Tin tức

Thoát khỏi căn bệnh khó nói với những cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả!

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Người mắc trĩ nội nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến nặng và gây ra nhiều biến chứng. Vậy, cách trị bệnh trĩ nội như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm được các thông tin hữu ích về bệnh. Đặc biệt là những cách chữa trị giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh phiền hà này.

1. Bệnh trĩ nội có thực sự nguy hiểm?

Bệnh trĩ nội xảy ra khi có sự hình thành và phát triển của búi trĩ trong hậu môn. Chúng không gây đau nên rất khó phát hiện bệnh sớm. Lúc đầu, người bệnh chỉ có biểu hiện: đi ngoài ra máu, đau rát và ngứa ngáy xung quanh hậu môn.

Trĩ nội là nỗi lo thầm kín, không thể giãi bày của nhiều người. Vậy trĩ nội có nguy hiểm không? Dựa vào tình trạng nặng, nhẹ mà bệnh sẽ được bác sĩ phân chia thành 4 cấp độ từ 1 - 4. Khi tiến triển đến cấp độ 4, các búi trĩ sẽ sa ra ngoài hậu môn và không thể co lên được. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh gây ra các biến chứng như: viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ hoặc tắc ống hậu môn.

Bệnh trĩ nội xảy ra khi có sự hình thành và phát triển của búi trĩ trong hậu môn

Bệnh trĩ nội xảy ra khi có sự hình thành và phát triển của búi trĩ trong hậu môn

Do đó, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh sẽ gặp nhiều bất tiện và khó khăn,  nhất là khi đại tiện. Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được điều trị sớm.

2. Cách trị bệnh trĩ nội như thế nào là hiệu quả?

Ngày càng có nhiều cách trị bệnh trĩ nội hiệu quả. Thông qua các phương pháp dưới đây, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình cách chữa trị phù hợp với cấp độ bệnh:

Cách trị bệnh trĩ nội ngay tại nhà:

Bạn có thể chữa bệnh trĩ nội ngay tại nhà bằng các cách đơn giản như sau:

- Lá trầu không:

Với khả năng tiêu diệt vi khuẩn tốt, lá trầu không làm giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, bạn có thể dùng loại lá này để điều trị triệu chứng ngứa ngáy quanh hậu môn. Ban đầu, bạn chỉ cần rửa sạch và đun sôi lá trầu. Sau đó, bạn có thể xông ngay hoặc chờ nước nguội rồi ngâm hậu môn. Cách này có tác dụng sát khuẩn giúp giảm ngứa hiệu quả.

- Nha đam:

Các chất kháng viêm, diệt khuẩn có trong nha đam giúp làm giảm tình trạng phồng rộp, thu nhỏ đám rối thần kinh. Vì vậy, bạn có thể dùng phần nhựa của cây nha đam bôi vào hậu môn. Sau khoảng 20 phút thì bạn nên rửa lại vùng da ở hậu môn bằng nước sạch và dùng khăn mềm để lau khô.

Bạn có thể dùng phần nhựa của cây nha đam bôi vào hậu môn để giảm tình trạng viêm nhiễm và ngứa ngáy

Bạn có thể dùng phần nhựa của cây nha đam bôi vào hậu môn để giảm tình trạng viêm nhiễm và ngứa ngáy

- Rau diếp cá:

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, đồng thời còn có khả năng sát khuẩn, sát trùng tốt. Vì vậy, bạn nên dùng loại rau này để nấu nước xông hoặc giã nát, sau đó lấy bã đắp vào hậu môn đã được rửa sạch. Nhờ đó mà tình trạng viêm nhiễm và ngứa ngáy ở hậu môn sẽ giảm dần.

Cách trị bệnh trĩ nội bằng các bài thuốc dân gian chỉ mang lại hiệu quả khi bạn thực hiện thường xuyên và kết hợp với chế độ ăn uống, vận động hợp lý.

