Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Đi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì!

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mức độ lan rộng của virus SARS-CoV-2 càng ngày càng mạnh và khó kiểm soát. Nếu bản thân bạn hoặc gia đình đang trong vùng có nguy cơ thì việc xét nghiệm SARS-CoV-2 để chẩn đoán Covid là hết sức quan trọng. Vậy khi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì?

1. Xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì?

Xét nghiệm Covid-19 là một trong những phương pháp phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong quá trình đi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì để bản thân được an toàn? Bạn nên chuẩn bị những vật dụng sau để bảo vệ cho chính bản thân cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Khẩu trang y tế

Đây là một trong những quy tắc sống còn không thể nào bỏ qua. Không những lúc đi xét nghiệm, mà bất cứ khi nào ra ngoài hoặc tiếp xúc với người khác. Khẩu trang được xem là vật bất ly thân trong mùa dịch. Bạn có thể sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế đều được.

Bên cạnh việc đeo khẩu trang đúng cách khi đi xét nghiệm, bạn cũng nên chuẩn bị thêm nhiều khẩu trang dự phòng để sử dụng trong trường hợp cần thay mới. 

Nước khử khuẩn bỏ túi

Nước rửa tay khô chứa cồn là điều quan trọng thứ hai trong danh sách “khi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì?” Hiện nay các sản phẩm dạng gel này bày bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc nhà thuốc. Bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng vệ sinh tay bất kể khi nào. 

Kính chống giọt bắn 

Chủng mới của virus SARS-CoV-2 rất dễ dàng lây lan qua giọt bắn như nước bọt hoặc dịch mũi, thông qua ho, hắt hơi hoặc trong quá trình tiếp xúc nói chuyện. Việc sử dụng kính chống giọt bắn sẽ giúp bạn an toàn hơn trong công tác phòng chống, hạn chế sự xâm nhập của virus. 

xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì

Tìm hiểu kỹ trước khi tiến hành test nhanh Covid giúp bản thân tránh được hiểm họa “không thành có” 

Khăn giấy

Trong quá trình lấy mẫu rất có thể khiến bạn khó chịu, đi cùng là chảy nước mắt, nước mũi,... Chuẩn bị khăn giấy khô hoặc ướt, nếu là khăn ướt chứa cồn ở nồng độ nhẹ thì càng tốt. Những thứ này sẽ giúp chúng ta lau sạch cũng như vệ sinh sau khi xét nghiệm an toàn hơn. 

Cài đặt Bluzone

Đây là phần mềm hỗ trợ tìm kiếm và phát hiện những đối tượng là F0 hoặc F1 một cách dễ dàng, nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Kết hợp với một số tính năng có sẵn trong điện thoại thông minh của bạn như GPS,... sẽ giúp cho quá trình giám sát và phát hiện nhanh vị trí của bạn cũng như của mọi người xung quanh. Nếu có bất kỳ điều gì liên quan đến các ca F0 hoặc F1 thì đây sẽ là phần mềm hữu ích giúp bạn sớm được nhận ra để nhanh chóng phòng và điều trị kịp thời.

2. Một số thông tin cần biết về các phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2

Hai phương pháp được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm phát hiện virus SARS-Cov-2 hiện nay là xét nghiệm Realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên. Tùy từng trường hợp cụ thể, cũng như các dấu hiệu lâm sàng mà áp dụng phương pháp phù hợp. 

Xét nghiệm RT-PCR 

Phương pháp này ưu tiên sử dụng cho một số trường hợp như:

  • Đối tượng phơi nhiễm với virus.

  • Nhân viên y tế lấy mẫu kiểm tra định kỳ.

  • Người dân sống trong vùng phong tỏa, cách ly có nguy cơ cao lây nhiễm Covid. 

  • Kiểm tra, theo dõi đối tượng đang trong quá trình điều trị Covid-19.

  • Đối tượng cần giấy xét nghiệm xuất cảnh hoặc phục vụ trong công việc,.. 

Với phương pháp này, kết quả mang lại vô cùng chính xác. Là một trong những tiêu chuẩn vàng phục vụ trong công tác và phòng chống dịch bệnh. 

