Tin tức

Giải thích ký hiệu C và T trên que thử covid là gì?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cách thực hiện đơn giản, nhanh cho kết quả, test nhanh Covid là phương pháp được nhiều người áp dụng để phát hiện virus SARS-CoV-2. Vậy, vạch C và T trên que thử Covid là gì? Hãy cùng chúng tôi giải thích những ký hiệu này để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bộ kít nhé!

1. Ký hiệu C và T trên que thử covid là gì?

Test nhanh Covid là phương pháp mang đến sự tiện lợi và cho kết quả khá chính xác trong việc phát hiện virus SARS-CoV-2. Bạn có thể tự thực hiện tại nhà mà không cần đến máy móc phức tạp. Điều này làm giảm bớt gánh nặng lên các cơ sở y tế, trung tâm xét nghiệm.

Mặc dù test nhanh được ứng dụng rộng rãi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp này. Đặc biệt, hai vạch C và T trên que thử Covid là gì? Hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa biết được ý nghĩa thực sự của chúng.

Khay test Covid được dùng để hiển thị kết quả, giúp người dùng nhận biết mình có nhiễm virus hay không. Khay có dạng hình chữ nhật, phía trên có ký hiệu 2 vạch C và T.

Vạch C:

Được biết vạch C (Control line) là vạch chứng, nếu sau khi nhỏ mẫu vạch này hiển thị màu đỏ thì chứng tỏ kit test hoạt động bình thường. Do đó, vạch C sẽ luôn hiển lên khi khay test đã thấm đủ lượng dịch mẫu. Đồng thời nếu kết quả xét nghiệm chỉ hiển thị ở vị trí C thì có nghĩa là bạn âm tính tại thời điểm thực hiện, tức không bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trường hợp vạch C mờ thì lượng dịch chiết mà bạn nhỏ vào ô nhận mẫu (S) là chưa đủ. Lúc này, kết quả ở vạch T có thể bị ảnh hưởng nếu lượng dịch chiết quá ít, không thể thấm và di chuyển đến vị trí này để phản ứng.

Vạch C (Control line) là vạch chứng, nếu sau khi nhỏ mẫu vạch này hiển thị màu đỏ thì chứng tỏ kit test hoạt động bình thường

Vạch C (Control line) là vạch chứng, nếu sau khi nhỏ mẫu vạch này hiển thị màu đỏ thì chứng tỏ kit test hoạt động bình thường

Vạch T:

Đối với vạch T (Test line) là vạch thử, nếu bạn mắc Covid thì vạch này sẽ hiển thị màu đỏ và cho kết quả dương tính. Vạch T càng đậm hoặc càng nhạt đều không thể hiện số lượng virus trong cơ thể nhiều hay ít. Do đó, bạn nên hiểu đúng ý nghĩa của ký hiệu này.

Lưu ý: Trên khay test không hiện 2 vạch hoặc chỉ hiện 1 vạch T thì bạn nên thực hiện lại, hoặc que test không chuẩn. Bởi vì lúc này kết quả không có giá trị, quá trình thực hiện có thể mắc phải sai sót.

Cũng có trường hợp, nồng độ virus trong cơ thể còn thấp (giai đoạn sớm của bệnh), khay test không thể phát hiện nên chỉ hiện thị vạch C và không có vạch nào ở vị trí T. Do đó, bạn nên theo dõi sức khỏe và tự test lại sau đó vài ngày.

V ạch T (Test line) là vạch thử, nếu bạn mắc Covid thì vạch này sẽ hiển thị màu đỏ và cho kết quả dương tính

Vạch T (Test line) là vạch thử, nếu bạn mắc Covid thì vạch này sẽ hiển thị màu đỏ và cho kết quả dương tính

2. Hướng dẫn cách test nhanh Covid chính xác

Vạch C và T trên que thử Covid là gì, chắc hẳn bạn đã biết được ý nghĩa của những ký hiệu này. Để nhận được kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên thực hiện đúng các bước test nhanh theo hướng dẫn của nhà sản xuất bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị

Trước hết bạn nên chuẩn bị đầy đủ một bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nếu thực hiện cùng lúc nhiều người, bạn nên ghi tên mình lên khay test để tránh bị nhầm lẫn với người khác.

Trước khi thực hiện, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Đồng thời, người lấy mẫu cũng nên tiến hành sát khuẩn tay, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Người lấy mẫu nên tiến hành sát khuẩn tay, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn

Người lấy mẫu nên tiến hành sát khuẩn tay, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn

Bước 2: Trước khi lấy mẫu

Lấy khay thử ra khỏi túi đựng và đặt lên một mặt phẳng sạch nằm ngang. Để mang lại kết quả chính xác, bạn chỉ nên sử dụng khay test đã mở trong vòng không quá 1 giờ.

Sau đó, lấy que ngoáy tỵ hầu ra khỏi túi đựng và thực hiện các bước lấy mẫu tiếp theo.

