Tin tức

Góc giải đáp: Mục đích của xét nghiệm yếu tố đông máu là gì?

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mạch máu bị tổn thương, các yếu tố đông máu có tác dụng hạn chế sự chảy máu ồ ạt ra bên ngoài, tránh để cơ thể mất quá nhiều máu. Xét nghiệm yếu tố đông máu thường được chỉ định để tìm nguyên nhân gây rối loạn đông máu, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. 

1. Mục đích của xét nghiệm yếu tố đông máu là gì?

1.1. Một số yếu tố đông máu 

Quá trình đông máu của cơ thể được diễn ra nhờ vào rất nhiều yếu tố đông máu, chẳng hạn như: 

Quá trình đông máu phức tạp và cần có sự tham gia, ảnh hưởng của nhiều yếu tố

Quá trình đông máu phức tạp và cần có sự tham gia, ảnh hưởng của nhiều yếu tố

- Fibrinogen: Phần lớn Fibrinogen được sản xuất từ gan và là một thành phần của huyết tương. Fibrinogen giảm sẽ làm cản trở quá trình đông máu. 

- Prothrombin: Yếu tố đông máu này do gan sản xuất. Prothrombin là một dạng protein có trong huyết tương. Thiếu Prothrombin sẽ gây ức chế quá trình đông máu. 

- Thromboplastin mô: Có vai trò chống nhiễm khuẩn. 

- Ca++: Là yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu. Nhưng nếu có quá nhiều Ca++ có thể gây ảnh hưởng, làm mất hoạt tính của một số yếu tố đông máu khác như Proaccelerin, Antihemophilic A.

- X- Stuart: Đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu nội sinh và là một thành phần trong huyết tương. 

1.2. Mục đích của xét nghiệm yếu tố đông máu

-  Tìm nguyên nhân gây chảy máu bất thường

Khi mạch máu của chúng ta bị tổn thương sẽ gây ra hiện tượng chảy máu. Ngay lập tức, hệ thống đông máu sẽ được kích hoạt với nhiệm vụ tạo huyết khối để che kín phần mạch máu bị tổn thương và từ đó ngăn ngừa được hiện tượng chảy máu, giúp cơ thể không bị mất máu. 

Xét nghiệm yếu tố đông máu rất cần thiết để tìm hiểu nguyên nhân gây rối loạn đông – cầm máuXét nghiệm yếu tố đông máu rất cần thiết để tìm hiểu nguyên nhân gây rối loạn đông – cầm máu

Nhưng ở một số trường hợp, rối loạn quá trình đông máu khiến người bệnh bị chảy máu bất thường dẫn tới tình trạng mất máu nhiều và đồng thời gây ra nhiều biểu hiện nghiêm trọng về sức khỏe. 

Bạn cần được làm xét nghiệm yếu tố đông máu nếu cơ thể xảy ra hiện tượng chảy máu bất thường như sau: Chảy máu cam, chảy máu nướu răng, lượng kinh nguyệt nhiều bất thường, bị rong kinh, xuất hiện nhiều vết tím bầm trên da mà không rõ nguyên nhân, đi tiểu ra máu, đi ngoài ra máu, thị lực bị suy giảm đột ngột, bệnh nhân bị viêm khớp do tình trạng chảy máu khớp,….

Thực hiện xét nghiệm các yếu tố đông máu sẽ giúp các bác sĩ tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu bất thường này và từ đó kịp thời lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. 

  • Chẩn đoán tình trạng huyết khối bất thường

Rối loạn đông máu còn có thể hình thành nên những huyết khối bất thường. Những huyết khối này có thể ở tại vị trí lòng mạch gây bít tắc mạch máu hoặc cũng có thể lưu thông cùng máu đến nhiều vị trí khác trên cơ thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu. 

