Tin tức

Giải thích chi tiết tháp dinh dưỡng mới nhất năm 2020

Ngày 12/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chúng ta thường có thói quen ăn uống theo sở thích hoặc văn hóa gia đình, tuy nhiên việc này có thể không cung cấp đủ nhóm dinh dưỡng mà cơ thể cần. Điều này dẫn tới sức khỏe ảnh hưởng, nguy cơ bệnh tật cao hơn. Vì thế, tháp dinh dưỡng mới nhất cập nhật sẽ là tiêu chuẩn để mỗi người xây dựng chế độ ăn uống trong từng tháng. Có thể đa dạng thực phẩm nhưng vẫn đảm bảo đủ chất.

1. Lợi ích của áp dụng tháp dinh dưỡng

tháp dinh dưỡng là tháp mô tả lượng và loại thực phẩm con người nên tiêu thụ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Thông tin này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng thực, đảm bảo đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể cho hoạt động sống và phát triển. 

tháp dinh dưỡng mới nhất

Ăn theo sở thích thường không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Như vậy, để có được một sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả thì mỗi người nên dựa vào tháp dinh dưỡng để lên kế hoạch, tạo thói quen ăn uống hợp lý, cân bằng. 

1.1. Tháp dinh dưỡng giúp tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Nếu chỉ ăn uống theo sở thích hoặc văn hóa thì nguy cơ bạn cung cấp dinh dưỡng không cân bằng, nhiều quá mức 1 số loại và ít quá mức 1 số loại là rất cao. Nhiều bạn muốn có chế độ ăn uống tốt hơn, biết rằng đâu là thực phẩm tốt, đâu là thực phẩm xấu nhưng cũng không biết bắt đầu như thế nào. 

Tháp dinh dưỡng chính là tiêu chuẩn, hướng dẫn bạn ăn loại thức ăn nào, lượng bao nhiêu? Từ đó có thể đối chiếu với chế độ ăn uống hiện tại và thay đổi.

1.2. Tháp dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật

Những người áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh theo tháp dinh dưỡng thường có sức khỏe tốt hơn bởi cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Đây chính là lý do bạn nên áp dụng tháp dinh dưỡng mới nhất ngay hôm nay cho bản thân cũng như cả gia đình.

Ăn theo tháp dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Ăn theo tháp dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Những bạn áp dụng ăn theo tháp dinh dưỡng nên dán hình ảnh này lên vị trí thường thấy để nhắc nhở bản thân về thực phẩm đã ăn, thực phẩm nên bổ sung,… cho bữa chính và bữa phụ.

2. Tháp dinh dưỡng mới nhất có bao nhiêu tầng?

Tháp dinh dưỡng được xây dựng với từng nhóm đối tượng có thể khác nhau¸ tuy nhiên đều chia thành 7 tầng với 7 nhóm thực phẩm cung cấp dưỡng chất quan trọng nhất của cơ thể. Đó là Lương thực - Rau xanh - Các loại hoa quả - Chất đạm - Đường - Muối.

Với mỗi phân tầng loại thực phẩm này, tháp dinh dưỡng cũng cho biết bạn nên bổ sung lượng bao nhiêu trong một tháng hay trong một ngày. Tầng kích thước càng lớn càng cho thấy đây là nhóm thực phẩm có thể ăn nhiều, ngược lại tầng càng gần đỉnh tháp thì càng cần hạn chế ăn

Cụ thể như sau:

2.1. Lương thực (cung cấp 60 - 65% tổng năng lượng) 

Lương thực là nguồn cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, vì thế trong khẩu phần ăn cũng cần bổ sung nhiều hơn. Nhóm thực phẩm này gồm các loại sau: gạo, mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc, ngô,… Trong đó với người Việt Nam, gạo là thực phẩm quen thuộc, cũng là món ăn không thể thiếu, được bổ sung nhiều nhất.

