Tin tức

Xét nghiệm ADN ở đâu uy tín theo đánh giá của khách hàng?

Ngày 16/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm ADN ở đâu uy tín là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Thực hiện ở các cơ sở uy tín sẽ giúp quá trình thực hiện xét nghiệm nhanh chóng, cho kết quả chính xác và thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối.

1. Kết quả xét nghiệm ADN có đáng tin cậy không?

xét nghiệm ADN để xác định huyết thống, phân tích di truyền dựa trên quy luật di truyền mà Y học đã công nhận và sử dụng. Theo đó, mỗi tế bào trong cơ thể trong nhân có chứa ADN nằm trên nhiễm sắc thể, quy định các đặc trưng tính trạng và thực hiện hoạt động sống. ADN của con người gồm 23 cặp nhiễm sắc thể.

xét nghiệm adn ở đâu uy tín

Kết quả xét nghiệm ADN có độ chính xác cao

Quá trình thụ tinh kết hợp giữa trứng và tinh trùng chính là giai đoạn hình thành các tế bào đầu tiên của cơ thể con người sau này. Trong đó, tế bào thai nhi nhận 23 nhiễm sắc thể từ tinh trùng của bố và 23 nhiễm sắc thể trong trứng của mẹ, ghép từng cặp thành 23 bộ hoàn chỉnh. Các tế bào thai nhi không ngừng nhân lên, tạo thành cơ thể sống, sau khi chào đời sẽ tiếp tục phát triển và lớn lên. 

Ngoài cấu trúc gen cơ bản của loài người và đặc trưng chủng tộc khác, gen của mỗi người là khác nhau. Không thể xảy ra tình trạng 2 người xa lạ không có quan hệ huyết thống lại sở hữu bộ gen giống nhau giống như bố con, mẹ con hoặc những người quan hệ huyết thống gần khác.

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên quy luật di truyền

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên quy luật di truyền

Dựa trên quy luật di truyền này, xét nghiệm ADN sẽ thực hiện phân tích bộ nhiễm sắc thể này trên tế bào người con, so sánh với bộ nhiễm sắc thể của người bố. Nếu hai bố con giả lập có 1 nửa gen (23 nhiễm sắc thể đơn) giống nhau thì cả hai có quan hệ huyết thống. Như vậy trên lý thuyết, độ chính xác trong xác định huyết thống qua gen di truyền là gần như tuyệt đối.

Song thực tế vẫn có tỉ lệ sai lệch nhất định trong kết quả này, nguyên nhân chủ yếu do người xét nghiệm tự thu thập nhưng nhầm lẫn mẫu bệnh phẩm. Hiện nay, độ chính xác của kết quả huyết thống xác định khi 2 mẫu gen trùng lặp được kiểm soát đạt tới 99.999%. Còn kết quả 2 gen trở lên không trùng khớp thì 2 cá thể không có quan hệ huyết thống với độ chính xác là 100%.

Một số trường hợp gen của bố và con giả định có 1 - 2 gen khác biệt, không đưa ra kết luận có quan hệ huyết thống hay không thì cần thực hiện xét nghiệm ADN bổ sung với mẫu gen của mẹ. Như vậy, kết quả xét nghiệm ADN huyết thống có độ chính xác rất cao, tỉ lệ 0.001% sai về mối quan hệ huyết thống có thể kiểm soát bằng việc thực hiện lặp lại.

Khách hàng có thể tự thu thập mẫu xét nghiệm ADN tại nhà

Khách hàng có thể tự thu thập mẫu xét nghiệm ADN tại nhà

2. Nên tự thu thập vật phẩm hay thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm?

Với thông tin ở mục 1, có thể thấy sai số trong kết quả xét nghiệm ADN huyết thống chủ yếu do sai sót trong quá trình lấy mẫu vật phẩm, chủ yếu là khách hàng tự lấy mẫu. Do đó các chuyên gia khuyên rằng, để kết quả có độ tin cậy cao hơn, nếu có điều kiện, bệnh nhân nên chủ động đến Trung tâm xét nghiệm để được hướng dẫn và lấy mẫu trực tiếp.

