vitamin và khoáng chất,…

chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ

Chất xơ quan trọng không kém so với protein, tinh bột và vitamin

Hiện nay, chất xơ tồn tại dưới hai dạng chính, đó là chất xơ hòa tan và loại không hòa tan. Nếu như dạng hòa tan có thể hấp thụ nước thì dạng không hòa tan gần như không biến đổi trong quá trình tiêu hóa, chúng có nhiệm vụ kích thích dinh dưỡng trong ruột di chuyển. Trên thực tế, cả hai dạng chất xơ kể trên đều đem lại lợi ích đối với sức khỏe, vì vậy mọi người nên bổ sung đầy đủ. 

2. Những lợi ích tuyệt vời của chất xơ đối 

Không thể phủ nhận rằng chất xơ đem lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của mọi người. Đó là lý do vì sao bạn nên chủ động tìm hiểu chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ trong bữa ăn hàng ngày? 

Trước hết, chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng táo bón. Bởi vì loại dinh dưỡng kể trên có thể tác động tới tốc độ hấp thu dưỡng chất của cơ thể, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra nhanh chóng. Nếu bổ sung đầy đủ chất xơ, bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị táo bón. 

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất xơ có khả năng giảm thiểu lượng cholesterol trong máu cực kỳ hiệu quả. Nhờ vậy, mọi người sẽ hạn chế được các vấn đề liên quan tới sức khỏe tim mạch, ví dụ như tình trạng cao huyết áp, bệnh tiểu đường,…

Chất xơ đem lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe chúng ta

Chất xơ đem lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe chúng ta

Đặc biệt, những thực phẩm giàu chất xơ cũng được ưu tiên sử dụng trong thực đơn của người ăn kiêng. Cụ thể, chất dinh dưỡng này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và bớt cảm giác thèm ăn trong ngày. Điều này hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi và sớm đạt hiệu quả rõ rệt. 

3. Giải đáp thắc mắc: chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ?

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, chúng ta nên tăng cường chất xơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Như vậy, bạn vừa có thể kiểm soát tình trạng cân nặng, vừa hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, mọi người chỉ cần đảm bảo nạp vào cơ thể một lượng chất xơ vừa đủ chứ không nên bổ sung quá nhiều.

Vậy thực đơn ăn uống hàng ngày chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ? Để xác định lượng dinh dưỡng cần bổ sung cho cơ thể, mọi người cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe. Trung bình, một người trưởng thành nên nạp vào cơ thể khoảng 25 gram chất xơ mỗi ngày. 

Lượng dinh dưỡng này có thể thay đổi tùy vào từng giai đoạn phát triển và nhu cầu của cơ thể. Chính vì thế bạn nên hiểu rõ tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của bản thân mình và điều chỉnh lượng chất xơ cần hấp thụ mỗi ngày nhé! 

Nhiều bạn quan tâm tới vấn đề: chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ

Nhiều bạn quan tâm tới vấn đề: chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ?

Tốt nhất chúng ta không nên để cơ thể rơi vào tình trạng thừa chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết người bổ sung từ 70 gram chất xơ mỗi ngày có nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Bởi vì thừa chất xơ sẽ khiến khả năng hấp thu vitamin, khoáng chất kém đi rõ rệt.

4. Một số thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất xơ cho cơ thể

Bên cạnh câu hỏi chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ, nhiều bạn quan tâm tới những thực phẩm giàu dinh dưỡng trên. Đây là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất, đồng thời không khiến bạn nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Một số người cảm thấy không hứng thú khi ăn những món ăn giàu chất xơ. Chúng ta có thể làm quen dần dần bằng cách chế biến món ăn hấp dẫn hơn, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong một ngày.

4.1. Rau củ và hoa quả

Một trong những thực phẩm giàu chất xơ đó là các loại rau xanh và hoa quả, chính vì thế chúng thường được dùng để chế biến các món ăn hàng ngày. Trên thực tế, có rất nhiều loại rau củ và hoa quả để mọi người thay đổi món thường xuyên, kích thích cảm giác ngon miệng. 

Một lưu ý nho nhỏ đó là bạn nên ăn rau củ, hoa quả tươi thay vì mua đồ đóng hộp hoặc sử dụng nước ép, sinh tố, như vậy cơ thể sẽ hấp thu được nhiều chất xơ hơn. Thỉnh thoảng mọi người cũng có thể thay đổi cách chế biến và thưởng thức nước ép nhé!

Hoa quả là thực phẩm giàu chất xơ

Hoa quả là thực phẩm giàu chất xơ

4.2. Đậu

Đậu và các loại hạt cũng là nguồn bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể chúng ta, có thể kể đến như: hạt chia, đậu nành hoặc hạt kiều mạch,… Đặc biệt, đây cũng là những thực phẩm giàu protein, chính vì thế bạn có thể dùng thay thế cho thịt trong bữa ăn hàng ngày. Nếu ăn quá nhiều thịt, bạn có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch, thừa cân béo phì hoặc mắc bệnh gout.

Tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ và lên thực đơn gồm những món chế biến từ thực phẩm giàu chất xơ nhé! Như vậy mọi người vừa duy trì sức khỏe tốt, vừa kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

4.3. Ngũ cốc

Đặc biệt, ngũ cốc là nguồn thực phẩm giàu chất xơ mà ít người biết đến. Loại thực phẩm này thường được sử dụng trong chế độ dinh dưỡng của người ăn kiêng. Một số loại ngũ cốc phổ biến hiện nay là: yến mạch, mầm lúa mì,… 

Yến mạch kết hợp với sữa chua, hoa quả khá dễ ăn

Yến mạch kết hợp với sữa chua, hoa quả khá dễ ăn

Các món ăn làm từ ngũ cốc khá khó ăn đối với những người mới làm quen với chúng. Mọi người nên kết hợp ngũ cốc với một số món ăn vặt lành mạnh để làm quen dần dần và có hứng thú ăn uống. Một số gợi ý hay dành cho bạn như: ăn yến mạch cùng sữa chua, salad trong bữa sáng hoặc sử dụng bánh mì nguyên cám ở các bữa phụ trong ngày.

Chắc hẳn qua bài viết này mọi người đã giải đáp được thắc mắc: chất xơ bổ sung bao nhiêu là đủ? Đây là loại dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của chúng ta để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón. Tuy nhiên mọi người không nên lạm dụng và nạp quá nhiều chất xơ vào cơ thể đâu nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.