Tin tức

Giải đáp ý nghĩa của chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú (MRI tuyến vú) là phương pháp hiệu quả nhằm phát hiện, chẩn đoán ung thư vú và các bệnh lý bất thường khác. Theo thống kê, độ nhạy của kỹ thuật này đạt gần 100% trong phát hiện ung thư vú xâm lấn dù khối u nhỏ chỉ vài milimet.

1. Chụp phim MRI tuyến vú có cần thiết?

Khám định kỳ tuyến vú mỗi năm được các chuyên gia y tế kiến nghị nhằm giúp phát hiện sớm ung thư vú ở những bệnh nhân không có triệu chứng, đặc biệt là phụ nữ nguy cơ cao. Tuy nhiên khám bằng tay và các kỹ thuật cận lâm sàng truyền thống dễ bỏ sót tổn thương và khối u vú nhỏ, dẫn đến chậm trễ trong điều trị. Trong khi đó, chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú được đánh giá có độ chính xác cao, có khả năng phát hiện tới 100% các khối u vú xâm lấn.

Với các tổn thương ung thư vú thay đổi, độ đặc hiệu của chụp MRI được báo cáo đạt từ 30 - 90%. Đây là kỹ thuật không xâm lấn, không sử dụng tia bức xạ nên rất an toàn với bệnh nhân, kể cả phụ nữ có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang (trong chụp CT và X-quang), tiền sử phẫu thuật, đang mắc bệnh hoặc phụ nữ đang mang thai. 

Hiện nay trong thăm khám tuyến vú ở Việt Nam, chụp phim cộng hưởng từ là công cụ bổ sung hiệu quả, cung cấp thông tin bệnh lý trong các trường hợp:

1.1. Tầm soát ung thư

Nhóm phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú luôn được khuyến cáo cần kiểm tra, khám tuyến vú định kỳ mỗi năm một lần. Chụp MRI là một trong những công cụ hiệu quả trong khám sàng lọc ung thư vú, thường được chỉ định khi kết quả khám lâm sàng nghi ngờ.

 Chụp MRI giúp tầm soát ung thư vú hiệu quả

 Chụp MRI giúp tầm soát ung thư vú hiệu quả

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ là:

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú như: mẹ, chị, dì, cô,…

- Tự khám thấy có khối u bất thường ở vú, có thể kèm theo các triệu chứng nghi ngờ khác.

Tuy nhiên chụp phim cộng hưởng từ MRI hiện nay có chi phí khá cao nên kỹ thuật này không được chỉ định trong tất cả các trường hợp cần sàng lọc bệnh mà nằm trong danh sách khám kiến nghị.

1.2. Chẩn đoán ung thư vú

Trong chẩn đoán ung thư vú, chụp phim cộng hưởng từ MRI có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng để bác sỹ chọn phương pháp điều trị và chuẩn bị trước điều trị tốt nhất, bao gồm:

- Kiểm tra mức độ lan rộng và xâm lấn của khối u ung thư.

- Kiểm tra hạch bất thường xung quanh, sàng lọc di căn.

- Kiểm tra sự tồn tại của các khối u ung thư khác cùng hoặc đối bên.

Hình ảnh 2D hoặc dựng hình 3D từ phim chụp cộng hưởng từ sẽ cho phép xác định chính xác vị trí khối u trong không gian 3 chiều cũng như mức độ xâm lấn để điều trị triệt để. 

1.3. Đánh giá hiệu quả sau điều trị u vú

Trong bệnh lý ung thư vú, phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định nhằm cắt bỏ hoàn toàn khối u ung thư và hạn chế tình trạng xâm lấn, di căn. Chụp phim cộng hưởng từ có thể được xem xét để đánh giá, phát hiện ung thư tái phát để điều trị kịp thời.

Chụp MRI hiệu quả trong đánh giá sau điều trị ung thư vú

Chụp MRI hiệu quả trong đánh giá sau điều trị ung thư vú

Ngoài ra, những bệnh nhân ung thư vú được điều trị hóa trị kết hợp, chụp MRI tuyến vú cũng có hiệu quả trong đánh giá sự thuyên giảm kích thước khối u và mức độ xâm lấn. Kỹ thuật này còn được chỉ định để hướng dẫn phẫu thuật.