 Lương thực cung cấp phần lớn năng lượng cho cơ thể

 Lương thực cung cấp phần lớn năng lượng cho cơ thể

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc dùng ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì,… để thay cho cơm, giúp bữa ăn ngon miệng hơn.

2.2. Rau củ quả

Rau củ quả là nhóm thực phẩm đứng thứ 2 trong tháp dinh dưỡng mới nhất, cho phép người thực hiện có thể sử dụng nhiều. Thực phẩm nguồn gốc thực vật cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như Vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa,…. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng cung cấp một phần carbohydrate cần thiết cho cơ thể.

2.3. Đạm

Nhóm thực phẩm giàu đạm có thể kể tới như: cá, thịt nạc, trứng, thịt gia cầm, sữa và các chế phẩm từ sữa, thực phẩm họ đậu,… Nguồn đạm này cung cấp đảm bảo cho hoạt động sống của cơ thể, tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Ngoài cung cấp nhiều Protein, mỗi loại thực phẩm cũng cung cấp những loại dưỡng chất khác nhau như chất béo tốt, sắt, kẽm, iốt, Vitamin, Canxi,… 

2.4. Chất béo

Chất béo cung cấp cho cơ thể năng lượng và cho phép hòa tan các loại Vitamin tan trong dầu, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng hiệu quả hơn (gồm Vitamin A, D, E và Vitamin K). Đây là nhóm thực phẩm nằm ở giữa tháp dinh dưỡng, nên bổ sung với lượng vừa đủ đảm bảo nhu cầu.

Ngoài ra, nên ưu tiên những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, tiêu biểu là các loại dầu thực vật: dầu oliu, dầu lạc,… 

Chất béo rất cần thiết cho tiêu hóa

Chất béo rất cần thiết cho tiêu hóa

2.5. Đường và muối

Hai nhóm thực phẩm này đều nằm trên đỉnh tháp, nghĩa là mỗi người chỉ nên hấp thu với lượng ít và kiểm soát nghiêm ngặt hàng ngày. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có nguy cơ mắc bệnh lý về thận và huyết áp. Ăn mặn là thói quen của nhiều người Việt Nam, vì thế đây là điều mỗi người cần quan tâm và cải thiện.

Hấp thụ quá nhiều đường từ thực phẩm cũng dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường,… Tháp dinh dưỡng mới nhất quy định, mỗi tháng chúng ta chỉ nên tiêu thụ tối đa 500g đường, ưu tiên đường tự nhiên có trong hoa quả, rau củ, hạn chế đường tinh chế trong bánh kẹo, nước ngọt,…

3. Lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng

Để áp dụng thực đơn ăn hàng ngày theo tháp dinh dưỡng hiệu quả hơn, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn:

3.1. Sử dụng gia vị tự nhiên

Gia vị là những nguyên liệu giúp món ăn thêm hấp dẫn, thơm ngon hơn, cũng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vì thế hãy sử dụng gia vị hàng ngày trong nấu ăn, có thể xem xét thay thế muối hoặc đường để tránh cơ thể hấp thụ quá mức.

 Uống nhiều nước là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

 Uống nhiều nước là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

3.2. Uống nhiều nước

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể, đảm bảo hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể. Mỗi ngày nên uống ít nhất 1,5 - 2 lít nước tinh khiết, không tính các loại canh và cần hạn chế nước uống có đường.

3.3. Kết hợp với luyện tập thể thao

Chế độ dinh dưỡng tốt theo tháp cần kết hợp với rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh để đem đến sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh nhất. Hiện nay, lối sống lười vận động đã dẫn tới tình trạng tăng tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và các rối loạn khác. Tập thể dục giúp cơ thể tiêu hóa và sử dụng dinh dưỡng hiệu quả hơn, cũng tăng cường đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Như vậy, tháp dinh dưỡng mới nhất chính là tiêu chuẩn mỗi chúng ta có thể áp dụng cho một chế độ ăn lành mạnh và một sức khỏe dẻo dai hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.