Tin tức

Giải đáp thắc mắc: lá đinh lăng có tác dụng gì đối với sức khỏe

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đinh lăng là một loài cây rất dễ kiếm ở nước ta. Từ xa xưa nó đã được ví như là nhân sâm của người nghèo bởi sự hữu dụng đối với sức khỏe con người. Vậy thực chất lá đinh lăng có tác dụng gì, nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Lá đinh lăng có tác dụng gì với sức khỏe và bài thuốc từ lá đinh lăng

1.1. Những tác dụng của lá đinh lăng với sức khỏe

Y học cổ truyền xem lá đinh lăng có tính mát, vị hơi đắng, có tác dụng tốt đối với việc giải độc, chống dị ứng, chữa táo bón,... Đối với Tây y thì lá đinh lăng có chứa những thành phần tốt cho sức khỏe như:

Lá đinh lăng chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa

Lá đinh lăng chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa

- Vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1 rất tốt cho hệ tim mạch, thị lực và hệ thần kinh.

- Glucozit hỗ trợ tăng cường khả năng co bóp của tim và giảm thiểu lượng Na có trong tim.

- Alcaloid hỗ trợ giảm đau và gây tê hiệu quả.

- Flavonoid giúp ức chế chống lại các loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh.

1.2. Các bài thuốc tốt cho sức khỏe từ lá đinh lăng

1.2.1. Đối với bệnh tiêu hóa

Khi hỏi về lá đinh lăng có tác dụng gì đối với hệ tiêu hóa, ít ai biết rằng nó có khả năng chữa tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu,... cực kỳ tốt. Để thực hiện mục đích này, bạn hãy lấy một nắm lá đinh lăng tươi rửa sạch rồi ngâm với nước muối sau đó cho vào nồi, đổ nước xâm xấp và đun sôi lên, cuối cùng chắt lấy nước uống khi còn ấm. Cần duy trì cách làm này trong vài ngày liên tục để cải thiện các triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa mà bạn đang gặp phải.

1.2.2. Đối với bệnh đau lưng do thời tiết

Có không ít người mỗi khi thời tiết thay đổi là bị đau nhức xương khớp, nhất là cột sống. Lúc này hãy nấu nước lá đinh lăng uống vài ngày bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Uống nước lá đinh lăng giúp chữa đau lưng hiệu quả

Uống nước lá đinh lăng giúp chữa đau lưng hiệu quả

Cách chữa đau lưng bằng lá đinh lăng rất đơn giản: chỉ cần lấy 30g lá và cành đinh lăng tươi rửa sạch, nấu cùng 15g mỗi loại sau: cúc tần, cam thảo dây, rễ cây xấu hổ và 800ml nước. Bạn đun hỗn hợp này cho sôi rồi để lửa nhỏ đến khi chỉ còn 30ml nước thì chắt lấy nước chia thành 3 lần uống trong ngày, thực hiện 5 ngày liên tiếp.

1.2.3. Đối với bệnh dị ứng da

Người bị dị ứng da có thể uống nước đinh lăng để cải thiện tình trạng nổi mề đay, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Bài thuốc để thực hiện mục đích này như sau: lấy 150g lá đinh lăng tươi rửa sạch hãm với 200ml nước sôi trong 5 - 7 phút rồi chắt ra lấy nước, uống khi còn ấm, mỗi ngày 3 lần, duy trì 5 - 7 ngày hoặc cho đến khi hết các triệu chứng dị ứng.

1.2.4. Đối với chứng rối loạn kinh nguyệt và đau tử cung

Có thể lý giải lá đinh lăng có tác dụng gì với chứng đau tử cung và rối loạn kinh nguyệt như sau: các hoạt chất trong loại lá này giúp phụ nữ sau sinh tăng cường sức đề kháng nên giảm thiểu được các cơn đau ở cổ tử cung. Ngoài ra, lá đinh lăng còn cải thiện lưu thông khí huyết nên hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc như sau: dùng cành và lá đinh lăng tươi đem sắc cùng nước rồi chắt uống khi còn ấm. Nên duy trì cách làm này trong một thời gian dài thì mới thấy được hiệu quả mà dược liệu đinh lăng mang lại.

1.2.5. Đối với chứng đau đầu, mất ngủ

Lá đinh lăng rất tốt đối với việc đả thông kinh lạc, cải thiện đề kháng. Vì thế, với những người bị đau đầu hay mất ngủ, việc dùng lá đinh lăng sẽ giúp an thần để ngủ ngon giấc hơn, giảm đau hiệu quả.

Người bệnh nên tham vấn bác sĩ để biết chính xác lá đinh lăng có tác dụng gì và cách dùng sao cho đúng

Người bệnh nên tham vấn bác sĩ để biết chính xác lá đinh lăng có tác dụng gì và cách dùng sao cho đúng

Muốn dùng lá đinh lăng để đạt được công dụng này bạn cần: lấy mỗi loại 20g gồm: lá đinh lăng khô, rau má, tam điệp, cỏ mực, lá vông; 16g lá trinh nữ; 10g mỗi loại gồm: hoàng bá, hoàng liên và bạch linh. Tất cả dược liệu được chuẩn bị đem rửa sạch và sắc cùng 700ml nước cho đến khi còn 300ml thì chắt nước chia thành 2 lần uống trong ngày.

2. Một số lưu ý khi dùng lá đinh lăng

Từ chia sẻ về lá đinh lăng có tác dụng gì trên đây có thể thấy rất nhiều lợi ích từ loại dược liệu tự nhiên này đem lại. Tuy nhiên, khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào từ lá đinh lăng cũng cần chú ý:

- Trong lá đinh lăng có nhiều saponin nên nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều rất dễ gặp phải một số tác dụng phụ chóng mặt, hoa mắt, khó chịu, mệt mỏi,... Vì thế, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cân nhắc liều lượng sử dụng cho phù hợp, không được uống kéo dài.

- Trẻ em không nên uống nước lá đinh lăng mà chỉ nên dùng ngoài da vì hệ cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nếu lạm dụng uống nước lá đinh lăng có thể ảnh hưởng xấu tới tổng trạng cũng như hệ tim mạch.

- Tuy là dược liệu thiên nhiên ít độc nhưng khi dùng với liều lượng nhiều vẫn có nguy cơ bị ngộ độc, nhất là ở phổi, gan, dạ dày, tim, ruột,...

- Thai phụ trong 3 tháng đầu không nên uống lá đinh lăng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhìn chung, lá đinh lăng là dược liệu tự nhiên nên khi đã biết lá đinh lăng có tác dụng gì và quyết định sử dụng thì cần phải kiên trì thực hiện đều đặn, không được nôn nóng vì tác dụng mà nó mang lại không thể nhanh như việc dùng thuốc Tây y. Tất cả bài thuốc từ lá đinh lăng đều cần có thời gian thẩm thấu và phát huy công dụng thì mới có hiệu quả.

Song song với việc dùng lá đinh lăng để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cũng cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học. Sự kết hợp này sẽ giúp quá trình trị bệnh diễn ra suôn sẻ và tránh được nguy cơ bệnh diễn tiến nghiêm trọng.

Không thể chắc chắn được việc kết hợp giữa bài thuốc từ lá đinh lăng với loại thuốc mà bạn đang sử dụng với mục đích nào đó có gây ra tương tác thuốc hay không. Vì thế, trước khi dùng dược liệu này bạn cần tham vấn kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.