Tin tức

Giải phẫu vùng cổ và những vấn đề sức khỏe thường gặp ở khu vực này

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cổ là bộ phận khá quan trọng, giúp kết nối đầu và phần thân dưới, không những vậy đây là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động của cơ thể. Để hiểu rõ về cơ thể của mình, đặc biệt là vùng cổ, chúng ta có thể tìm hiểu giải phẫu vùng cổ. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết thêm nhiều điều thú vị về bộ phận này.

1. Vì sao chúng ta nên tìm hiểu về giải phẫu vùng cổ

Giải phẫu là một nhánh khá quan trọng và thú vị của sinh học, thông qua việc giải phẫu chúng ta sẽ nghiên cứu và hiểu được cấu tạo, hoạt động của cơ thể. Các nghiên cứu này thường được nghiên cứu ở mức độ tế bào và cho bạn biết những thông tin bổ ích về xương, các cơ quan nội tạng trong cơ thể, các nhóm cơ và hệ thần kinh. Do đó, các nhà khoa học đặc biệt quan tâm tới bộ môn giải phẫu.

Giải phẫu giúp chúng ta hiểu hơn về cơ thể

Giải phẫu giúp chúng ta hiểu hơn về cơ thể

Một trong những vị trí cần quan tâm trên cơ thể người đó chính là cổ, và mục đích chính của giải phẫu vùng cổ là phục vụ nghiên cứu y tế. Trên cơ sở này, bác sĩ có thể xác định vấn đề sức khỏe người bệnh đang gặp phải, khoanh vùng khu vực cần chữa trị và lên phác đồ phù hợp nhất.

Nếu chỉ nhìn cấu tạo bên ngoài, bạn sẽ cho rằng cổ có cấu tạo khá đơn giản và không giữ nhiều chức năng quan trọng đối với toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu giải phẫu khu vực cổ, chắc chắn chúng ta sẽ có cái nhìn khác về bộ phận này.

Trong toàn bộ khu vực đầu cổ, có lẽ vùng cổ có cấu tạo phức tạp hơn cả, đây là nơi tập trung của rất nhiều bó cơ được sắp xếp chằng chịt. Bên cạnh đó, vùng cổ cũng là nơi xuất hiện nhiều sợi dây thần kinh quan trọng của cơ thể, chúng được liên kết chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, có tới 4 động mạch đi qua khu vực này, cụ thể là: động mạch cảnh trong, cảnh ngoài, cảnh chung và cảnh cùng,….

Một số cơ quan xuất hiện ở khu vực cổ có thể kết đến như: thanh quản, tuyến giáp, yết hầu,… Đây là những bộ phận không thể thiếu của cơ thể, chúng ta cần quan tâm chăm sóc và theo dõi hoạt động của các cơ quan này thường xuyên.

2. Khám phá giải phẫu vùng cổ

Khám phá giải phẫu vùng cổ, chắc chắn bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều điều thú vị. Thông thường, các nhà khoa học sẽ quan tâm tới 3 khu vực chính, đó là vùng cơ cổ phía trước, phía sau và cơ ở bên.

Kiến thức giải phẫu vùng cổ khá phức tạp và cần thời gian để hiểu

Kiến thức giải phẫu vùng cổ khá phức tạp và cần thời gian để hiểu

2.1. Cơ cổ phía trước

Một số nhóm cơ xuất hiện ở khu vực phía trước cổ là: platysma, sternocleidomastoid, suprahyoid hoặc scalenus,… Mỗi nhóm cơ là đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau, trong đó platysma sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ hàm, miệng cử động và giúp da cổ, mặt căng hơn. 

Trong khi đó, sternocleidomastoid được cho là nhóm cơ lớn nhất thuộc khu vực cổ, sự có mặt của nhóm cơ này giúp bạn cử động cổ dễ dàng hơn rất nhiều. Để có thể cử động vai, cánh tay, chúng ta rất cần sự có mặt của nhóm cơ subclavius, chúng giúp xương đòn được cố định và ổn định hơn.

Nếu tìm hiểu kỹ về giải phẫu vùng cổ, bạn sẽ biết rằng khu vực cổ trước chính là nơi xuất hiện của các bộ phận quan trọng như: trục thanh - khí quả, trục hầu - thực quản cũng như tuyến giáp. 