Test nhanh kháng nguyên

Phương pháp này cho kết quả nhanh chóng, nhưng lại không có độ chính xác cao như phương pháp xét nghiệm RT-PCR. Do đó, với những đối tượng sau khi test nhanh nếu kết quả là dương tính vẫn cần thực hiện thêm phương pháp xét nghiệm RT-PCR để khẳng định kết quả chính xác hơn. 

Những đối tượng phù hợp để thực hiện phương pháp test nhanh Covid-19 có thể bao gồm:

  • Đối tượng có một số triệu chứng giống với triệu chứng khi nhiễm virus SARS-CoV-2 như ho, sốt, đau họng, khó thở,...

  • Những đối tượng có liên quan đến các yếu tố dịch tễ như: đã tiếp xúc gần với những đối tượng nhiễm hoặc nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, hoặc những đối tượng đi từ vùng dịch trở về. 

Nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR

Nhân viên y tế đang thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR

3. Xét nghiệm Covid hết bao nhiêu tiền?

Với mỗi phương pháp thì quy trình và hiệu quả mang lại là khác nhau nên chi phí thực hiện cũng khác nhau. Với phương pháp test nhanh, bạn có thể tham khảo mức giá đang được áp dụng tại MEDLATEC là 179.000 VNĐ/ mẫu. Còn với phương pháp xét nghiệm RT-PCR, mức phí đang được áp dụng tại bệnh viện là 729.000 VNĐ/ mẫu.

MEDLATEC một trong những bệnh viện đã được Bộ Y tế cấp giấy phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19. Với 25 năm hoạt động, hiện nay các chi nhánh của bệnh viện đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Do đó, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm và đặt lịch xét nghiệm tại các địa phương.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, cũng như hỗ trợ người lấy mẫu có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn thời gian, và nhiều yếu tố khác,... hiện MEDLATEC chỉ phục vụ xét nghiệm khi khách hàng đặt lịch trước. Hơn nữa, thông qua quá trình đặt lịch hẹn, MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn khi đi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống xét nghiệm Covid-19 đáp ứng tốt cho nhu cầu hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hệ thống xét nghiệm Covid-19 đáp ứng tốt cho nhu cầu hiện nay

4. Tuân thủ quy tắc 5T - tiêu chuẩn mới cho giai đoạn đại dịch mới

Với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay, Bộ Y tế đã nhanh chóng đưa ra những quy tắc, tiêu chuẩn mới góp phần đảm bảo an toàn hơn cho người dân. Quy tắc 5T cũng xây dựng ‘bức tường thành” mới để chiến đấu với cơn đại dịch này. Cụ thể, quy tắc 5T được đưa ra bao gồm:

Tuân thủ quy tắc 5K

Quy tắc 5K có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta. Do đó, trước tình thế này việc tuân thủ nghiêm ngặt hơn về giãn cách là điều không nên lơ là. 

Thực phẩm đủ tại nhà

Người dân sẽ được cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm trong suốt thời gian thực hiện giãn cách. Với các hộ gia đình khó khăn, gia đình có ca nhiễm sẽ được đặc biệt hỗ trợ và chăm sóc tới. 

Thầy thuốc đến tận gia

Đảm bảo người dân luôn được chăm sóc, hỗ trợ ý tế đầy đủ tại nhà. Hình thành các trạm y tế trung chuyển giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm và an toàn nhất.

Test Covid tất cả

Thực hiện test Covid cho tất cả mọi người trong khu vực vùng đỏ (vùng có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 rất cao) và vùng cam (vùng có nguy cơ nhiễm cao). Kiểm soát tốt số lượng nhiễm bệnh, kịp thời điều trị và có biện pháp cách ly hiệu quả cho những đối tượng liên quan khác. 

Tiêm chủng

Tiến hành tổ chức tiêm phòng vắc xin tại các phường/xã, các trạm y tế hoặc điểm tiêm công cộng. Nơi tổ chức phải đảm bảo được tối đa về quy tắc về khử khuẩn, khoảng cách cho người dân. 

Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid càng sớm càng tốt

Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid càng sớm càng tốt

Với tình hình dịch bệnh Covid phức tạp như hiện nay, mỗi người dân cần tìm hiểu rõ khi đi xét nghiệm Covid-19 cần lưu ý điều gì, nhằm đảm bảo cho chính sự an toàn của bản thân cũng như cho cộng đồng. Bởi bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm virus theo những cách khác nhau, khó có thể lường trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.