Tin tức

Gỡ rối lo lắng: bị bệnh tim có nên quan hệ không

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có một thực tế không thể phủ nhận ở những người bị bệnh tim đó là việc “yêu” có gây ra những tác động nhất định đến nhịp tim của họ. Tuy nhiên, để duy trì hạnh phúc lứa đôi thì tình dục là điều không thể thiếu. Chính vì thế băn khoăn bệnh tim có nên quan hệ không luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm.

1. Mối liên hệ giữa quan hệ tình dục với bệnh tim

Nghe có vẻ không có sự liên quan nào giữa bệnh tim với các cuộc “yêu” nhưng thực chất nó lại có sự tác động đến nhau rất lớn. Khi quan hệ tình dục cũng là lúc cơ thể có những biến đổi sinh lý thông thường như:

- Sự kích thích của hoạt động tình dục làm cho nhịp thở tăng lên, huyết áp và nhịp tim đều tăng nhẹ.

- Cảm giác hưng phấn khi “yêu” khiến toàn bộ cơ thể căng lên và hệ quả là huyết áp và nhịp tim cũng tăng cao.

- Lúc đạt cực khoái cũng là lúc cơ thể được giải phóng năng lượng bị dồn nén và ngay sau đó nhịp thở, huyết áp, nhịp tim mới dần giảm về mức bình thường.

bệnh tim có nên quan hệ

Trạng thái cực khoái khi “yêu” có thể ảnh hưởng đến nhịp tim

Những biến đổi sinh lý này là hết sức bình thường nhưng đôi khi nó lại là gánh nặng đối với bệnh nhân tim mạch. Quan hệ tình dục có thể khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn và vẫn có xác xuất thấp bị lên cơn đau tim khi quan hệ tình dục. Hoặc ở mức độ thấp hơn, khi bị đau thắt ngực nhẹ lúc quan hệ tình dục thì nó cũng có thể gây nguy hiểm cho người bị bệnh tim.

2. Người bị bệnh tim có nên quan hệ không

2.1. Giải đáp thắc mắc

Chính vì những liên hệ giữa bệnh tim với hoạt động tình dục như đã nói ở trên nên nhiều người mới băn khoăn bị bệnh tim có nên quan hệ không. Đúng là quan hệ tình dục có thể làm lên cơn đau tim, khiến tim phải làm việc nhiều hơn nhưng về cơ bản tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim do quan hệ tình dục chỉ chiếm khoảng 1%. Thêm vào đó, tỷ lệ xuất hiện cơn đau tim trong khi quan hệ cũng chỉ khoảng 1/50.000. Xác suất nguy hiểm cho tim trong quan hệ tình dục như vậy là tương đối thấp.

Một số trường hợp quan hệ tình dục có thể trở thành mối đe dọa thực sự với bệnh nhân tim vì nó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc tử vong khi bệnh nhân có tình trạng:

- Đau thắt ngực ở mức nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra kể cả khi đang nghỉ ngơi.

- Trong vòng hai tuần trước khi quan hệ thường xuyên bị đau tim.

- Bị tăng huyết áp nhưng không thể kiểm soát được.

- Rối loạn nhịp tim.

- Bị bệnh cơ tim.

Một số trường hợp mắc bệnh tim có thể gây tử vong khi quan hệ tình dục

Một số trường hợp mắc bệnh tim có thể gây tử vong khi quan hệ tình dục

Lo lắng bị bệnh tim có nên quan hệ không là đúng nhưng không nên ám ảnh với nó vì không phải cứ bị bệnh tim là bạn không thể có đời sống tình dục như mọi người. Ngay cả trường hợp nguy cơ cao như ở trên thì khi được điều trị thích hợp, nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ, bạn vẫn có thể duy trì đời sống tình dục viên mãn. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro, tốt nhất trước khi “yêu” người bị bệnh tim nên dùng thuốc trợ tim hoặc chọn “yêu” trong một tư thế thật dễ dàng.

