Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu?

Ngày 21/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang thanh quản hầu hết là lành tính. Tuy nhiên, trường hợp khối u to gây khó thở hoặc ảnh hưởng chất lượng cuộc sống sẽ được bác sĩ chỉ định mổ để loại bỏ. Vậy mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu? Chế độ chăm sóc sau mổ như thế nào để sớm hồi phục sức khỏe?

1. Tìm hiểu về bệnh u nang thanh quản 

Trước khi tìm hiểu mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu thì bạn cũng nên biết về căn bệnh này để tự phòng tránh cũng như có biện pháp xử lý nếu chẳng may mắc phải. 

U nang thanh quản hình thành như thế nào? 

Bề mặt của dây thành quản được bao phủ bởi lớp màng nhầy, sắp xếp thành các nếp gấp giúp tạo ra âm thanh. Khi cơ quan này bị kích thích quá mức như lạm dụng giọng nói dẫn đến viêm nhiễm, phù nề tái phát nhiều lần, tăng tiết dịch nhầy gây ra hiện tượng tắc nghẽn và hình thành u nang. 

Nghề nghiệp liên quan đến giọng nói là một trong những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ hình thành khối u nang ở dây thanh quản. Ngoài ra, u nang thanh quản còn có thể do những bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan, ho kéo dài,… gây ra. 

Khi thanh quản bị kích thích quá mức sẽ tăng tiết dịch và hình thành u nang

Khi thanh quản bị kích thích quá mức sẽ tăng tiết dịch và hình thành u nang 

Triệu chứng khi bị u nang thanh quản 

Tùy theo mức độ tổn thương, kích thước khối u nang mà triệu chứng của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Một số dấu hiệu phổ biến là: 

  • Thay đổi giọng nói, khàn giọng, mất giọng, mất âm vực.
  • Mệt mỏi, khó thở, vướng víu ở cổ họng, ho thường xuyên. 
  • Cổ họng đau rát, cơn đau có thể lan rộng lên tai, đầu. 
  • Thở rít, sặc, cảm giác ứ dịch ở cổ, khó nuốt,… 

2. Mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu? 

Kiêng nói là một trong những vấn đề bắt buộc bệnh nhân phải thực hiện sau khi phẫu thuật cắt u nang thanh quản. Vậy mổ u nang thanh quản kiêng nói trong bao lâu? Tùy theo từng trường hợp mà thời gian kiêng nói của bệnh nhân sau khi mổ u nang thanh quản sẽ khác nhau. 

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân hạn chế nói khoảng 7 ngày sau khi cắt u nang thanh quản. Tuyệt đối không la, hét, hắng giọng hay nói quá nhiều. Nếu sức khỏe ổn định thì có thể sinh hoạt bình thường sau 3 ngày. 

Bệnh nhân cần hạn chế nói trong vòng 7 ngày sau mổ u nang thanh quản

Bệnh nhân cần hạn chế nói trong vòng 7 ngày sau mổ u nang thanh quản

3. Một số câu hỏi thường gặp liên quan mổ u nang thanh quản

Ngoài thắc mắc sau mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu thì một số vấn đề sau cũng được nhiều người quan tâm. 

Có nên mổ u nang thanh quản bằng phương pháp nội soi không? 

Phẫu thuật nội soi u nang thanh quản được chỉ định trong trường hợp áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa hoặc liệu pháp giọng nói thất bại. Ưu điểm của phương pháp này là: 

  • Giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân. 
  • Thời gian theo dõi sau phẫu thuật ngắn, nhiều trường hợp có thể xuất viện ngay trong ngày. 
  • Ít xâm lấn, đảm bảo độ an toàn và chính xác cao. 
  • Hạn chế tình trạng xơ hóa hoặc hình thành sẹo sau phẫu thuật. 

Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi đòi hỏi trình độ chuyên môn của bác sĩ và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Do đó mà chi phí phẫu thuật sẽ thường cao hơn mổ truyền thống. Để biết có nên thực hiện mổ nội soi u nang thanh quản hay không, bạn cần thăm khám và chẩn đoán bệnh ở những cơ sở y tế uy tín. Từ đó bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện của từng bệnh nhân mà tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất.

Mổ u nang thanh quản chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ

Mổ u nang thanh quản chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ

Chế độ chăm sóc sau khi mổ u nang thanh quản như thế nào?

Chế độ chăm sóc sau phẫu thuật đóng vai trò đối với thời gian phục hồi sức khỏe. Để vết thương nhanh lành và hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng, bệnh nhân cần lưu ý: 

  • Tuân thủ theo những yêu cầu và hướng dẫn của bác sĩ sau phẫu thuật, đặc biệt là thời gian kiêng nói. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, tăng cường các loại thực phẩm giúp hỗ trợ làm lành vết thương, giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất, ưu tiên chế biến thành các món ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa. 
  • Không ăn đồ cay, nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ, thực phẩm đông lạnh, đồ cứng hoặc các loại thực phẩm có tính acid.
  • Kiêng rượu, bia, thuốc lá, nước uống có gas, nước ngọt,… 
  • Bổ sung nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít để giữ thanh quản không bị khô rát hoặc các triệu chứng khác. 
  • Hạn chế đến những nơi có môi trường và không khí ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá, bụi mịn, hóa chất độc hại, tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ gây dị ứng như lông thú cưng, phấn hoa,… 
  • Tái khám đúng hẹn theo chỉ định của bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe, tốc độ lành của vết thương đồng thời sớm phát hiện những trường hợp u nang thanh quản tái phát để có hướng xử lý thích hợp.

Tùy theo từng trường hợp mà câu trả lời cho thắc mắc mổ u nang thanh quản kiêng nói bao lâu sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng cần tuân thủ đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp sau mổ, cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau rát, nhiễm trùng, chảy máu xung quanh vị trí mổ, khó khăn khi hô hấp, hạ huyết áp, không thể nói,… thì bạn cần thông báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ngoài ra, việc lựa chọn địa chỉ uy tín để tiến hành mổ u nang thanh quản là điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Mổ u nang thanh quản cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ từ trang thiết bị y tế hiện đại. Điều này sẽ đảm bảo được độ an toàn, chính xác, hạn chế tối đa rủi ro, khả năng tái phát bệnh về sau. Nếu chẳng may bạn lựa chọn phải cơ sở kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến tiền mất tật mang.

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám và mổ u nang thanh quản

Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thăm khám và mổ u nang thanh quản

Nếu bạn còn những thắc mắc liên quan đến u nang thanh quản hoặc đặt lịch thăm khám sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.