1.4. Đánh giá bất thường khác

Trong thăm khám lâm sàng hiện nay, siêu âm vú và nhũ ảnh vẫn là hai kỹ thuật hình ảnh giúp chẩn đoán, phát hiện và đánh giá các bất thường ở tuyến vú. Tuy nhiên nhiều trường hợp kết quả siêu âm vú và nhũ ảnh có sự mâu thuẫn hoặc không thể hiện rõ bất thường, lúc này chụp cộng hưởng từ sẽ được lựa chọn. Hình ảnh chụp MRI chi tiết là thông tin quan trong trong chẩn đoán bất thường do ung thư và không do ung thư vú.

Như vậy, chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú là cần thiết, đặc biệt trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú và đánh giá hiệu quả điều trị ung thư. Với cuộc chiến chống lại ung thư còn gặp nhiều khó khăn, đây chính là công cụ đắc lực giúp giảm thời gian điều trị và chi phí chữa bệnh.

2. Chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú thực hiện như thế nào?

Sau khi có chỉ định, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn chụp phim cộng hưởng từ tuyến vú theo các bước như sau:

2.1. Lên lịch chụp và chuẩn bị

Người chụp phim MRI tuyến vú cho bạn có thể là bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh hoặc kỹ thuật viên chuyên ngành, cần thực hiện trên máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla hoặc cao hơn. Bệnh nhân có thể chụp luôn trong ngày hoặc hẹn lịch phù hợp. 

 Bệnh nhân được hướng dẫn thủ tục trước khi chụp MRI

 Bệnh nhân được hướng dẫn thủ tục trước khi chụp MRI

Thuốc hỗ trợ an thần là cần thiết với các trường hợp phụ nữ mắc hội chứng sợ không gian hẹp hoặc bóng tối. Trước khi chụp, bệnh nhân có thể ăn nhẹ và được hướng dẫn tháo bỏ các vật dụng cá nhân bằng kim loại, có từ tính trong người.

Nếu có thắc mắc, hãy nói với kỹ thuật viên hoặc bác sĩ để được giải đáp.

2.2. Thực hiện chụp

Chụp cộng hưởng từ tuyến vú thường cần tiêm thuốc đối quang từ qua đường tĩnh mạch, đánh giá phản ứng của cơ thể là an toàn trước khi thực hiện chụp.

Bệnh nhân được hướng dẫn tư thế nằm phù hợp đúng vị trí với máy để có thể cho ảnh thể hiện rõ nét vùng ngực. Dựa trên chỉ định chụp, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh thông số máy và thực hiện chụp. Trong khi chụp, kỹ thuật viên sẽ quan sát bạn qua một phòng kỹ thuật có cửa kính và xem xét kết quả trên máy vi tính.

Khi phim chụp cộng hưởng từ đầy đủ, đạt được các yêu cầu về hình ảnh, thể hiện rõ cấu trúc giải phẫu các phần của tuyến vú, buổi chụp kết thúc. Bạn được hướng dẫn nghỉ ngơi, theo dõi và hẹn lịch trả kết quả.

chụp phim cộng hưởng từ

Phòng chụp MRI hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

2.3. Trả kết quả và giải thích

Kết quả chụp cộng hưởng từ được trả sau 30 - 60 phút, bác sĩ chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh sẽ đánh giá kết quả, đọc tổn thương và mô tả trên phim chụp. Từ đó sẽ xem xét bệnh nhân có phải can thiệp gì bổ sung không, nếu không phim được in và trả cho người bệnh.

Nhìn chung, hầu hết các trường hợp chụp phim cộng hưởng từ vú không gặp vấn đề về sức khỏe nào, tác dụng phụ có thể xảy ra khi người bệnh dùng thuốc an thần dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Để kết quả chẩn đoán chính xác, tốt và an toàn, hãy tìm đến các địa chỉ chụp đảm bảo chất lượng chuyên môn cùng hệ thống máy chụp hiện đại như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.