Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc?

Ngày 13/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc cũng như việc ăn ốc có ảnh hưởng gì đến quá trình hồi phục của vết mổ và chất lượng của nguồn sữa hay không. Để giải đáp băn khoăn này, mời chị em tham khảo bài viết sau của MEDLATEC.

1. Có nên ăn ốc sau sinh mổ?

Để biết sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc, chúng ta cùng tìm hiểu có nên ăn ốc sau sinh mổ hay không. Thực tế thì sau khi sinh, bất kể là sinh thường hay sinh mổ thì ăn ốc cũng mang lại nhiều lợi ích và tồn tại một số hạn chế.

Lợi ích

Ốc có nhiều loài, mỗi loài có thành phần dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhìn chung, ốc chứa nhiều protein, omega-3, canxi, kẽm, vitamin D,… Những dưỡng chất này sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời, tăng cường miễn dịch, tốt cho tim mạch, đặc biệt là giúp phòng ngừa tình trạng đau nhức mỏi xương khớp do thiếu canxi rất thường gặp ở mẹ bỉm sau sinh.

Ốc không chỉ ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh

Ốc không chỉ ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh

Hạn chế

Ốc chứa nhiều vi khuẩn, chất gây độc, cộng với cách sơ chế và chế biến không đúng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Điều này càng nghiêm trọng với mẹ sau sinh bởi lúc này, cơ thể còn yếu, chưa phục hồi hoàn toàn, rất dễ bị rối loạn tiêu hóa và ngộ độc.

Đặc biệt, với mẹ sinh mổ thì ăn ốc có thể tiềm ẩn nguy cơ hình thành sẹo lồi tại vết mổ. Nguyên nhân là do ốc chứa hàm lượng protein dồi dào, thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen ở vết mổ và hình thành nên sẹo lồi rất mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, ốc có tính hàn, mẹ vừa sinh xong đã ăn ốc có thể bị lạnh bụng và ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa. Điều này có nghĩa là bé bú mẹ sẽ rất dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. 

2. Sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc?

Biết được những lợi ích và hạn chế của việc ăn ốc sau sinh, vậy thì sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc? Câu trả lời chính là đợi đến khi vết mổ lành hoàn toàn. Thời gian vết mổ lành sẽ phụ thuộc vào cơ địa cũng như chế độ chăm sóc, vệ sinh, nghỉ ngơi, ăn uống của mẹ. 

Tốt nhất là trong vòng 3 tháng đầu sau mổ, việc ăn ốc nói riêng và chế độ ăn uống nói chung cần được chú ý cẩn thận. Bởi sau phẫu thuật đẻ mổ, rủi ro nhiễm khuẩn tại vết mổ là rất cao. Vết mổ cũng chưa lành hẳn nên ăn ốc sẽ có nguy cơ để lại sẹo lồi xấu xí, do đó, mẹ cần chú ý kiêng khem. Hoặc cẩn thận hơn là trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có hướng dẫn phù hợp.

Còn đối mẹ sinh thường thì đơn giản hơn. Nếu mẹ có sức khỏe tốt, cơ địa không bị dị ứng thì 6 tuần sau sinh là mẹ đã có thể ăn ốc. Chỉ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đừng ăn quá thường xuyên là được.

Sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc? Mẹ nên đợi đến khi vết mổ lành hẳn

Sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc? Mẹ nên đợi đến khi vết mổ lành hẳn

3. Mẹ bỉm sau sinh lưu ý gì khi ăn ốc?

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc. Ở phần này, chúng ta cùng liệt kê những lưu ý quan trọng mà mẹ bỉm sau sinh không được bỏ qua khi ăn ốc.

