Tin tức

Giải đáp thắc mắc vô sinh có di truyền không?

Ngày 12/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh hiếm muộn gây ra những ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý cũng như cuộc sống hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển của nền y học cũng như khoa học công nghệ, nhiều cặp vợ chồng đã may mắn có được những đứa con của riêng mình. Tuy nhiên, vấn đề vô sinh có di truyền không vẫn luôn là điều trăn trở và nỗi lo thường trực đối với họ.

1. Như thế nào được gọi là vô sinh?

vô sinh là tình trạng vợ chồng kết hôn sau một khoảng thời gian, quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào. Nhưng vẫn chưa thể mang thai. Thời gian này có thể được xác định khoảng 6 tháng đối với những người trên tuổi 35 và 12 tháng đối với những người có độ tuổi dưới 35.

Vô sinh là tình trạng vợ chồng quan hệ đều đặn nhưng vẫn không thể mang thai

Vô sinh là tình trạng vợ chồng quan hệ đều đặn nhưng vẫn không thể mang thai

Vô sinh có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân ở cả nam giới và nữ giới. Đối với nam giới, nguyên nhân gây vô sinh chiếm 40%. Trong đó, chủ yếu là do tinh trùng gặp vấn đề như: tinh trùng yếu, teo tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh,... Đối với nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh cũng có thể chiếm tới 40%, xuất phát từ các vấn đề như: kinh nguyệt không đều, tắc vòi trứng, tử cung tổn thương,...

Ngoài ra, vô sinh hiếm muộn có thể xảy ra do cả vợ và chồng chiếm 10% và 10% còn lại là những nguyên nhân không thể xác định được. Dù xảy ra do nguyên nhân nào và từ ai thì vấn đề vô sinh vẫn là nỗi lo của tất cả các cặp vợ chồng. Vô sinh không chỉ gây nên những nỗi đau về tinh thần mà còn tác động rất lớn tới cuộc sống hạnh phúc vợ chồng.

Tuy có nhiều phương pháp điều trị vô sinh mang đến hiệu quả rất cao nhưng vấn đề vô sinh có di truyền không luôn là nỗi lo luôn thường trực.

Liệu rằng ô sinh có di truyền không?

Liệu rằng ô sinh có di truyền không?

2. Dấu hiệu của bệnh vô sinh ở nam và nữ 

Vô sinh có thể xảy ra ở cả nam và nữ với rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy vô sinh có di truyền không? Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này. Chúng ta sẽ tìm hiểu về một số dấu hiệu của tình trạng vô sinh. Dấu hiệu của bệnh vô sinh ở mỗi đối tượng cũng không giống nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể điểm qua một số dấu hiệu phổ biến của bệnh vô sinh ở nam giới và nữ giới.

2.1. Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới

Vô sinh ở nữ có rất nhiều dấu hiệu. Một trong số đó phải nhắc tới hiện tượng kinh nguyệt không đều. Chu kỳ kinh nguyệt đều khi vòng kinh từ 28 - 32 ngày, số ngày kinh 3 - 5 ngày. Kinh nguyệt không đều biểu hiện: vô kinh (mất kinh từ 6 tháng), rong kinh, kinh thưa,...

Ngoài ra, dấu hiệu vô sinh ở nữ giới còn được thể hiện được việc khí hư ra nhiều bất thường. Khí hư đối với người khỏe mạnh sẽ có màu trắng, không có mùi. Ngược lại, đối với người mắc bệnh, khí hư sẽ có mùi trắng đục, có mùi tanh. Thông thường những người bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ xuất hiện tình trạng này. 

Nếu cơ thể bạn đang có những dấu hiệu này hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Tránh để kéo dài gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng và gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chữa trị dứt điểm.

Ngoài ra, có 1 số trường hợp vô sinh mà không hề có dấu hiệu nào. Điều đáng buồn hơn, đây là những trường hợp chiếm đa số. 

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của vô sinh

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của vô sinh

2.2. Dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Không chỉ có nữ giới và tỷ lệ vô sinh xuất hiện ở nam giới cũng ngày một tăng cao. Vô sinh ở nam giới thường có các dấu hiệu phổ biến như: xuất tinh sớm, tinh trùng thường xuất ngược dòng, rối loạn cương cứng. Ngoài ra, khi quan sát tinh trùng sẽ thấy có màu sắc lạ, có thể lẫn cả máu và mủ. Tinh trùng quá loãng hoặc quá đặc cũng là dấu hiệu bất thường bạn cần chú ý.

Bên cạnh đó, nam giới có nguy cơ bị vô sinh lúc đi tiểu sẽ có cảm giác đau buốt do tuyến sinh dục bị viêm nhiễm. Không hoặc ít có ham muốn đối với bạn đời, ngại tiếp xúc gần gũi và tránh né khi vợ chủ động. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà còn có thể tác động xấu tới cuộc sống hôn nhân.

Tinh trùng bất thường gây vô sinh ở nam giới

Tinh trùng bất thường gây vô sinh ở nam giới

3. Tình trạng vô sinh có di truyền không?

Niềm vui được làm bố làm mẹ trong suốt một hành trình dài và kiên trì tìm con là cảm xúc không thể nào diễn tả được bằng lời. Hiện nay, nhờ vào sự phát triển hiện đại của khoa học kỹ thuật cũng như nền y học mà nhiều cặp vợ chồng đã có thể có con. Tuy nhiên, niềm vui đôi khi cũng sẽ đi kèm với những sự lo lắng. Một trong số đó là vấn đề vô sinh có di truyền không? 

Đây là câu hỏi được rất nhiều cặp vợ chồng sau khi chữa trị vô sinh thành công thường sợ hãi và e ngại. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học, tỷ lệ di truyền bệnh vô sinh là rất thấp. Nhưng cũng không thể khẳng định là không có. Trong một vài trường hợp đặc biệt, người con vẫn có thể bị nhiễm bệnh vô sinh từ bố hoặc mẹ.

Những trường hợp xuất hiện tình trạng di truyền vô sinh có thể là do tình trạng đứt gãy nhiễm sắc thể X ở mẹ hoặc Y ở bố.  Ngoài ra còn có thể do một số nguyên nhân khác như: rối loạn di truyền đơn gen, rối loạn nhiễm sắc thể, suy giảm nội tiết tố,...

Vô sinh vẫn có khả năng di truyền mặc dù không cao

Vô sinh vẫn có khả năng di truyền mặc dù không cao

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC uy tín và chất lượng

Vô sinh có di truyền không là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng trẻ. Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ khám và điều trị vô sinh hiệu quả, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong việc điều trị vô sinh ở cả nam giới và nữ giới.

Đến với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn và thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại như: công nghệ siêu âm 3D, 4D, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012,... 

Ngoài ra, chúng tôi còn mang đến cho mọi người những dịch vụ tiện ích và các chính sách ưu đãi hấp dẫn khác. Liên kết với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh với chính sách bảo hiểm ưu đãi. Mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín và chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín và chất lượng

Như vậy, sau bài viết này chắc hẳn mọi người đã có câu trả lời cho vấn đề vô sinh có di truyền không. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như có phương pháp phòng tránh, điều trị hiệu quả, bạn hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ chất lượng cùng kết quả điều trị tốt nhất. Để nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và đặt lịch khám, bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.