Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm gen ung thư có hiệu quả không?

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, phương pháp xét nghiệm gen ung thư được đánh giá cao vì mang lại những tín hiệu khả quan, hỗ trợ tích cực trong việc tìm gen đột biến và phát hiện một số bệnh ung thư. Vậy phương pháp này là gì và có thể thay thế những phương pháp tầm soát ung thư truyền thống hay không?

1. Xét nghiệm gen ung thư có chính xác không?

Khi tế bào ung thư xuất hiện trong cơ thể chúng ta, nó sẽ gây ra những tác động nhất định chẳng hạn như ảnh hưởng đến thành phần dưỡng chất trong máu, hình thành nên những khối u và những khối u này sẽ lớn dần theo thời gian,… 

Ngoài ra, tình trạng biến đổi gen cũng là vấn đề có thể xảy ra ở bệnh nhân ung thư. Yếu tố này không rõ ràng như những yếu tố vừa kể đến phía trên nhưng nó lại có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài. 

Uống rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ung thư

Uống rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ung thư

1.1. Mối quan hệ giữa ung thư và gen

Những tế bào ung thư thường có đặc điểm tăng sinh bất thường, phân chia mất kiểm soát. Có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư, cụ thể là:

+ Do môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, ô nhiễm kéo dài nhiều năm. 

+ Do chế độ ăn không đủ dưỡng chất, chế độ ăn không lành mạnh. 

+ Lối sống không khoa học, chẳng hạn như thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động, thức quá khuya, thường xuyên phải chịu áp lực từ công việc và cuộc sống,…

+ Do tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ bị ung thư sẽ càng cao hơn. Chính vì thế, bệnh ung thư thường xảy ra ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các loại bệnh ung thư đang có dấu hiệu trẻ hóa, nghĩa là ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh. 

+ Người có bệnh lý nền: Khi mắc những bệnh lý nền thì nguy cơ bị ung thư của những trường hợp này sẽ lớn hơn so với những người khỏe mạnh. Đặc biệt, những trường hợp không điều trị bệnh triệt để, không chú ý kiểm soát bệnh tốt thì rất dễ xảy ra ung thư. Chẳng hạn, những người bị viêm gan không được điều trị, kiểm soát bệnh không tốt thì rất dễ biến chứng thành viêm gan B. Hoặc những người mắc bệnh lý về dạ dày không được điều trị đúng cách, điều trị không dứt điểm thì nguy cơ bị ung thư dạ dày là rất cao,…

+ Không rõ nguyên nhân: Bên cạnh những yếu tố nguy cơ nói trên, rất nhiều trường hợp bị ung thư nhưng không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 

Đột biến gen có liên quan đến bệnh ung thư

Đột biến gen có liên quan đến bệnh ung thư

+Mối quan hệ giữa ung thư và gen: Nhiều nhà khoa học cho rằng, bệnh ung thư và gen có thể có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một số gen khi gặp tác động của các tố bên ngoài chẳng hạn như các tác nhân vật lý, hóa học,… có thể bị đột biến. Gen đột biến sẽ có thể ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào, khiến các tế bào phân chia bất thường. Đồng thời những tế bào này có thể tạo nên khối u xâm lấn đến những cơ quan khác trong cơ thể. 

Đáng lo ngại hơn khi đoạn gen đột biến này có thể di truyền lại cho những thế hệ sau – chính là những người có chung huyết thống với người bệnh. Do đó, nếu bố mẹ, anh chị em ruột của bạn bị ung thư thì bạn sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn những người khác. Trên thực tế, một số gia đình có nhiều thành viên bị ung thư. 

1.2. Xét nghiệm gen ung thư có thể phát hiện được những loại ung thư nào?

Hiện nay, xét nghiệm gen ung thư có thể được áp dụng để tầm soát một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tụy, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư thận,…

1.3. Xét nghiệm gen ung thư có chính xác không?

Đây là phương pháp xét nghiệm còn khá mới mẻ nhưng rất tiềm năng và được giới khoa học đánh giá cao. Dựa vào những đoạn gen bất thường, đột biến, các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh, giai đoạn bệnh và đồng thời chẩn đoán được nguy cơ di truyền gen ung thư. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về cách điều trị và một số phương pháp giúp bệnh nhân cải thiện, rèn luyện sức khỏe từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có rất nhiều loại bệnh ung thư không gây đột biến gen hoặc một số trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện biến đổi gen ở giai đoạn đầu và cũng có rất nhiều bệnh lý khác có thể dẫn đến tình trạng thay biến đổi gen. 

Chính vì thế, người bệnh nên thường xuyên theo dõi sức khỏe và cần thực hiện nhiều phương pháp sàng lọc ung thư khác nhau để có thể có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Hơn nữa, những kết quả xét nghiệm có thể thay đổi theo thời gian, do đó, nên tầm soát định kỳ 6 tháng/lần hoặc mỗi năm một lần. Đối với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, có thể tham khảo bác sĩ về thời gian tầm soát ung thư định kỳ. 

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm gen ung thư?

Xét nghiệm gen ung thư chính là phương pháp tìm nhiễm sắc thể hoặc protein lạ trong gen. Từ đó định hướng các phương pháp tầm soát phù hợp. Với những trường hợp, bệnh nhân có người thân trong gia đình bị ung thư, các bác sĩ có thể tư vấn xét nghiệm gen để xác định tỷ lệ di truyền. Sau đó bệnh nhân sẽ quyết định có thực hiện xét nghiệm gen hay không. 

Bác sĩ tư vấn về các phương pháp sàng lọc ung thưBác sĩ tư vấn về các phương pháp sàng lọc ung thư

Hiện nay có xét nghiệm đơn gen và đa gen, trong đó phương pháp xét nghiệm đa gen sẽ có thể tầm soát nhiều gen trong cùng một thời điểm. Mẫu xét nghiệm gen có thể là mẫu máu hoặc mẫu nước bọt ở niêm mạc miệng.  

Bên cạnh việc tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm gen ung thư hay xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết,… thì điều quan trọng hơn cả là mỗi người cần có ý thức quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Nếu thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao thì việc tầm soát ung thư lại càng quan trọng hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, tin cậyBệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, tin cậy

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai đa dạng các gói dịch vụ tầm soát ung thư, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ, vì thế luôn đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Đặc biệt, khách hàng sẽ được các bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành giải thích về tình trạng sức khỏe và tư vấn về phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.