2.2. Những điều cần lưu ý ở người bị bệnh tim khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục, người bị bệnh tim nên lưu ý:

- Bệnh tim ở mức độ nhẹ nếu duy trì quan hệ tình dục nhẹ nhàng hoàn toàn có lợi cho tim mạch nhưng khi đã bị tim ở mức độ nặng hoặc bị thiếu máu cơ tim thì cần điều chỉnh các hoạt động tình dục để tránh tai biến.

- Những người bị suy tim từ độ III trở lên cần tránh quan hệ tình dục và phải được bác sĩ điều trị tích cực. Chỉ khi mức độ suy tim giảm dần thì mới được hoạt động tình dục trở lại nhưng cũng phải thực hiện hết sức nhẹ nhàng và hạn chế.

Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm phương án giải tỏa lo lắng bị bệnh tim có nên quan hệ không

Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm phương án giải tỏa lo lắng bị bệnh tim có nên quan hệ không

- Nếu bệnh tim đang được điều trị và chưa ổn định thì cũng cần kiêng quan hệ tình dục để tránh khiến bệnh trở nên trầm trọng gây nguy hiểm cho tính mạng.

- Người bị thiếu máu cơ tim cục bộ, đau thắt ngực thường xuyên nên tránh hoạt động tình dục hoặc dừng “yêu” ngay khi bị đau ngực.

- Những người mới phẫu thuật tim xong cần kiêng quan hệ 8 - 10 tuần, sau đó trở lại với tần suất từ từ và nhẹ nhàng.

Thực ra, đối với nhiều người, lo lắng bị bệnh tim có nên quan hệ không tạo thành một áp lực mạnh mẽ vì họ sợ quan hệ tình dục khiến cho bệnh của mình nặng hơn. Lo lắng này khiến họ buồn bã, thậm chí trầm cảm vì suốt một thời gian dài dừng quan hệ. 

Về cơ bản, quan hệ tình dục điều độ và ở mức đúng mực không chỉ giúp người bệnh giải tỏa stress, trở nên tự tin và yêu cuộc sống hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt thể chất và tinh thần. Vì thế, nếu quá lo sợ hoạt động này gây ảnh hưởng cho bệnh tình của mình, hãy trao đổi với bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Khi quan hệ tình dục, người bị bệnh tim cũng cần quan sát và lưu ý đến một số triệu chứng như: khó thở rõ rệt, nhịp tim không đều hoặc tăng nhanh, đau tức ngực hoặc bụng, có cảm giác nặng ở tay hoặc cổ,... để tạm dừng “yêu”, nghỉ ngơi và dùng thuốc theo như bác sĩ chỉ dẫn. Nếu sau khi quan hệ tình dục bạn cảm thấy mệt mỏi,  khó ngủ hay có bất kỳ sự khác lạ nào về nhịp tim, cơn đau thắt ngực thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều chỉnh về loại thuốc, liều lượng thuốc cần sử dụng.

Nói chung, để đảm bảo an toàn trong đời sống tình dục, tốt nhất người bị bệnh tim nên có sự tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ. Bên cạnh đó họ cũng cần duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, dùng thuốc theo như bác sĩ đã chỉ dẫn đồng thời nói không với thuốc lá và chất kích thích. Thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp,... có thể ảnh hưởng đến ham muốn và hành vi tình dục nên nếu dùng thuốc mà nhận thấy dấu hiệu suy giảm chức năng sinh lý thì cần gặp bác sĩ để được thay thế thuốc phù hợp hơn.

Bệnh tim có nên quan hệ không tùy thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh của mỗi người. Muốn đảm bảo an toàn và có được câu trả lời chính xác cho từng trường hợp cụ thể, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và giải đáp. Trường hợp cần hỗ trợ y tế, tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn sẵn lòng đồng hành và có phương án giúp đỡ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.