Tin tức

Giải đáp từ chuyên gia: Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Ngày 12/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học rất cần thiết cho những người bị gan nhiễm mỡ. Vậy  gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh? 

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Chắc chắn, bệnh nhân gan nhiễm mỡ không thể bỏ qua các thực phẩm sau trong thực đơn hàng ngày của mình.

Nấm hương

Nấm hương là tên một loại nấm ăn có nguồn gốc bản địa ở Đông Á. Loại nông sản này có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm các chất đạm, Vitamin C, D, B, Canxi, Nhôm, Sắt, Magie,… Mang tới tác dụng bồi bổ sức khỏe, đồng thời làm giảm lượng cholesterol, thanh lọc gan. Ngoài ra, trong nấm hương có chứa 80% là Oleic - một loại axit béo không bão hòa, cung cấp lượng chất béo tiêu chuẩn cho cơ thể.

Nấm hương chứa 80% Oleic

Nấm hương chứa 80% Oleic

Thành phần các polysaccharide cũng  góp phần làm tăng hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào Lympho. Nhờ vậy mà gan được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại. Nấm hương có thể kết hợp với các thực phẩm khác như thịt, rau củ,... để nấu thành các món ăn dinh dưỡng xanh cho cơ thể.

Lá sen

Lá sen cũng là thực phẩm tốt cho sự phục hồi của lá gan. Nguyên liệu này dễ tìm thấy ở các ao hồ nơi vùng quê, đặc biệt là vào mùa hè. Lá sen có chứa nhiều chất như tanin, nuciferin, acid citric, vitamin C,… mang đến công dụng cân bằng tỉ lệ mỡ máu trong gan. 

Khi được nạp vào cơ thể, các dưỡng chất trên sẽ phục  hồi, tăng cường chức năng gan, giúp lá gan được khỏe mạnh. Đặc biệt hơn, lá sen là nguyên liệu quan toàn, tươi xanh, không chứa chất bảo quản độc hại, dễ sử dụng.

Trong dân gian, lá sen còn được sử dụng để sắc thành thuốc uống cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Lá sen có thể kế hợp với lá chè xanh, táo mèo,... và một số loại thảo dược khác để đem tới hiệu quả cao hơn. 

Lá sen có thể nấu thành canh, ăn thường xuyên sẽ có tác dụng đào thải độc tố trong gan, làm mát gan, giải nhiệt cơ thể vào mùa hè. Một số món ngon từ lá sen để chữa bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 mà người bệnh có thể tham khảo là: canh lá sen với dưa hấu, canh lá sen với đậu,…

Ngô bắp

Thành phần chính trong ngô là các axit béo không béo hòa. Vì vậy ngô cũng được liệt kê vào danh sách những sản phẩm tốt cho sức khỏe của lá gan.

Ngô bắp tốt cho sức khỏe của gan

Ngô bắp tốt cho sức khỏe của gan

Ăn ngô thường xuyên, các chất béo xấu trong cơ thể sẽ được chuyển hóa, ngăn ngừa sản sinh ra cholesterol. Do vậy, lá gan được cải thiện nhiều chức năng và phòng ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngô có thể chế biến nhiều kiểu như luộc lên ăn, làm bánh ngô, cháo ngô,... hoặc kết hợp xào, nấu canh với thịt, xương,... 

Các loại dầu thực vật

Thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật khi nấu ăn là giải pháp tốt để bảo vệ sức khỏe của lá gan. Trong mỡ động vật chứa nhiều axit béo xấu, ngược lại dầu thực vật lại có axit béo không bão hòa, không có cholesterol. Chính vì vậy, dầu thực vật rất tốt cho cơ thể.

Bạn có thể mua dầu thực vật có sẵn tại các cửa hàng tạp hóa, hệ thống siêu thị,… Hoặc an toàn hơn nữa là tự chế biến dầu thực vật cho gia đình mình bằng lạc, hướng dương, quả óc chó,...

Nhộng tằm

Nhộng tằm là món ăn quen thuộc với người Việt từ xa xưa. Tuy nhiên ngày nay, rất ít người ưa chuộng món ăn này, tại các chợ quê, nhộng tằm cũng không được bán nhiều như trước nữa. Thông thường, nhộng tằm có nhiều vào tầm tháng 9, tháng 10, với mức giá từ 20.000 - 30.000 VNĐ/100gr.

Nhộng tằm xào chanh cải thiện chức năng gan

Nhộng tằm xào chanh cải thiện chức năng gan

Nhộng tằm khi ăn có mùi vị bùi béo, không độc, rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Trong nhộng có chứa các chất dinh dưỡng như Vitamin A, B1, B2, C, Lipid, Protid, Protein,… Có tác dụng chính trong việc bồi bổ, cải thiện chức năng của gan.

Bạn có thể chế biến một số món ăn từ nhộng tằm như nhộng xào lá chanh, nhộng xào lá lốt, nhộng chiên xù,... Tuy nhiên lưu ý rằng không nên lạm dụng quá nhiều thức ăn từ nhộng, bởi trong chất Histamin có thể gây phản tác dụng, không tốt cho người bị gout.

Cá tươi

Cá tươi là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của những người bị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Trong cá chứa nhiều đạm lại dễ tiêu hóa hơn thịt. Vì vậy để giảm gánh nặng cho gan thì người bệnh có thể ăn cá thay cho thịt đỏ.

Trà xanh

Thức uống được chế biến từ lá trà xanh mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh thần của mọi người. Đặc biệt, tinh chất EGCG có trong lá trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này có tác dụng thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố trong gan, giúp gan khỏe mạnh hơn.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên uống trà xanh

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên uống trà xanh

Hợp chất polyphenol của trà xanh cũng giúp hạn chế sự hoạt động của Lipid trong gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ. Uống trà xanh vừa giải khát, vừa có thể bảo vệ sức khỏe của mình. Chắc chắn đây là thức uống lý tưởng cho mọi người.

Hoa Atiso

Hoa Atiso ngâm uống rất ngon, lại có tác dụng thanh loại cơ thể, giải nhiệt, đào thải độc tố ra ngoài. Trong hoa Atiso có chứa một lượng lớn các Mangan, Photpho, Sắt, các Vitamin: A , B1, B2, C,... nên đặc biệt tốt cho những người đang bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Bạn có thể sắc khoảng 5 - 10g hoa Atiso lấy nước uống. Mỗi ngày uống 2 - 3 ly là đủ.

2. Các loại rau xanh giàu chất xơ

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày của mọi người. Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, rau xanh càng có vai trò quan trọng, cần thiết  hơn. Bởi trong rau xanh có chứa chất chống oxy hóa, bảo vệ gan, thanh lọc, giải độc gan. Nhờ vậy mà lá gan của bạn sẽ hoạt động tốt hơn, khỏe mạnh hơn.người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh

3. Các loại trái cây chua nhẹ, ít đường

Bổ sung trái cây vào cơ thể cũng rất cần thiết, nhưng hãy nhớ là trái cây tươi ngon ít đường, có vị chua nhẹ. Chẳng hạn như dâu tây, quả lê, cam,… rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Trong trái cây có chứa nhiều Vitamin giúp làm sạch gan, loại bỏ cholesterol và mỡ thừa, nâng cao khả năng miễn dịch cho gan.

Ngoài nắm được thong tin gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để có chế độ dinh dưỡng khoa học, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Siêu âm đàn hồi mô và Fibroscan tại MEDLATEC giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.