Đặc biệt nguy hiểm nếu những huyết khối này xuất hiện hoặc lưu thông đến tim, phổi hoặc não. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Do đó, chẩn đoán nguyên nhân hình thành nên huyết khối bất thường hay còn gọi là những cục máu đông là vô cùng quan trọng để phòng tránh nguy cơ rủi ro cho người bệnh. 

  • Góp phần đánh giá các chức năng khác

Với những bệnh nhân cần phải thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh, các bác sĩ đều chỉ định thực hiện xét nghiệm các yếu tố đông máu. Đây là xét nghiệm quan trọng để đánh giá tình trạng đông máu. Bệnh nhân bị rối loạn đông máu sẽ gặp nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật chẳng hạn như mất quá nhiều máu và một số nguy cơ biến chứng khác. Do đó, dựa vào kết quả này, các bác sĩ có thể dự đoán được mức độ rủi ro và cân nhắc có nên thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân hay không.

Bên cạnh đó, xét nghiệm yếu tố đông máu còn có thể được chỉ định thực hiện đối với một số bệnh nhân khác để theo dõi, đánh giá về tình trạng tiến triển của bệnh, chẳng hạn như một số bệnh lý về tim mạch, bệnh về thận, bệnh về gan,…

2. Quá trình thực hiện xét nghiệm yếu tố đông máu 

Xét nghiệm yếu tố đông máu thường được thực hiện như sau: 

  •  Xét nghiệm vòng đầu

Khi bệnh nhân có biểu hiện về tình trạng rối loạn đông – cầm máu, trước hết các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm vòng đầu. Đây là những xét nghiệm cơ bản để đánh giá tình trạng đông máu ngoại sinh, đông máu nội sinh tương ứng với xét nghiệm thời gian Prothrombin và Thromboplastin từng phần hoạt hóa.

Những kết quả xét nghiệm đông - cầm máu cơ bản này sẽ giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc dựa vào kết quả này để định hướng tiếp tục thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu hơn. 

Xét nghiệm các yếu tố đông máu rất quan trọng nhưng cũng rất phức tạpXét nghiệm các yếu tố đông máu rất quan trọng nhưng cũng rất phức tạp

  • Xét nghiệm thăm dò vòng 2

Bệnh nhân sẽ được chỉ định xét nghiệm định lượng của một số yếu tố đông máu để có thể tìm ra nguyên nhân rối loạn do một số yếu tố cụ thể nào đó và cuối cùng là tìm ra bệnh lý và nguyên nhân gây rối loạn đông - cầm máu.

  • Chẩn đoán rối loạn đông máu

Sau khi bệnh nhân đã thực hiện các xét nghiệm cơ bản và những xét nghiệm chuyên sâu, các bác sĩ sẽ có những chẩn đoán tổng quát về nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn đông máu cũng như mức độ rối loạn đông máu có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người bệnh. 

Xét nghiệm yếu tố đông máu rất quan trọng nhưng cũng rất phức tạp. Bệnh nhân cần trải qua nhiều loại xét nghiệm, nhiều bước thăm khám để có thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị đúng hướng, hiệu quả. 

Nên thực hiện xét nghiệm máu ở các cơ sở y tế uy tínNên thực hiện xét nghiệm máu ở các cơ sở y tế uy tín

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín về xét nghiệm yếu tố đông máu và nhiều loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu khác. 

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, MEDLATEC luôn chú trọng đẩy mạnh đầu tư về hệ thống trang thiết bị xét nghiệm. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đảm bảo về kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 

Đầu năm 2022 vừa qua, MEDLATEC còn vinh dự được cấp chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Khi có được chứng chỉ này, kết quả xét nghiệm của MEDLATEC sẽ được chấp nhận tại nhiều cơ sở y tế quốc tế. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Chi phí của dịch vụ xét nghiệm tại nhà cũng rất hợp lý, bằng giá xét nghiệm được niêm yết tại bệnh viện, và phí đi lại lấy mẫu chỉ 10.000 VNĐ/ lần lấy mẫu.

Bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm và tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.