Tin tức

U sùi dây thanh quản - Tuyệt đối không được chủ quan

Ngày 21/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
U sùi dây thanh quản là một dạng tổn thương lành tính có thể gặp với cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp, bệnh có thể gây ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của u sùi dây thanh quản 

U sùi dây thanh quản còn được là papilloma thanh quản xảy ra khi các gai nhú dưới lớp mô sinh sản quá mức dẫn đến hình thành u nhú sau đó phát triển tạo nên khối sùi trên bề mặt. 

Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính xác dẫn đến u sùi thanh quản vẫn chưa được xác định. Một số yếu tố nguy cơ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành u nhú thanh quản được các nhà khoa học chỉ ra bao gồm: 

  • Do virus HPV, trong đó phổ biến là type 6 và 11. 
  • Do thay đổi nội tiết tố. 
  • Một số yếu tố khác: Hệ miễn dịch kém, hút thuốc lá, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, không lành mạnh, sử dụng giọng nói quá mức,… 

Bệnh có thể lây truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch tiết hoặc máu của người bệnh. Ngoài ra, mẹ mang bầu bị nhiễm virus HPV có thể lây sang con trong quá trình sinh nở tự nhiên. Mặc dù vậy, tùy theo hệ miễn dịch của từng người mà khả năng bị nhiễm bệnh sẽ khác nhau. U sùi dây thanh quản cũng có khả năng tái phát mặc dù đã được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn. 

Virus HPV là yếu tố phổ biến làm tăng khả năng hình thành u nhú thanh quản

Virus HPV là yếu tố phổ biến làm tăng khả năng hình thành u nhú thanh quản

Triệu chứng 

Khi xuất hiện u sùi dây thanh quản, người bệnh thường có các triệu chứng sau: 

  • Khàn tiếng, mức độ ngày càng nặng dù đã thử nhiều cách, thậm chí là mất tiếng. 
  • Khó thở, thở rít, đau tức ngực, có dấu hiệu viêm nhiễm cơ liên sườn. 
  • Trẻ em thường có biểu hiện ho khan kéo dài, viêm phổi, sức khỏe giảm sút. 

Khối u phát triển kích thước có thể gây hẹp thanh môn. U sùi có thể lan sang các cơ quan khác như khí quản, phế quản, nhu mô phổi. 

3. U sùi dây thanh quản có nguy hiểm không? 

Mặc dù u sùi thanh quản hầu hết là lành tính tuy nhiên bệnh có thể gây nhiều phiền toái đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bất kỳ vị trí nào trên dây thanh quản cũng có khả năng nổi u nhú. Bệnh gây khàn tiếng hoặc mất giọng, hụt hơi khi giao tiếp, ho liên tục,… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. 

Ngoài ra, khi khối u tăng kích thước, số lượng có thể thu hẹp hoặc tắc nghẽn đường thở dẫn đến khó thở, thậm chí là ngưng thở đột ngột. Hiếm gặp những trường hợp u sùi dây thanh quản tiến triển sang ung thư nhưng điều này vẫn có thể xảy ra nếu khối u không được điều trị đúng cách và kịp thời. 

Nên tiến hành điều trị cắt bỏ u sùi thanh quản sớm để hạn chế biến chứng

Nên tiến hành điều trị cắt bỏ u sùi thanh quản sớm để hạn chế biến chứng

Vì vậy, để phòng ngừa biến chứng, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và phẫu thuật loại bỏ sớm. Bên cạnh đó, u sùi thanh quản còn có khả năng tái phát nên kể cả khi đã phẫu thuật, người bệnh cũng cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa. 

4. Chẩn đoán và điều trị

Trường hợp thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán xác định tình trạng sau đó lên phương án điều trị nếu cần thiết. 

Chẩn đoán 

Bác sĩ sẽ dựa vào những triệu chứng lâm sàng đồng thời khai thác tiền sử bệnh lý của gia đình và người bệnh để đưa ra chẩn đoán ban đầu. Sau đó, tùy trường hợp mà bệnh nhân cần thực hiện các kiểm tra chuyên sâu để đi đến kết luận chính xác nhất. Một số phương pháp chẩn đoán có thể chỉ định bao gồm:

  • Xét nghiệm đờm, xét nghiệm HPV,… 
  • Chụp X - quang hoặc CT Scan phổi để tìm u nhú trong phế quản, khí quản, phổi. 
  • Nội soi thanh quản có thể thấy được hình dạng, kích thước, vị trí của khối u. 
  • Sinh thiết giúp đưa ra kết luận chính xác về mức độ bệnh lý và u nhú dây thanh quản là lành tính hay ác tính. 

Cần phải chẩn đoán phân biệt với những trường hợp như viêm thanh quản, polyp thanh quản, lao, giang mai, ung thư,… 

Phương pháp chẩn đoán, điều trị u nhú thanh quản tùy thuộc vào từng trường hợp

Phương pháp chẩn đoán, điều trị u nhú thanh quản tùy thuộc vào từng trường hợp

Điều trị

Phương pháp điều trị nội khoa bằng các loại thuốc thường ít mang lại hiệu quả đối với u sùi dây thanh quản. Hầu hết, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u bằng kìm, kéo, cắt hút qua nội soi hoặc bằng phương pháp laser CO2. Trong đó, nội soi là phương pháp được áp dụng phổ biến bởi mức độ an toàn cao, ít xâm lấn, thời gian phục hồi nhanh, giảm đau đớn và có thể loại bỏ được hoàn toàn khối u. Hầu hết tất cả các trường hợp đều có thể áp dụng phương pháp điều trị này. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bác sĩ có gây mê nên cần phải thăm khám kỹ lưỡng trước khi tiến hành, thận trọng với bệnh nhân lớn tuổi, trẻ nhỏ hoặc người có bệnh lý nền, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hô hấp,… Bên cạnh đó, quá trình điều trị bằng phẫu thuật để cắt khối u sùi dây thanh quản cần được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại. 

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về chế độ chăm sóc, sử dụng thuốc và tái khám đúng hẹn nhằm hạn chế biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó, ung thư là một trong những cách để phát hiện sớm sự hình thành các khối u bất thường trong cơ thể, bao gồm u sùi dây thanh quản. Từ đó áp dụng biện pháp điều trị sớm nhằm tăng hiệu quả điều trị, hạn chế biến chứng và giảm nguy cơ tái phát. 

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể thăm khám, chẩn đoán u sùi dây thanh quản cũng như tầm soát các bệnh ung thư nói chung. MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo độ chính xác, an toàn, mang dịch vụ y tế tốt nhất đến từng khách hàng. 

MEDLATEC là địa chỉ khám, tầm soát u sùi dây thanh quản uy tín hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ khám, tầm soát u sùi dây thanh quản uy tín hiện nay

Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên tư vấn cụ thể và hướng dẫn đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.