Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì để có thể cải thiện tình trạng bệnh?

Ngày 31/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, có tới 20 - 30% dân số Việt Nam mắc gan nhiễm mỡ. Chế độ dinh dưỡng, ăn uống hàng ngày không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Trong điều trị, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần thực hiện chế độ ăn uống riêng. Vậy bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

1. Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất trong điều trị, giảm nhẹ và phòng ngừa biến chứng của gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những thực phẩm rất tốt mà bệnh nhân cần bổ sung:

Rau củ quả

Rau củ quả là thực phẩm xanh lý tưởng đứng đầu dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ăn nhiều thực phẩm này sẽ giúp bạn hạ cholesterol trong máu và trong tế bào gan. Theo khuyến cáo, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên bổ sung tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi mỗi ngày.

Ngoài ra, cần lưu ý đến nhiều thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu, mỡ trong gan tốt như: cà chua tươi, táo chín, ớt vàng, rau ngót, diếp cá, rau cần tây, bắp chuối, chanh, nấm hương, tỏi, bưởi, cam, quýt, chanh, trà xanh, lá sen, táo chín, hoa hòe, hoa Atiso,…

Trong đó

Lá sen: giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong tế bào gan, giảm béo cơ thể. Có thể dùng lá sen để uống như trà hoặc nấu cháo.

Nấm hương: Chứa nhiều chất có khả năng giảm Cholesterol dư thừa trong máu và gan. Dùng chế biến thực phẩm, xào nấu canh hoặc nấu cháo.

Rau cần: Rau cần chứa rất nhiều Vitamin, có tác dụng mát gan, giải độc, hạ cholesterol, thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải và làm sạch huyết dịch.

Rau cần là thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Rau cần là thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Rau tươi: Cải xanh, rau muống, cải cúc,… hay quả tươi như dưa gang, cà chua, mướp đắng, dưa chuột,… đều giúp mát gan, giải nhiệt, tăng trao đổi chất và giảm chất béo dư thừa.

Ngô: chứa nhiều acid béo không nó, giúp tăng cường chuyển hóa chất béo trong cơ thể, đặc biệt là cholesterol trong gan.

Dầu thực vật

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên thay thế mỡ động vật hoàn toàn sang sử dụng dầu thực vật. Bởi dầu thực vật chứa các acid béo không no, không gây tăng cholesterol khi cơ thể đã dư thừa lượng chất béo này.

Có thể dùng các loại dầu thực vật như: dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu tương,… Lưu ý không sử dụng dầu dừa và ăn lượng vừa phải, tối đa 1g trên mỗi kg cân nặng mỗi ngày.

Đạm từ sữa, trứng, thịt, cá, đậu đỗ

Người mắc gan nhiễm mỡ cần hạn chế tối đa bổ sung đạm, mỡ, lipid nguồn gốc động vật, chỉ bổ sung lượng nhỏ cơ thể cần mà thôi. Ngoài ra, nên bổ sung đạm từ các nguồn thực phẩm thịt, cá, sữa, trứng hay các loại đậu đỗ để không gây tăng cholesterol trong gan.

Cá tươi, nhộng tằm

Ít người biết rằng nhộng tằm là một thực phẩm rất tốt cho người mắc gan nhiễm mỡ. Thực phẩm này có thể làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong gan và cơ thể, nên được khuyên dùng cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ do béo phì.

Cá tươi chứa nhiều Protein tốt cho sức khỏe

Cá tươi chứa nhiều Protein tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, cá tươi cũng là thực phẩm được khuyến khích. Cá tươi chứa rất nhiều protein tốt mà lượng chất béo không cao. Ăn cá tươi giúp bệnh nhân giảm gánh nặng làm việc cho gan mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể cần.

Các loại thảo dược thiên nhiên

Nếu bạn đang băn khoăn gan nhiễm mỡ nên ăn gì thì không thể bỏ qua các loại thảo dược thiên nhiên. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên tạo thói quen sử dụng các loại trà, thảo dược thiên nhiên có tác dụng giảm mỡ thừa trong gan mỗi ngày. Trà Atiso, trà lá sen, trà xanh vừa giúp thanh nhiệt, điều hòa cơ thể, vừa giảm triệu chứng gan nhiễm mỡ nhanh chóng.

2. Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng, thực phẩm cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ có mục đích làm giảm lượng mỡ thừa trong gan. Do đó các loại thực phẩm đi ngược với mục đích điều trị này đều cần hạn chế.

Chất béo, mỡ động vật

Các loại chất béo, mỡ có nguồn gốc động vật đều không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Bởi loại mỡ này khi dung nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa, bài tiết tại gan. Quá nhiều chất béo động vật gây gánh nặng lớn cho gan, khiến gan không bài tiết kịp và tích tụ tại đây. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ nên thay thế hoàn toàn mỡ động vật sang dầu thực vật.

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,… chứa nhiều protein và chất béo, làm tăng gánh nặng cho gan. Gan nhiễm mỡ đã bị suy yếu chức năng, vì thế càng dễ tồn đọng, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bệnh nhân nên sử dụng các loại thịt trắng, thịt chứa ít mỡ và thay thế bằng nguồn protein thực vật.

Nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol xấu

Nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol xấu

Hạn chế những thực phẩm giàu cholesterol

Các thực phẩm như: lòng đỏ trứng, nội tạng động vật,… chứa rất nhiều cholesterol. Vì thế, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tránh hoàn toàn những thực phẩm này.

Các loại hoa quả, thực phẩm chứa nhiều Fructose

Hoa quả, rau xanh nói chung rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, những hoa quả chứa nhiều Fructose lại là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Vì thế, cần hạn chế ăn hoa quả sấy khô, nước hoa quả, bánh ngọt, bánh quy,… để giảm gánh nặng cho gan, hạn chế gan nhiễm mỡ.

Gia vị, thực phẩm cay nóng

Gia vị cay nóng như tỏi, gừng, ớt, cà phê, hồ tiêu,… cũng nằm trong nhóm những thực phẩm kiêng dành cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi những gia vị này đều không tốt cho gan, chúng khiến gan nhiễm mỡ càng trở nên suy yếu, không thể bài tiết chất béo, khiến bệnh lý càng trầm trọng hơn.

Các chất kích thích, bia, rượu và đồ uống có cồn khác

Những thức uống yêu thích của nhiều người này là thực phẩm cấm kị với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Rượu bia là nguyên nhân gây tăng nguy cơ biến chứng gan nhiễm mỡ sang xơ gan, ung thư gan. Hơn nữa, chất độc từ các nước uống này gây gánh nặng lớn cho gan, khiến gan phải làm việc quá sức và nhanh suy yếu.

Người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế tối đa sử dụng rượu bia

Người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế tối đa sử dụng rượu bia

Vì thế, người bệnh trong thời gian điều trị gan nhiễm mỡ cần kiêng bia rượu và các đồ uống có cồn khác¸ giúp giảm gánh nặng cho gan và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống kiêng khem khoa học, hợp lý, người mắc gan nhiễm mỡ cần tăng cường thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe và loại bỏ chất béo dư thừa. 

Cùng với đó, người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm đánh giá để phát hiện sớm các biến chứng nguy hiểm. Hiện MEDLATEC đã triển khai phương pháp siêu âm đàn hồi mô và kĩ thuật Fibroscan mới, giúp đánh giá hiệu quả tình trạng gan nhiễm mỡ và xơ gan, với độ chính xác tương đương với sinh thiết gan. 

Nếu cần tư vấn thêm gan nhiễm mỡ nên ăn gì cũng như các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.