Tin tức

Gỡ rối hoang mang: bị bệnh trĩ có lây không?

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh trĩ có lây không là mối bận tâm chung của rất nhiều người khi mắc phải bệnh lý này. Băn khoăn ấy chủ yếu xuất phát từ tâm lý lo lắng sợ lây bệnh cho những người thân của mình. Vậy thực sự khả năng lây lan bệnh trĩ như thế nào, bài viết sau sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

1. Một số vấn đề cơ bản về bệnh trĩ

1.1. Trĩ là bệnh như thế nào?

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai loại trĩ thường gặp nhất

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai loại trĩ thường gặp nhất

Bệnh trĩ là dạng bệnh lý hậu môn - trực tràng xảy ra khi có xuất hiện tình trạng giãn rộng, phình ra của các đám rối tĩnh mạch xung quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường, những đám rối này giữ vai trò kiểm soát và điều tiết lượng phân thải ra. Do áp lực thường xuyên của việc đại tiện, rặn mạnh và ứ máu liên tục nên trĩ có cơ hội xuất hiện.

1.2. Bệnh trĩ gồm những loại nào?

Bệnh trĩ được chia thành các dạng sau:

- Trĩ nội 

Đây là loại trĩ xuất hiện bên trong đường lược do có lực nén quá nhiều ở bên trong gây ra xung huyết, chảy máu. Búi trĩ nội khó phát hiện bởi nó được bao bọc bởi lớp biểu mô  chuyển tiếp và niêm mạc trong hậu môn.

- Trĩ ngoại 

Loại trĩ này xuất phát dưới đường hậu môn trực tràng và búi trĩ mọc ở bên ngoài hậu môn nên dễ nhận biết. Búi trĩ được bao bọc bởi lớp mô vảy và nằm bên dưới lớp da quanh hậu môn. 

- Trĩ hỗn hợp

Dạng trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của cả hai loại trên. Búi trĩ nội phát triển đến độ 3 thường sẽ bị sa ra ngoài và hình thành nên trĩ hỗn hợp. 

2. Liệu bị bệnh trĩ có lây không?

2.1. Có hay không khả năng bệnh trĩ lây nhiễm?

Muốn biết bệnh trĩ có lây không thì cần phải hiểu được bản chất của bệnh. Trĩ không phải là bệnh hình thành do sự xâm nhập của các tác nhân như nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn, tạp trùng,... Nó là kết quả của sự phình to các đám rối tĩnh mạch ở trong hậu môn. Các tác động của yếu tố bên ngoài chỉ góp một phần nhỏ để bệnh hình thành.

Như vậy, trĩ có lây không có thể khẳng định rằng đây hoàn toàn không phải là bệnh có khả năng lây nhiễm dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả sinh hoạt tình dục. Vì thế, người bị bệnh trĩ hãy yên tâm sống thoải mái, vui vẻ, không cần phải lo lắng đến nguy cơ mình lây bệnh cho những người xung quanh.

Thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh gỡ bỏ lo lắng bệnh trĩ có lây không

Thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh gỡ bỏ lo lắng bệnh trĩ có lây không

Thay vì lo lắng bệnh trĩ ngoại có lây không hay dạng trĩ mà mình đang mắc có thể lây cho mọi người không thì người bệnh nên lưu ý đến những tác hại của bệnh để điều trị kịp thời. Những người bị trĩ nếu không chú ý phát hiện và điều trị bệnh sớm có thể sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Bị thiếu máu

Người bị trĩ thường xuyên trải qua tình trạng chảy máu tươi khi đại tiện. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ gây ra thiếu máu cấp tính khiến người bệnh bị chóng mặt, hoa mắt, uể oải, mệt mỏi, thậm chí còn ngất xỉu.

- Nhiễm trùng, ngứa ngáy quanh hậu môn

Trĩ chảy máu gây đau đớn nên việc vệ sinh búi trĩ gặp nhiều khó khăn. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, các loại ký sinh trùng hay nấm mốc dễ dàng tấn công gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nếu vì ngứa mà gãi sẽ khiến cho vùng tổn thương lan rộng, lở loét, bội nhiễm hoặc hình thành áp xe hậu môn.