Cách điều trị bằng phương pháp Longo:

Phương pháp Longo là cách trị bệnh trĩ nội bằng máy khâu vòng y tế loại đặc biệt. Để ngăn chặn sự phát triển của các búi trĩ, bác sĩ sẽ cắt khoanh vùng niêm mạc rồi khâu vòng lại. Việc này làm giảm lượng máu đến nuôi dưỡng búi trĩ. Do đó, chúng sẽ dần dần teo lại rồi biến mất.

Phương pháp Longo có thể áp dụng đối với những người mắc bệnh trĩ nội có búi trĩ sa vào hậu môn. Trong trường hợp xuất hiện các búi trĩ mới thì bệnh có thể tái phát trở lại. Do đó, sau một thời gian người bệnh nên tiến hành kiểm tra để có cách xử lý phù hợp.

Sau một thời gian, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để kiểm tra các búi trĩ đã chữa trị dứt điểm hay chưa

Sau một thời gian, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để kiểm tra các búi trĩ đã chữa trị dứt điểm hay chưa

Cách trị bệnh trĩ nội bằng phương pháp PPH:

Phương pháp PPH thường áp dụng đối với những người mắc bệnh trĩ nội cấp độ 3, cấp độ 4. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đưa máy PPH - máy khâu chuyên dụng vào đúng vị trí của búi trĩ. Sau đó, máy sẽ cắt toàn bộ búi trĩ và phần niêm mạc hậu môn bị sa ra ngoài. Cùng lúc này, niêm mạc bị cắt sẽ được khâu nối lại với nhau, từ đó đưa hậu môn trở về hình dạng ban đầu.

Trong khoảng 20 - 30 phút, bác sĩ đã hoàn thành tiểu phẫu cắt trĩ mà không gây tổn hại đến các mô lành xung quanh. Vết thương nhỏ nên khả năng hồi phục nhanh, ít để lại sẹo. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện phương pháp PPH khá cao, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định điều trị.

Cách trị bệnh trĩ nội bằng thắt vòng cao su:

Người mắc bệnh trĩ nội cấp độ 2 và 3 có thể chữa trị bằng cách thắt vòng cao su. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng vòng cao su để buộc búi trĩ chung với vùng da xung quanh hậu môn nhằm mục đích làm giảm máu lưu thông. Sau một thời gian, kích thước các búi trĩ sẽ giảm và tạo thành mô xơ cứng, cố định trong ống hậu môn. Phương pháp thắt vòng cao su thường gây đau đớn cho người bệnh nên ít được áp dụng.

Người mắc bệnh trĩ nội cấp độ 2 và 3 có thể chữa trị bằng cách thắt vòng cao su

Người mắc bệnh trĩ nội cấp độ 2 và 3 có thể chữa trị bằng cách thắt vòng cao su

Cách trị bệnh trĩ nội bằng quang đông hồng ngoại:

Quang đông hồng ngoại là cách trị bệnh trĩ nội bằng tia hồng ngoại và quang đông. Các tia này sẽ tạo nên sức nóng làm đông mô trĩ và tạo thành sẹo xơ khiến máu không thể lưu thông. Đồng thời, các búi trĩ sẽ được cố định trong ống hậu môn, giảm nguy cơ sa ra ngoài.

Phương pháp này đảm bảo an toàn và không gây chảy máu. Người mắc bệnh trĩ nội cấp độ 2 có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, chi phí thực hiện khá cao người bệnh nên chú ý và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Các cách trị bệnh trĩ nội mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị. Ngoài việc lựa chọn phương pháp phù hợp, bạn cũng nên chú ý đến chế độ chăm sóc và sinh hoạt, tránh bệnh tái phát.

Tại sao, bạn không chữa bệnh trĩ nội tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC? Là một trong những cơ sở y tế uy tín, chúng tôi luôn áp dụng phương pháp điều trị trĩ nội hiện đại, phù hợp với tình trạng của người bệnh. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ khiến bạn hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và chữa trị tại đây.

Để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc về các phương pháp điều trị, bạn vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.