Tin tức

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không

Ngày 30/08/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng đang gặp phải vấn đề hiếm muộn sau hôn nhân. Và u tuyến yên được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, có phải thực sự u tuyến gây vô sinh hay không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. 

1. U tuyến yên là gì? 

Trước khi tìm hiểu về tình trạng vô sinh do u tuyến yên, bạn nên biết khái niệm về tuyến yên. Đây là một tuyến nội tiết có kích thước rất bé, chỉ bằng hạt đậu nằm ở đáy não. Chức năng của tuyến yên là để điều hòa quá trình bài tiết của các hormone.

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không?

U tuyến yên là tình trạng xuất hiện một khối u bên trong tuyến yên

Vậy u tuyến yên là gì? Hiện tượng xuất hiện một khối u nằm trong tuyến yên, ngăn chặn chức năng hoạt động của nó. Khi khối u tăng trưởng càng lớn, sẽ kích thích trung khu sản xuất dư thừa quá mức các loại hormone và có nguy cơ chèn ép các cơ quan lân cận. Từ đó, dẫn đến những nguy hiểm khó lường cho cơ thể. 

2. Triệu chứng u tuyến yên

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này. Chỉ có những một vài trường hợp bị u tuyến yên là do di truyền. Thế nên, bạn cần phải biết những dấu hiệu của u tuyến yên để phát hiện ngay. 

2.1. Rối loạn thị giác

Khi u phát triển nhanh và lớn sẽ chèn ép một vài dây thần kinh dẫn đến rối loạn tầm nhìn. Bạn chỉ có thể nhìn được một phía hoặc chỉ nhìn được những hình ảnh trước mắt và nhìn mờ. Khi khối u dần lấn sang vào các xoang tĩnh mạch hang thì các biểu hiện lác mắt, tê mặt sẽ xuất hiện.

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không?

Một trong những triệu chứng của u tuyến yên là rối loạn thị giác 

2.2. Rối loạn nội tiết

Một trong những triệu chứng để nhận biết bệnh u tuyến yên là nội tiết tố không ổn định. Điều này xảy ra là do các khối u tăng khả năng tiết prolactin trong cơ thể. Phái đẹp sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, tiết sữa ở vú hoặc nặng hơn là có thể vô kinh thời gian dài. Đối với nam giới, ham muốn tình dục sẽ giảm đi, dương vật khó cương và gặp khó khăn khi xuất tinh. 

Ngoài ra, u tuyến yên cũng tiết nhiều hormone tăng trưởng GH. Thế nên, người bệnh có những biểu hiện bất thường như trán dô, đầu to, môi dày, bàn chân to bất thường. Bệnh có thể dẫn đến việc ăn không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, bị sút cân nhanh, chậm phát triển. Cũng có một vài trường hợp bị chảy máu trong u dẫn đến việc đau đầu dữ dội và mắt nhìn mờ. 

3. U tuyến yên gây vô sinh hay không?

Hiện nay, có rất nhiều người đang gặp vấn đề về tuyến yên. Thế nhưng, không ai ngờ được những nguy hiểm đối với sức khỏe từ căn bệnh u tuyến yên. Nhiều người thường thắc mắc không biết u tuyến yên gây vô sinh không? Nếu như không được chẩn đoán và điều trị sớm thì đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh hoặc sảy thai sớm. 

Như đã nói, các khối u ở tuyến yên sẽ tiết hormone prolactin dẫn đến giảm lượng hormone sinh dục. Khi có quá nhiều prolactin ở trong máu thì estrogen ở nữ và testosterone ở nam sẽ giảm đi. Những ảnh hưởng đến bệnh trạng sẽ khác nhau ở hai phái. 

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không?