Bước 3: Lấy mẫu

Nếu người thực hiện lấy không đủ mẫu hoặc thao tác sai thì độ chính xác của kết quả sẽ bị ảnh hưởng. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước lấy mẫu dịch tỵ hầu và dịch mũi:

- Lấy mẫu dịch tỵ hầu:

Áp dụng đối với những bộ kit lấy mẫu dịch tỵ hầu. Lúc này, bạn nên ngồi yên ở tư thế đầu hơi nghiêng ra sau một góc 700. Trường hợp lấy mẫu là trẻ nhỏ thì bố mẹ nên đặt con ngồi lên đùi, ôm và giữ chặt cơ thể, tay và ngả đầu trẻ về phía sau.

Tiếp đó, cầm que lấy mẫu nhẹ nhàng đưa vào lỗ mũi. Để di chuyển dễ dàng vào sâu 1/2 độ dài từ cánh mũi đến dái tai, bạn nên vừa đẩy vừa xoay que hoặc đến vạch chỉ điểm có sẵn trên que lấy mẫu, sau đó nên xoay que 3 lần và giữ yên trong vòng 5 giây nhằm lấy đủ dịch thấm.

Cuối cùng bạn nên xoay và rút que mẫu ra từ từ, rồi cho ngay vào ống chứa dung dịch đệm.

Khi lấy mẫu dịch tỵ hầu, bạn nên ngồi yên ở tư thế đầu hơi nghiêng ra sau một góc 70 độ

Khi lấy mẫu dịch tỵ hầu, bạn nên ngồi yên ở tư thế đầu hơi nghiêng ra sau một góc 70 độ

- Lấy mẫu dịch mũi:

Áp dụng đối với những bộ test cần lấy dịch mũi. Tương tư như cách lấy trên, bạn cũng nên ngồi ở tư thế đầu hơi nghiêng một góc 700. Sau đó, người lấy mẫu sẽ đưa que qua lỗ mũi thứ nhất, khi đạt độ sâu khoảng 2cm thì xoay que 3 lần và giữ yên khoảng 10 giây.

Tiếp theo, dùng que lấy mẫu này để lấy mẫu bệnh phẩm với bên mũi thứ hai. Sau khi thực hiện xong, xoay và rút que ra ngoài rồi cho ngay vào ống chứa dung dịch đệm.

Bước 4: Tách chiết mẫu

Bước này có tác dụng hòa mẫu bệnh phẩm vào dung dịch đệm. Do đó, bạn nên nhúng đầu que lấy mẫu vào ống chiết, thực hiện xoay và miết đầu que vào thành, đáy ống nhiều lần.

Tiến hàng ngâm đầu que lấy mẫu trong dung dịch 1 phút, rồi dùng tay bóp hai thành ống ép vào đầu que, xoay và ép đầu qua để thu được nhiều dịch nhất. Sau đó, đậy chặt nắp nhỏ giọt và lắc mạnh ống theo chiều ngang ít nhất 10 lần. Khi mẫu và dung dịch đệm đã trộn đều, bạn chỉ cần nhỏ 3 giọt vào ô nhận mẫu (S) của khay thử và đợi kết quả sau 15 phút.

Bước 5: Đọc kết quả

Nếu đã hiểu được ký hiệu C và T trên que thử Covid là gì thì bạn sẽ dễ dàng đọc được kết quả. Kết quả âm tính khi khay test chỉ xuất hiện vạch C. Ngược lại cả hai vạch C và T đều hiển thị trên khay thì kết quả là dương tính, bạn đã mắc bệnh.

Bước 6: Xử lý vật liệu xét nghiệm

Khay test, que lấy mẫu đã qua sử dụng được xem là những chất thải lây truyền virus. Do đó bạn nên bỏ tất cả vào túi màu vàng, buộc chặt miệng túi rồi cho vào một túi màu vàng khác và buộc kín.

Để người khác có thể nhận biết được chất thải nguy hiểm đang đựng bên trong, bạn nên ghi nhãn trên các túi là “chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Sau đó để túi ở nơi cố định và thông báo với cơ sở y tế tại địa phương đến thu gom, xử lý theo quy định.

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về ý nghĩa của ký hiệu C và T trên que thử Covid. Dựa vào đây bạn sẽ đọc được kết quả xét nghiệm của mình. Để đảm bảo độ chính xác, bạn nên thực hiện đúng thao tác theo quy định của Bộ Y tế.

Để chắc chắn hơn bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện xét nghiệm PCR giúp chẩn đoán và phát hiện virus SARS-CoV-2 khi cơ thể có triệu chứng nghi nhiễm. Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC hiện là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam vinh dự được cấp chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới (CAP). Cùng với chứng chỉ ISO 15189:2012 - tiêu chuẩn quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế đã được cấp trước đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm về mức độ chính xác của kết quả khi thực hiện tại đây.

Để chủ động đặt lịch xét nghiệm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56, truy cập vào website: medlatec.vn hoặc đăng ký qua ứng dụng MedOn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.