Tin tức

Giải đáp thắc mắc nội soi đại tràng có đắt không

Ngày 05/09/2019
BS. Bùi Văn Long, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám nội soi là phương pháp phổ biến dùng để chẩn đoán chính xác các bệnh liên quan tới đại tràng. Hiện nay tại các cơ sở y tế đều áp dụng hai phương pháp nội soi đại tràng chính đó là nội soi thường và nội soi gây mê. Vậy ưu, nhược điểm của hai phương pháp này như thế nào, chi phí thực hiện có đắt không?

1. Tìm hiểu nội soi đại tràng là gì

Nội soi đại tràng là phương pháp thăm khám trực tiếp ruột già nhờ vào ống soi mềm có đường kính 1cm được đưa vào cơ thể qua đường hậu môn.

Thông qua hình ảnh nội soi được chiếu trên màn hình lớn, các bác sĩ sẽ xác định được vùng tổn thương, chẩn đoán Polyp, tầm soát ung thư,… Nhờ đó mà bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Ngày nay, đây được coi là phương pháp tối ưu nhất trong việc tầm soát ung thư đại tràng.

Bên cạnh nội soi còn các phương pháp hiện đại khác như siêu âm, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán bệnh, nhưng nội soi vẫn là phương pháp được ưu tiên hơn cả trong việc chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Kỹ thuật nội soi đại tràng đang là phương pháp được ưu tiên hơn cả

Kỹ thuật nội soi đại tràng đang là phương pháp được ưu tiên hơn cả

Thủ thuật nội soi đại tràng được xem là phương pháp khá an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân hầu như không phải chịu sự đau đớn nào, hơn nữa quá trình thực hiện lại khá nhanh. Tuy nhiên, bệnh nhân không thể tránh khỏi cảm giác đau tức bụng trong quá trình nội soi vì đặc điểm cấu tạo của đại tràng khá dài và có nhiều đoạn thành ruột gấp khúc.

2. Các phương pháp nội soi đại tràng thường sử dụng

Nội soi là một phương pháp giúp chẩn đoán các bệnh viêm loét đại tràng, Polyp,… và có thể phát hiện sớm được các mầm mống ung thư.

Hiện nay có hai phương pháp nội soi được sử dụng phổ biến đó là nội soi đại tràng gây mênội soi đại tràng không gây mê.

Nội soi đại tràng không gây mê (nội soi trong khi bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn)

Ưu điểm:

- Ưu điểm đầu tiên của phương pháp này chính là chi phí thấp hơn nhiều so với nội soi gây mê vì trong quá trình nội soi không sử dụng thuốc gây mê. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, cảm nhận được ống nội soi di chuyển bên trong cơ thể của mình.

- Nội soi thường có thể coi là phương pháp an toàn hơn cả vì sẽ không xảy ra tình trạng dị ứng thuốc hay sốc phản vệ,…

- Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo sau khi quá trình nội soi kết thúc.

Nhược điểm:

- Với phương pháp nội soi không gây mê này thì bệnh nhân cảm nhận được hết các tác động khi đưa ống nội soi vào đại tràng. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu khi có vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể.

- Đa phần các bệnh nhân có cảm giác căng tức bụng và muốn xì hơi hoặc đi cầu mặc dù bên trong ruột không có phân.

- Nếu bạn không chịu được sự khó chịu này và cơ thể không giữ yên được trong quá trình nội soi thì sẽ gây khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh lý.

Hình ảnh ống nội soi đưa qua hậu môn vào bên trong quan sát lòng đại trực tràng

Hình ảnh ống nội soi đưa qua hậu môn vào bên trong quan sát lòng đại trực tràng

Nội soi đại tràng gây mê

Ưu điểm:

- Đây là phương pháp được đông đảo bệnh nhân yêu cầu khi tiến hành thủ thuật nội soi. Với phương pháp này, người bệnh không cần lo về những cảm giác khó chịu, căng tức khi ống nội soi đi vào.

- Giúp bệnh nhân giảm mức độ căng thẳng để quá trình nội soi diễn ra thuận lợi hơn, các bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán bệnh là mức độ tổn thương bên trong thành ruột.

Nhược điểm:

- Nội soi gây mê có nhược điểm so với nội soi thường đó chính là chi phí khá cao. Bên cạnh đó, không phải ai cũng đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe để tiến hành thủ thuật này.

3. Những lưu ý sau khi khám nội soi đại tràng

Sau khi làm thủ thuật, người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

- Không điều khiển bất kỳ phương tiện giao thông nào sau khi nội soi bởi vì tác dụng của thuốc gây mê chưa hết hẳn.

- Sau khi nội soi nên đi bộ, thả lỏng cơ thể, hít sâu thở đều để giảm cảm giác căng tức, chướng bụng.

- Nếu bệnh nhân có làm thủ thuật cắt bỏ Polyp trong quá trình nội soi thì cần phải có một chế độ ăn đặc biệt để hệ tiêu hóa nhanh hồi phục.

- Ngoài ra, người bệnh có hiện tượng chảy máu nhẹ sau khi làm thủ thuật là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, kèm theo đó là máu bị đông, người bệnh sốt cao bất thường thì phải đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ có biện pháp kịp thời chữa trị.

4. Giá nội soi đại tràng có đắt không?

Tùy từng cơ sở bệnh viện, phòng khám mà chi phí nội soi cũng khác nhau. Bên cạnh đó những kỹ thuật phát sinh thêm trong quá trình nội soi cũng ảnh hưởng đến giá nội soi đại tràng.

Trước khi tiến hành nội soi bạn nên thăm khám trước để bác sĩ chỉ định xem có cần làm nội soi hay không. Nếu cần nội soi bạn sẽ làm các xét nghiệm để đánh giá thể trạng. Chi phí của các xét nghiệm này không bao gồm trong gói nội soi.

Nhìn chung giá thủ thuật nội soi đại tràng ở các bệnh viện không chênh lệch quá nhiều. Nhưng bạn đừng quá băn khoăn về chi phí nội soi, bạn hãy chọn những cơ sở có trình độ chuyên môn cao và uy tín sẽ đem lại cho bạn sự tin cậy cao nhất.

Chi phí nội soi tại mỗi cơ sở y tế khác nhau thường sẽ khác nhau

Chi phí nội soi tại mỗi cơ sở y tế khác nhau thường sẽ khác nhau

Trên đây là một số thông tin hữu ích xoay quanh thủ thuật nội soi đại tràng. Nếu bạn đang băn khoăn tìm hiểu địa chỉ thăm khám an toàn, giá cả phải chăng thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, tâm huyết với nghề, thăm khám điều trị cho bệnh nhân một cách tỉ mỉ. Cùng với đó là chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng ở đây vô cùng tốt, bệnh nhân sẽ được tư vấn và giải đáp các vấn đề liên quan đến sức khỏe một cách tận tình, chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.