Ngoài ra, MEDLATEC đã tiếp nhận nhiều trường hợp tự thu thập mẫu xét nghiệm ADN tại nhà song mẫu không đạt yêu cầu. Điều này dẫn tới việc phải lấy mẫu nhiều lần, mất thời gian đi lại và chờ đợi. Nếu muốn tự thu thập mẫu, bạn nên tham khảo hướng dẫn lấy mẫu của nhân viên xét nghiệm để thực hiện đúng.

ADN có trong nhân tế bào ở khắp cơ thể người, vì thế có rất nhiều lựa chọn mẫu xét nghiệm ADN như:

Xét nghiệm trên mẫu máu: Đây là mẫu bệnh phẩm được chọn nhiều để làm xét nghiệm ADN di truyền vì thời gian phân tích nhanh, kết quả ổn định, chính xác do ADN trong máu không bị biến tính. Không nhất thiết phải sử dụng lượng máu lớn như các xét nghiệm máu khác, chỉ cần máu đủ thấm trên giấy đã đủ để phân tích.

Móng tay là một trong các mẫu được dùng để xét nghiệm ADN

Móng tay là một trong các mẫu được dùng để xét nghiệm ADN

Xét nghiệm trên mẫu móng tay, móng chân: mẫu vật phẩm này có ưu điểm là dễ thu thập, không gây đau đớn. Tuy nhiên cần đảm bảo thu thập đủ ít nhất 40mg móng tay (chân), cần vệ sinh dụng cụ cắt tỉa sạch sẽ.

Xét nghiệm trên mẫu niêm mạc miệng: Độ chính xác của kết quả xét nghiệm khi thực hiện với mẫu sinh phẩm này cũng cao như các phương pháp khác, hơn nữa thu thập đơn giản và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên việc ăn uống trà đặc, cà phê, sữa, thuốc lá,… có thể ảnh hưởng đến chất lượng mẫu và làm sai kết quả.

Xét nghiệm trên mẫu tóc: Mẫu tóc để xét nghiệm phải là mẫu tóc nguyên chân, đây là lý do khiến nhiều người tự thu thập mẫu nhưng không đạt chất lượng. Trường hợp tóc cắt đứt, gãy không chân không thể phân tích ADN.

Xét nghiệm trên mẫu nước ối: Lấy nước ối thai nhi khoảng tuần thai thứ 15 - 16 cho phép phân tích ADN để sàng lọc dị tật hoặc xác định huyết thống. Song phương pháp này gây nhiều rủi ro cho thai nhi nên hạn chế thực hiện cho mục đích xác định huyết thống. Ngoài ra có thể xét nghiệm ADN trên mẫu cuống rốn, sinh thiết gai nhau hoặc tách ADN con trong máu mẹ.

Xét nghiệm ADN qua mẫu sinh phẩm đặc biệt: Các trường hợp muốn giữ bí mật về xét nghiệm ADN huyết thống, khách hàng thường tự thu thập mẫu vật phẩm đặc biệt như: răng sữa, bao cao su mới sử dụng, dao cạo râu, tàn thuốc lá, bàn chải đánh răng,… song mẫu sinh phẩm thường không chứa vật liệu di truyền hoặc kết quả có độ chính xác không cao.

3. Xét nghiệm ADN ở đâu uy tín?

Kết quả xét nghiệm ADN có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, tương lai của nhiều người nên đảm bảo kết quả chính xác, bảo mật thông tin tốt là điều ai cũng mong muốn. Nếu bạn đang thắc mắc chưa biết nên xét nghiệm ADN ở đâu uy tín thì Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy.

Trung tâm Xét nghiệm ADN uy tín - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm ADN uy tín - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tại đây, xét nghiệm ADN được thực hiện theo quy trình tiêu chuẩn, từ quá trình tư vấn, lấy mẫu, phân tích và trả kết quả đều bảo mật hoàn toàn. Thông tin bệnh nhân và kết quả được giữ bí mật, lưu trên hệ thống dưới dạng kí tự. 

Máy giải trình tự gen tại MEDLATEC được nhập khẩu từ Mỹ với công nghệ cao, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. Quy trình lấy mẫu chuyên nghiệp đảm bảo mẫu lấy chính xác, đạt tiêu chuẩn, không gây nhầm lẫn, kiểm soát sai số ở mức tối thiểu.

Bạn không cần phải băn khoăn xét nghiệm ADN ở đâu uy tín nữa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được khách hàng trên cả nước tin tưởng và đánh giá cao. Liên hệ với hotline bệnh viện 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.