Tin tức

Xét nghiệm không xâm lấn, an toàn cho mẹ bầu phát hiện chính xác dị tật thai nhi

Ngày 12/03/2020
Kỹ thuật sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT là xét nghiệm tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay giúp phát hiện dị tật thai nhi từ tuần thai thứ 10. Đây đang là xét nghiệm được nhiều mẹ bầu lựa chọn để tầm soát nguy cơ cho bé yêu ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

NIPT – xét nghiệm 1 lần phát hiện nhiều dị tật thai nhi

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT giúp phát hiện nhiều dị tật thai kỳ với tính chính xác cao, an toàn tuyệt đối cho mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm có các ưu điểm như: được thực hiện thông qua lấy máu tĩnh mạch của mẹ để giải trình tự toàn bộ các đoạn ADN tự do của thai nên rất an toàn cho mẹ và bé. Xét nghiệm có độ chính xác cao nên giúp giảm thiểu tỷ lệ thai phụ có chỉ định chọc ối, đặc biệt là những thai phụ trước đó đã xét nghiệm Double test hoặc Triple test mà kết quả có nguy cơ cao sinh con dị tật. Ngoài ra, phương pháp này có thể thực hiện sớm ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ.

 Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có thể thực hiện ở tuần thứ 10 của thai kỳ

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có thể thực hiện ở tuần thứ 10 của thai kỳ

Các đoạn ADN tự do có nguồn gốc từ bánh rau và thông qua tuần hoàn tử cung – bánh rau để vào trong hệ tuần hoàn máu của mẹ. Tỉ lệ ADN tự do của thai trong máu mẹ sẽ tăng dần theo tuần thai và khi thai tới khoảng tuần thứ 10 thì tỉ lệ ADN tự do đủ để tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm NIPT dựa trên kết quả giải trình tự gen thế hệ mới để phân tích các đoạn ADN của thai nhi trong máu mẹ, từ đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh di truyền liên quan đến bất thường của nhiễm sắc thể. Vì vậy, xét nghiệm NIPT chỉ trong 1 lần có thể phát hiện được nhiều dị tật bẩm sinh như: Hội chứng Down (Trisomy 21), hội chứng Edward (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13); Lệch bội của tất cả nhiễm sắc thể thường; Lệch bội nhiễm sắc thể giới tính; phát hiện tới 84 hội chứng vi mất đoạn (Microdeletion).

Những trường hợp nào nên sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT?

Theo ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn – Trưởng phòng Di truyền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Các nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh và các bệnh lý di truyền thai nhi có thể do bất thường nhiễm sắc thể, do đột biến đơn gen, rối loạn di truyền; các yếu tố vật lý, ô nhiễm môi trường, chuyển hóa; các bệnh nhiễm trùng; mẹ uống nhiều loại thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ... Vì vậy, nếu thai phụ được sàng lọc trước sinh kết hợp với sàng lọc sơ sinh thì sẽ loại bỏ được đến 90% những dị tật bất thường và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Tất cả các mẹ bầu đều có thể thực hiện sàng lọc NIPT để an tâm với sức khỏe bé yêu

Tất cả các mẹ bầu đều có thể thực hiện sàng lọc NIPT để an tâm với sức khỏe bé yêu

Để an tâm tận hưởng thai kỳ khỏe mạnh, bất cứ thai phụ nào cũng có thể sàng lọc trước sinh NIPT. Tuy nhiên, các mẹ bầu thuộc một trong những trường hợp sau thì nên làm xét nghiệm sàng lọc sớm:

- Phụ nữ mang thai đã lớn tuổi (ngoài 35 tuổi).

- Thai phụ có tiền sử sảy thai nhiều lần, sinh non không rõ nguyên nhân hoặc sinh con bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, chậm phát triển trí tuệ, dị tật chân, tay…

- Mẹ bầu thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, tiếp xúc với tia phóng xạ.

- Mẹ bầu có kết quả xét nghiệm Double testTriple test nguy cơ cao sinh con dị tật thì cũng nên làm xét nghiệm này.

An tâm tận hưởng thai kỳ khỏe mạnh với ưu đãi đặc biệt khi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong Di truyền, Sản khoa như PGS. Phan Thị Hoan, nguyên Phụ trách Bộ môn Y Sinh học - Di truyền - Trường Đại học Y Hà Nội; BSCKI. Dương Ngọc Vân… sẽ tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho các thai phụ trong quá trình đến thăm khám.

Cùng với hệ thống máy xét nghiệm được trang bị đầy đủ, hiện đại. Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đảm bảo cho kết quả nhanh, chính xác.

Đặc biệt,  với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thai phụ không cần phải đi lại,  không lo nắng mưa, chủ động thời gian làm xét nghiệm mà không cần phải đến viện với chi phí đi lại chỉ 10.000 đồng/ lần lấy mẫu, giá niêm yết tại viện.

Để những khoảnh khắc chào đón con yêu chào đời luôn là những phút giây ngọt ngào nhất, từ nay đến 31/05/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng ưu đãi đặc biệt: Miễn phí siêu âm 4D cho mẹ bầu sử dụng gói xét nghiệm NIPT có giá trị trên 10 triệu đồng.

Chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho mẹ bầu đăng ký xét nghiệm sàng lọc sơ sinh NIPT tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho mẹ bầu đăng ký xét nghiệm sàng lọc sơ sinh NIPT tại MEDLATEC

Với món quà ý nghĩa này, mẹ an tâm tận hưởng hạnh phúc ngập tràn khi “thấy” con yêu lớn lên khỏe mạnh mỗi ngày.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ và đặt lịch xét nghiệm, khách hàng chỉ cần alo tổng đài 1900 56 56 56.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.