- Búi trĩ bị sa nghẹt

Khi kích thước búi trĩ quá to và sa ra bên ngoài hậu môn, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ngồi hoặc đứng. Trường hợp búi trĩ nghẹt lại rất dễ gây đau đớn, khiến người bệnh khó tập trung vào công việc, dễ mất ăn mất ngủ.

- Thuyên tắc trĩ

Đây cũng là vấn đề đáng lo bởi lúc này búi trĩ đã có hiện tượng đông máu bên trong. Nếu không can thiệp y tế kịp thời bằng cách phẫu thuật sẽ rất dễ dẫn đến hoại tử búi trĩ.

Bên cạnh băn khoăn bệnh trĩ có lây không người bệnh cũng nên chú ý đến tính di truyền của bệnh. Trĩ là bệnh lý có tính di truyền cao phụ thuộc vào bệnh lý đi kèm. Ví dụ như: nếu bị bệnh trĩ nhưng không có tiền sử mắc bệnh lý mất van tĩnh mạch thì bệnh sẽ không di truyền đến thế hệ sau; nếu đã từng hoặc đang bị bệnh mất van tĩnh mạch thì nguy cơ di truyền trĩ sang thế hệ sau là rất cao.

2.2. Nên làm gì khi bị trĩ?

Người bị bệnh trĩ không nên quá lo lắng bởi đây là căn bệnh có thể chữa khỏi được nếu phát hiện và áp dụng điều trị ngay khi bệnh mới ở độ 1 và độ 2. Thời điểm này kích thước búi trĩ chưa quá to nên tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có biện pháp phù hợp để nhanh chóng làm teo búi trĩ. 

Bệnh trĩ có lây không

Bệnh trĩ càng điều trị sớm càng chóng khỏi và ít tái phát

Khi bệnh đã chuyển sang độ 3 và 4 thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn vì kích thước búi trĩ đã lớn, bệnh đã nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, khả năng chữa khỏi bệnh vẫn có thể được. Điều đáng nói là tỷ lệ bệnh tái phát sau điều trị lúc này sẽ cao hơn nhiều so với việc điều trị từ cấp độ 1 và 2. 

Thường thì ở cấp độ này, bác sĩ sẽ đề xuất phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ để ngăn ngừa biến chứng và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh. Một số trường hợp trĩ độ 3 có thể điều trị bằng thuốc nhưng cần phải tốn thời gian và phải hết sức kiên trì thì mới thấy được thành quả vì khi ấy búi trĩ đã to, cần mất rất nhiều thời gian mới khiến nó teo và rụng đi được.

Nói tóm lại, trĩ càng được phát hiện để điều trị sớm thì khả năng khỏi và ngăn ngừa biến chứng càng cao. Những biến chứng có thể xảy ra do trĩ là không nên xem thường, vì thế người bệnh nên chủ động điều trị bệnh từ đầu để tránh những hệ lụy không đáng có cho sức khỏe. Sau khi đã điều trị khỏi trĩ, người bệnh nên duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, có chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học để giảm thiểu tối đa nguy cơ bệnh tái diễn.

Nếu những chia sẻ trên đây vẫn chưa giúp bạn gỡ bỏ được lo lắng bệnh trĩ có lây không, hãy liên hệ trực tiếp cho đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành như: BSCK II Nguyễn Văn Thưởng - Ủy viên thường vụ Ban chấp hành, Phó tổng thư ký Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam, trưởng khoa Ngoại BVĐK MEDLATEC,  cùng đội ngũ bác sĩ đã từng công tác và làm việc tại các bệnh viện đầu ngành như: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức,...

Không những thế, bệnh viện còn ứng dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa tiên tiến, nổi bật là kỹ thuật mổ nội soi cắt trĩ bằng phương pháp Longo cùng hệ thống phòng mổ vô khuẩn hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đặc biệt, bệnh viện đã áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí cho người bệnh với thủ tục hành chính nhanh chóng và tiện lợi nên quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.