U tuyến yên gây vô sinh có thể là do lượng prolactin trong cơ thể tăng quá cao ảnh hưởng chức năng sinh sản 

- Với nữ giới: Khối u có thể phá vỡ cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể gây ức chế sự rụng trứng. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bị ngừng lại và giảm khả năng có con tự nhiên. Ở mức độ nhẹ hơn, phái đẹp vẫn có kinh nguyệt và rụng trứng bình thường. Thế nhưng, hormone progesterone không sản xuất đủ khiến trứng thụ tinh không thể làm tổ. Những dấu hiệu này sẽ có nguy cơ dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

- Với nam giới: Khối u tuyến yên ở phái mạnh làm tăng prolactin. Làm cho ham muốn tình dục của bạn sẽ giảm đi, rối loạn cương dương và tinh trùng cũng không đảm bảo chất lượng và số lượng. Thế nên, cơ hội để kết hợp với trứng và thụ thai thành công cũng sẽ khó hơn rất nhiều. 

4. Điều trị u tuyến yên như thế nào?

U tuyến yên là một căn bệnh cũng khá phổ biến hiện nay ở cả nam và nữ giới. Thế nên, ngay khi xuất hiện các triệu chứng liên quan, bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị. Việc làm này có thể sẽ giúp đưa lượng hormone trở về mức bình thường. 

4.1. Điều trị nội khoa 

Tùy thuộc vào kích thước và mức độ ảnh hưởng của khối u mà có phương pháp điều trị thích hợp. Trong đó, điều trị nội khoa bằng Bromocriptine hoặc cabergoline là trị liệu đầu tay cho các khối u tiết prolactin. Các thuốc này giúp giảm lượng prolactin và làm teo nhỏ khối u. Octreotide hoặc pegvisomant đôi khi được dùng cho các khối u tiết hormone tăng trưởng (GH), đặc biệt khi việc phẫu thuật ít có khả năng chữa khỏi

4.2. Điều trị ngoại khoa

Đối với những bệnh nhân có khối u tuyến yên quá lớn làm chèn ép thần kinh thị giác. Bạn cần tiến hành phẫu thuật sớm bằng cách cắt bỏ u qua mũi và xoang hoặc loại bỏ qua hộp sọ. Một phương pháp điều trị khác là tăng prolactin bằng phẫu thuật nội soi tuyến yên xuyên qua xương bướm. Khi khối u còn nhỏ, mức độ an toàn đối với cơ thể là rất cao. Tuy nhiên, để phẫu thuật triệt để thì lại thường rất khó khăn cho nên với khối u nhỏ dưới 10mm ( microadenoma) thì ưu tiên theo dõi và điều trị nội khoa.

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không?

Phẫu thuật là phương pháp điều trị u tuyến yên có mức độ thành công rất cao 

Sau khi điều trị, khả năng phục hồi chu kỳ kinh nguyệt đúng sẽ khoảng 30% đối với các khối u lớn hơn 10mm. Còn nếu như u nhỏ hơn 10mm thì việc phẫu thuật thành công lên đến 70%. Tỷ lệ tái phát bệnh là từ 30 đến 70%. 

4.3. Xạ trị

Một biện pháp nữa thường được dùng để cắt nhỏ khối u tuyến yên trong cơ thể là xạ trị. Đặc biệt là đối với những người bệnh không thể làm phẫu thuật hoặc phẫu thuật rồi nhưng vẫn bị tái phát. 

Trong trường hợp đang ở trong giai đoạn đầu, bạn không cần điều trị. Thế nhưng có thể sử dụng thuốc để ức chế sự phát triển của khối u dưới sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh. Và nên duy trì việc tái khám thường xuyên để kiểm tra kích thước khối u và sự phát triển của bệnh. 

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân đang mắc bệnh u tuyến yên. Đây là một trong những loại u não thường gặp ở lứa tuổi từ 30 đến 50 và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Đặc biệt là u tuyến yên gây vô sinh. Thế nên, ngay khi có các triệu chứng liên quan, bạn nên đi khám và làm xét nghiệm nội tiết tố để phát hiện và chữa trị kịp thời. 

Giải đáp thắc mắc về u tuyến yên gây vô sinh hay không?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 

Nếu bạn chưa biết địa chỉ làm xét nghiệm uy tín, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế đáng tin cậy cho bạn với chất lượng dịch vụ hàng đầu cùng đội ngũ bác sĩ giỏi. Bạn có thể tới trực tiếp bệnh viện hoặc gọi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.