  • Mẹ bỉm không được ăn ốc ngay sau khi sinh xong. Nếu sinh thường thì mẹ cần đợi đến 6 tuần sau sinh, nếu sinh mổ thì cần đợi đến khi vết mổ lành hẳn.
  • Không được ăn ốc thường xuyên, chỉ nên ăn 1 - 2 bữa ốc trong một tuần để tránh các vấn đề về tiêu hóa. 
  • Hạn chế ăn ốc chế biến sẵn ở hàng quán, thay vào đó là mua ốc tươi về nhà, sơ chế và chế biến cẩn thận để đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Lựa chọn ốc tươi ngon, thịt săn chắc, vỏ nguyên vẹn, không bị tanh hôi, có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Sơ chế ốc kỹ lưỡng để loại bỏ ký sinh trùng, giun sán bên trong vỏ ốc bằng cách ngâm ốc nhiều giờ trong nước vo gạo có thêm 1 - 2 trái ớt cay.
  • Chế biến ốc thật chín, mẹ bỉm không nên ăn ốc sống, ốc tái, ốc nướng, ốc trộn gỏi mà chỉ nên ăn ốc luộc, ốc hấp, ốc xào,… 
  • Ốc có tính hàn nên mẹ cần ăn ốc với các loại trái cây có vị chua như xoài, khế, cóc,… tránh ăn chung với lê, táo, hồng, dưa hấu,…
  • Mẹ bỉm đang bị ngứa ngáy, phát ban hay có vết thương hở chưa lành thì không nên ăn ốc trong lúc này.

Chọn ốc tươi ngon và sơ chế, chế biến cẩn thận

Chọn ốc tươi ngon và sơ chế, chế biến cẩn thận

4. Những món ốc ngon cho mẹ bỉm sau sinh

Ốc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, mẹ bỉm có thể tham khảo các món dưới đây để bổ sung vào thực đơn của mình.

Ốc om chuối đậu

Nguyên liệu bao gồm ốc nhồi, chuối xanh, thịt ba chỉ, đậu hũ, tía tô, lá lốt, cà chua, nghệ và các loại gia vị. Cách chế biến như sau:

  • Rửa chuối xanh, gọt vỏ, cắt thành từng miếng và ngâm trong nước muối loãng.
  • Ngâm ốc trong nước vo gạo trong 1 - 2 giờ, vớt ra, đập vỏ, lấy phần thịt ốc, rửa đến khi hết nhớt thì đem đi ướp với gia vị.
  • Thái thịt ba chỉ thành từng lát mỏng, thái đậu hũ thành các miếng vuông vừa ăn, thái cà chua thành 4 miếng và thái nhỏ lá tía tô, lá lốt. 
  • Xào thịt ba chỉ đến khi vàng thì cho cà chua vào, đảo đều rồi tiếp tục cho chuối xanh vào đảo cùng. 
  • Cho nước mẻ, nước nghệ và nước lọc vào xâm xấp, đun sôi rồi tiếp tục cho đậu hũ và ốc vào.
  • Nêm nếm gia vị theo khẩu vị rồi cho tía tô, lá lốt thái nhỏ vào và tắt bếp.

Ốc om chuối đậu ngon và tốt cho mẹ bỉm

Ốc om chuối đậu ngon và tốt cho mẹ bỉm

Ốc giác xào

Nguyên liệu gồm ốc giác và các loại gia vị. Cách chế biến như sau.

  • Ngâm ốc giác trong nước vo gạo cho sạch và hết nhớt.
  • Luộc ốc cho chín sơ rồi lấy phần thịt, thái mỏng, ướp với gia vị.
  • Phi hành tỏi với dầu cho thơm rồi cho phần thịt ốc vào xào, nêm nếm gia vị theo khẩu vị rồi tắt bếp. 

Bạn cũng có thể thay thế ốc giác bằng ốc móng tay, tùy sở thích. Ngoài ra, cũng có thể thay đổi khẩu vị bằng các món ốc khác như ốc hương hấp sả, ốc mỡ cháy tỏi,… cũng rất ngon và bổ dưỡng. 

Chúng ta đã cùng giải đáp thắc mắc sinh mổ bao lâu thì ăn được ốc và mẹ bỉm cần lưu ý những gì. Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.