2.2. Cơ cổ phía sau

Phía sau cổ cũng là nơi tập trung của một số nhóm cơ quan trọng, chúng giúp bạn cử động cổ thoải mái và dễ dàng hơn. Trong đó, bạn bạn không thể bỏ qua nhóm cơ gai sống đầu, hình dạng của nhóm cơ này khá giống dây đai, chúng hỗ trợ bạn xoay đầu, thay đổi tầm nhìn theo ý muốn. Ngoài ra, cơ chẩm gồm 4 bó cũng hỗ trợ cử động cổ dễ dàng hơn.

Cổ là nơi tập trung của nhiều nhóm cơ

Cổ là nơi tập trung của nhiều nhóm cơ

Để có thể cúi đầu hay ngửa cổ lên, chúng ta rất cần sự trợ giúp của nhóm cơ transversospinalis. Không chỉ giúp bạn cử động cổ thoải mái, nhóm cơ này còn chịu trách nhiệm cố định cột sống ở tư thế chuẩn khi chúng ta di chuyển cổ, thắt lưng hoặc ngực,…

2.3. Cơ cổ ở bên

Sau khi nghiên cứu giải phẫu vùng cổ, chắc hẳn chúng ta sẽ biết được cơ cổ ở bên gồm những nhóm cơ nào. Hai nhóm cơ chủ yếu là: cổ thẳng đầu trước, đầu ngoài và longus capitis, longus colli,…

3. Các vấn đề sức khỏe thường gặp ở vùng cổ

Như đã phân tích ở trên, cổ là nơi tập trung của nhiều cơ quan, dây chằng, các bó cơ và đốt sống. Chúng phải hoạt động liên tục để đảm bảo vận động của toàn bộ cơ thể. Nếu bạn không chú ý chăm sóc vùng cổ cẩn thận, bạn sẽ phải đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe.

3.1. Các khối u ở vùng cổ

Khối u có thể xuất hiện ở nhiều vị trí thuộc vùng cổ, ví dụ như: tuyến giáp, khí quản, thanh quản,… Tùy vào vị trí khối u hình thành và phát triển, bệnh nhân sẽ đối mặt với triệu chức khác nhau, nhiều người bị thay đổi giọng nói, đau mỗi khi nhai, nuốt thức ăn, đau họng hoặc khả năng nghe suy giảm,… Đây là những vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng mà chúng ta không thể chủ quan.

Khối u có thể hình thành ở nhiều vị trí

Khối u có thể hình thành ở nhiều vị trí

Khối u ở vùng cổ có thể phát triển thành u ác tính hoặc lành tính. Người bệnh nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra sức khoẻ sớm. Nếu phát hiện kịp thời, chúng ta có thể kiểm soát sự phát triển của khối u và ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Dựa vào kiến thức giải phẫu vùng cổ, bác sĩ có thể tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất.

3.2. Chấn thương cơ vùng cổ

Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta có nguy cơ gặp chấn thương vùng cổ tương đối cao. Một số chấn thương phổ biến là: co thắt cơ vùng cổ, hiện tượng này thường được gọi là chuột rút. Cơn co thắt chỉ diễn ra từ vài giây đến vài phút và khiến bạn đau, gặp nhiều khó khăn khi cử động. Nhìn chung, chuột rút không phải vấn đề sức khoẻ quá nghiêm trọng, vì vậy chúng ta không cần lo lắng.

Căng thẳng cơ vùng cổ cũng là chấn thương thường gặp, nguyên nhân là do cơ, bó sợi vùng cổ bị rách hoặc đang trong trái thái căng quá độ. Ngoài ra, chúng ta có thể đối mặt với chấn thương co giật nếu đột nhiên di chuyển cổ quá mạnh.

Thông qua việc tìm hiểu giải phẫu vùng cổ, các bạn có thể hiểu được cấu tạo của các nhóm cơ và biết vận động đúng cách, hạn chế xảy ra chấn thương.

3.3. Bệnh lý về đốt sống cổ

Bệnh lý về đốt sống cổ là vấn đề đáng lo ngại, các bạn không nên bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Những bệnh lý thường gặp có thể kể đến như: thoái hóa, thoát vị đốt sống cổ, gai đốt sống hoặc hẹp ống sống… 

Nhiều người mắc bệnh liên quan tới đốt sống cổ

Nhiều người mắc bệnh liên quan tới đốt sống cổ

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về kiến thức giải phẫu vùng cổ. Chúng ta nên quan tâm, chăm sóc vùng cổ cẩn thận để hạn chế chấn thương, bệnh lý về đốt sống cổ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.