Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Vius viêm gan C lây qua đường nào?

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan C được biết tới là một trong những căn bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người với tốc độ nhanh chóng. Chính vì thế, mọi người thường lo lắng không biết virus gây bệnh viêm gan C lây qua đường nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc kể trên, nhờ vậy mọi người có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

1. Bệnh viêm gan C

Chắc bệnh mọi người không còn cảm thấy xa lạ với bệnh viêm gan C, đây là một trong những bệnh về gan phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, virus viêm gan C được cho là nguyên nhân gây bệnh, chúng bắt đầu xâm nhập vào máu của người khỏe mạnh và gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Virus gây bệnh viêm gan C có thể lây truyền từ người sang người

Virus gây bệnh viêm gan C có thể lây truyền từ người sang người

Thông thường, bệnh viêm gan C sẽ không phát triển ngay lập tức, virus thường ủ bệnh trong khoảng 2 - 6 tháng kể từ khi bạn tiếp xúc với bệnh nhân. Sau đó, chúng ta có thể đối mặt với tình trạng viêm gan C thể cấp tính hoặc mãn tính. Cụ thể, bệnh nhân viêm gan C cấp tính có khả năng bình phục cao hơn, một số người không cần điều trị mà cơ thể tự hồi phục. Ngược lại, viêm gan C mãn tính là vấn đề đáng lo ngại, nếu không điều trị cẩn thận, gan sẽ chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần chủ động tìm hiểu virus viêm gan C lây qua đường nào? Đây là thông tin rất quan trọng, giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

2. Giải đáp thắc mắc: viêm gan C lây qua đường nào?

Các bác sĩ cho biết người khỏe mạnh chỉ có thể lây bệnh viêm gan C khi tiếp xúc với máu chứa virus của bệnh nhân. Điều này vô tình xảy ra khi bạn đang sinh hoạt hàng ngày, do một số hành vi không đảm bảo an toàn.

Viêm gan C lây qua đường nào là chủ yếu?

Viêm gan C lây qua đường nào là chủ yếu?

2.1. Nguy cơ cao khiến lây truyền viêm gan C

Như đã phân tích ở trên, virus gây bệnh lây truyền qua đường máu, nếu như người khỏe mạnh được truyền máu từ bệnh nhân thì khả năng nhiễm bệnh là rất cao. Đó là lý do vì sao bác sĩ phải tiến hành sàng lọc, xét nghiệm trước khi truyền máu từ người này sang người khác. Bên cạnh đó, nếu sử dụng chung kim tiêm thì khả năng lây truyền bệnh viêm gan C cũng tương đối lớn, không những vậy bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm khác. Để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người, chúng ta cần chủ động sử dụng riêng kim tiêm, tuyệt đối không tái sử dụng chúng.

Nếu bạn vẫn thắc mắc virus viêm gan C lây qua đường nào thì câu trả lời đó là khi mọi người dùng chung dụng cụ xăm hình hoặc xỏ khuyên… Các cơ sở thực hiện không đảm bảo dụng cụ được tiệt trùng sạch sẽ thì có thể khiến virus viêm gan C lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Mọi người nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín, đảm bảo dụng cụ sạch sẽ và không dùng đi dùng lại một đầu kim xăm hình.

Người khỏe mạnh nhận máu từ bệnh nhân có thể nhiễm viêm gan C

Người khỏe mạnh nhận máu từ bệnh nhân có thể nhiễm viêm gan C

2.2. Nguy cơ trung bình khiến lây truyền viêm gan C

Trên thực tế, thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân cũng tiềm ẩn nguy cơ lây truyền virus viêm gan C. Nếu chẳng may bạn tiếp xúc với máu của bệnh nhân khi dùng chung đồ cá nhân thì khả năng bạn sẽ mắc bệnh. Chính vì thế chúng ta nên chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho mình, hạn chế dùng chung bàn chải hoặc dao cạo, khăn mặt với mọi người xung quanh.

Trong quá trình tìm hiểu viêm gan C lây qua đường nào, chắc hẳn mọi người sẽ biết quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn có thể khiến virus lây truyền. Tuy nhiên, tỷ lệ người nhiễm bệnh viêm gan C do khi quan hệ tình dục không quá cao. 

2.3. Những hành vi không gây lây nhiễm virus viêm gan C

Mặc dù viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm, song mọi người không nên xa lánh hay miệt thị bệnh nhân. Như đã phân tích ở trên, virus chỉ lây truyền bệnh thông qua đường máu, ngoài ra chúng ta hầu như không nhiễm bệnh khi tiếp xúc hay trò chuyện với bệnh nhân. Những hành động như ôm, hôn hoặc dùng chung bữa ăn không phải là nguyên nhân khiến bạn nhiễm virus viêm gan C từ người bệnh. Như vậy chúng ta có thể sinh hoạt bình thường cùng với người bệnh mà không cần quá lo lắng.

Sử dụng chung đồ cá nhân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh

Sử dụng chung đồ cá nhân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh

Khi được đối xử bình đẳng, người bệnh sẽ bớt cảm thấy tự ti và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh hơn. Tâm lý thoải mái, vui vẻ cũng giúp bệnh nhân tích cực hơn, quá trình điều trị gặp nhiều thuận lợi.

3. Cảnh giác với những biến chứng do viêm gan C gây ra

Bên cạnh việc tìm hiểu viêm gan C lây qua đường nào, mọi người nên nắm được những biến chứng có thể gặp phải. Đa phần bệnh nhân đều mắc bệnh dạng cấp tính, tuy nhiên do chủ quan không điều trị nên bệnh tiến triển nặng hơn, chuyển sang giai đoạn mãn tính. Tình trạng này thường xảy ra sau khoảng 6 tháng virus tấn công và gây bệnh. Điều này cho thấy việc điều trị viêm gan C là vô cùng cần thiết.

Về lâu về dài, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xơ gan, nguyên nhân là tế bào gan bị thay thế bởi các mô sẹo. Xơ gan thường diễn biến khá chậm, sau khoảng hàng chục năm mắc bệnh viêm gan C thì bệnh nhân mới phát hiện ra tình trạng kể trên. Lúc phát hiện thì chức năng gan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, việc điều trị phục hồi gặp rất nhiều khó khăn. Để phát hiện sớm, chúng ta nên theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bệnh nhân có thể bị xơ gan

Bệnh nhân có thể bị xơ gan

Nghiêm trọng nhất có lẽ là tình trạng ung thư gan xảy ra do xơ gan kéo dài. Trong những giai đoạn đầu, tế bào ung thư chưa phát triển mạnh, không gây ra triệu chứng rõ ràng. Chính vì thế bệnh nhân rất khó phát hiện và kịp thời điều trị. Chỉ tới khi tế bào ung thư di căn, phá hủy gan và một số cơ quan khác thì mọi người mới nắm được tình hình bệnh.

Để hạn chế nguy cơ gặp biến chứng, bệnh nhân viêm gan C nên thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời lên phương án điều trị, kiểm soát tình trạng tổn thương ở gan.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáp ứng đầy đủ các bộ xét nghiệm chẩn đoán viêm gan, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và đã được cấp chứng chỉ CAP nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Để được tư vấn, bạn hãy liên hệ với bệnh viện qua Tổng đài 1900 56 56 56. 

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc viêm gan C lây qua đường nào. Chúng ta nên cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày để không bị nhiễm virus từ người mắc bệnh viêm gan C nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.