Tin tức

Giải đáp thắc mắc mẹ bầu: Xét nghiệm ADN trước sinh có chính xác hay không?

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm ADN huyết thống với mẫu tóc hay mẫu móng tay,… đã quá phổ biến. Tuy nhiên, một vấn đề được nhiều sản phụ quan tâm hiện nay là “có thể thực hiện xét nghiệm ADN trước sinh hay không và kết quả xét nghiệm có đảm bảo chính xác không”. Với sự phát triển không ngừng nền y học hiện đại thì hoàn toàn có thể xác định được mối quan hệ cha con bằng phương pháp xét nghiệm ADN ngay cả khi thai nhi còn trong bụng mẹ. 

1. Các loại xét nghiệm ADN trước sinh?

Dưới đây là một số loại xét nghiệm ADN trước sinh phổ biến hiện nay: 

  • Xét nghiệm chọc ối

Khi thực hiện phương pháp này các bác sĩ cần áp dụng kỹ thuật xâm lấn để có thể lấy mẫu dịch ối từ cơ thể thai phụ. Cụ thể là, các bác sĩ sẽ dùng một cây kim chuyên dụng để chọc qua thành bụng của mẹ bầu và hút mẫu dịch ối dưới hướng dẫn của máy siêu âm. Mẫu dịch ối này sẽ được mang đi phân tích ADN để xác định tình trạng huyết thống. 

Xét nghiệm chọc ối có thể tồn tại một số nguy cơ rủi ro

Xét nghiệm chọc ối có thể tồn tại một số nguy cơ rủi ro

Xét nghiệm chọc ối nên được thực hiện trong tuần thai thứ 16 đến tuần thai thứ 20. Mẹ bầu không nên quá lo ngại vì cơ thể người mẹ sẽ nhanh chóng tái tạo lượng dịch ối mới để thay thế phần dịch ối đã được lấy đi. Chính vì thế sẽ không xảy ra tình trạng thiếu nước ối cho thai nhi. 

Tuy nhiên, xét nghiệm chọc ối là phương pháp xâm lấn, do đó, nó tồn tại một số rủi ro nhất định. Biến chứng thường gặp là gây ra tình trạng đau bụng nhẹ, mẹ bầu có thể được kê thuốc giảm co thắt hoặc giảm đau kết hợp với nghỉ ngơi trong trường hợp cần thiết. Một số biến chứng nghiêm trọng hơn mà các mẹ bầu có thể phải đối mặt là tình trạng vỡ ối, sảy thai, nhiễm trùng,… Tuy nhiên, với nền y học hiện đại ngày nay các biến chứng này cũng rất ít xảy ra.

  • Xét nghiệm sinh thiết gai nhau

Khi thực hiện phương pháp này, mẫu xét nghiệm chính là mô bánh nhau ở tử cung người mẹ. Cách thực hiện như sau: Các bác sĩ sẽ sử dụng kim chuyên dụng hoặc ống chuyên dụng để thông qua đường âm đạo và lấy mô bánh nhau để tiến hành phân tích. 

Sinh thiết gai nhau cũng là phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh có xâm lấn được thực hiện từ tuần thai thứ 12 đến 14, chính vì thế nó cũng tồn tại những rủi ro nhất định đối với cả thai nhi và mẹ bầu. Mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo nhẹ sau khi thực hiện lấy mẫu mô bánh nhau ở tử cung. Nếu trường hợp này xảy ra, mẹ bầu cần được đánh giá nguy cơ rủi ro và theo dõi để xử trí kịp thời nếu vấn đề trở nên nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, sinh thiết gai nhau còn có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Những con số thống kê từ thực tế cho thấy, cứ 500 trường hợp thực hiện xét nghiệm này thì có 1 trường hợp bị sảy thai. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu không nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm này để phòng tránh nguy cơ rủi ro. 

Xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn an toàn với thai nhi và mẹ bầu

Xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn an toàn với thai nhi và mẹ bầu

  • Xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn

Xét nghiệm này là loại xét nghiệm mới nhất với những ưu điểm vượt trội. Thời gian thực hiện phương pháp xét nghiệm này không bị giới hạn như những phương pháp xâm lấn đã nhắc đến phía trên. Xét nghiệm ADN có thể thực hiện ngay từ tuần thứ 7 cho đến bất cứ thời điểm nào của kỳ. Phương pháp xét nghiệm không xâm lấn rất đơn giản, không xâm lấn nên đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Mẫu xét nghiệm chính là mẫu máu được lấy qua đường tĩnh mạch của người mẹ, sau đó mẫu máu  được tách ADN tư do của thai. Thông qua đó, các chuyên gia sẽ phân tích và đưa ra kết quả ADN của thai nhi, sau đó phân tích và so sánh với mẫu ADN của người cha cần xác định huyết thống. 

Những xét nghiệm nói trên không chỉ xác định huyết thống cha con mà còn có thể sàng lọc trước sinh, giúp mẹ bầu phát hiện sớm những bất thường của thai nhi, đặc biệt là những dị tật bẩm sinh để có những biện pháp can thiệp kịp thời. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xét nghiệm ADN để xác định huyết thống là vấn đề rất nhạy cảm và còn liên quan đến yếu tố đạo đức, hơn nữa với những phương pháp xét nghiệm xâm lấn thì cả mẹ bầu và thai nhi đều có thể gặp phải những rủi ro nhất định. Do đó, nhiều bác sĩ đã từ chối thực hiện xét nghiệm này để phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi và một số vấn đề ở người mẹ. Thay vào đó, cha mẹ có thể thực hiện xét nghiệm xác định huyết thống sau khi sinh.

Trước khi quyết định có thực hiện hay không, bạn nên tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Nếu bắt buộc phải thực hiện, nên thực hiện xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

2. Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh

Độ chính xác của các phương pháp xét nghiệm này phụ thuộc nhiều vào chất lượng mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, theo khảo sát, những phương pháp này đều mang độ chính xác cao. 

Các phương pháp xét nghiệm ADN thường mang độ chính xác cao

Các phương pháp xét nghiệm ADN thường mang độ chính xác cao

Với phương pháp xét nghiệm ADN bằng mẫu máu đường tĩnh mạch của mẹ, tỉ lệ chính xác có thể lên đến 99%. Phương pháp chọc ối, tỉ lệ chính xác là 99% và phương pháp sinh thiết gai nhau, tỉ lệ chính xác từ 98 đến 99%. 

Lưu ý những mẹ bầu mang nhóm máu Rh thì không nên chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau vì họ có nguy cơ sảy thai sau khi thực hiện cao hơn những trường hợp khác. 

Nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm

Nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm

Thời gian trả kết quả của mỗi loại xét nghiệm cũng khác nhau. Xét nghiệm chọc ối cần khoảng 3 ngày đến 3 tuần, nếu chỉ kiểm tra huyết thống thì thời gian cho kết quả sẽ nhanh hơn. Đôi khi, quá trình phân tích cần kéo dài để chờ đợi tế bào phát triển, từ đó mới có thể phát hiện được những bất thường về ADN. Với xét nghiệm sinh thiết gai nhau thì thời gian cho kết quả sẽ nhanh hơn, trong vòng từ 5 đến 10 ngày. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao và là  một trong những đơn vị y tế uy tín về các loại dịch vụ xét nghiệm và khám chữa bệnh, đặc biệt là xét nghiệm ADN trước sinh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại và đặc biệt là máy giải trình tự gen ABI 3500 của Mỹ, giúp xét nghiệm ADN cho thai nhi chính xác và nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà, do đó các bà bầu có thể cân nhắc lựa chọn. Khi sử dụng loại dịch vụ này, các mẹ bầu sẽ không phải vất vả di chuyển tới bệnh viện, nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để giúp mẹ bầu lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cũng sẽ được trả tận nơi hoặc khách hàng có thể tra cứu trên hệ thống website của bệnh viện. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.