Tin tức

Góc giải đáp: Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa mẹ chính là nguồn “thức ăn” tốt nhất dành cho trẻ em những tháng đầu đời. Thế nhưng, với nhiều lý do mà một số bà mẹ phải sử dụng thêm các dòng sữa công thức để bổ sung dưỡng chất cho con. Bé có thể bú sữa mẹ và kết hợp thêm sữa công thức hoặc một số bé có thể ăn sữa ngoài hoàn toàn. Vậy sữa công thức pha xong để được bao lâu? 

1. Sữa công thức sau khi pha có thể để được bên ngoài trong bao lâu?

Với những em bé được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ thì khi ăn, bé sẽ bú trực tiếp từ nguồn sữa tiết ra từ bầu vú của mẹ. Một số trường hợp, em bé được kết hợp thêm sữa công thức khi sữa mẹ không thể đáp ứng được nhu cầu của con. Sữa công thức sẽ được pha theo công thức chuẩn và cho con ăn ngay sau đó. Các mẹ chỉ nên sử dụng bình ủ sữa cho bé khi phải đi ra ngoài trong vài giờ đồng hồ.  

Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Sữa công thức pha xong để được bao lâu?

Khi pha sữa công thức cho con, ba mẹ nên pha theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất được in trên bao bì. Sau khi pha sữa xong, ba mẹ nên cho bé bú khi còn ấm. Vậy sữa công thức pha xong để được bao lâu

Trung bình, các dòng sữa công thức dành cho em bé sau khi pha xong sẽ để được tối đa là 2 tiếng đồng hồ. Sữa công thức khi được bảo quản ở trong ngăn mát của tủ lạnh sẽ lưu giữ được đến 24 tiếng. Lượng sữa sau khi pha còn dư thì ba mẹ có thể uống hoặc đổ đi và không nên để bé uống cho cữ sau. Bởi lẽ, sữa dư thừa đã có dính nước bọt của bé. Chính lượng nước bọt này đã khiến cho sữa không còn được sạch như ban đầu. 

Vậy nên, ba mẹ nên theo dõi sát sao sự thay đổi của con trong từng giai đoạn để biết được nhu cầu ăn sữa của con để pha lượng sữa phù hợp cho con ăn, tránh lãng phí. Sữa công thức để sau 2 giờ ngoài nhiệt độ thường không nên để con uống nhằm hạn chế tình trạng bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là Cronobacter. Loại vi khuẩn này có khả năng khiến cho con bị nhiễm trùng máu hoặc bị mắc viêm màng não vô cùng nguy hiểm.

2. Hướng dẫn cách bảo quản sữa sau khi pha

Sữa công thức sau khi pha cần phải được bảo quản đúng như hướng dẫn in ở trên bao bì để sữa giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là một vài mẹo mà ba mẹ có thể tham khảo:

  • Ba mẹ nên bảo quản sữa sau khi pha ở trong tủ lạnh để tránh bị nhiễm khuẩn. Các loại vi khuẩn sẽ phát triển chậm hơn với môi trường nhiệt độ thấp. Thời gian bảo quản đối với sữa đặt ở trong ngăn mát tủ lạnh tối đa là 24 tiếng đồng hồ. 

  • Sữa công thức mà bé đã ăn còn dư thừa thì không nên cho con sử dụng lại. 

  • Không cho bé uống sữa công thức sau khi pha để ở môi trường thông thường trong 1 tiếng đồng hồ trở đi. 

  • Tốt nhất nên cho trẻ bú sữa ngay sau khi pha xong. 

  • Nếu phải ra ngoài trong vài giờ đồng hồ, mẹ có thể pha sữa công thức và để ở trong bình ủ rồi bỏ trong túi giữ lạnh. Với cách bảo quản này, sữa sau khi pha có thể lưu giữ và sử dụng được tối đa trong 4 giờ đồng hồ. 

  • Sữa được cất giữ ở trong tủ lạnh không cần được làm nóng lại mà chỉ cần bỏ ở nhiệt độ thường khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi dùng. Hoặc mẹ cũng có thể làm ấm sữa bằng cách cho bình sữa vào trong âu nước nóng. Lưu ý, ba mẹ không làm nóng lại sữa ở trong lò vi sóng.

Ba mẹ phải bảo quản sữa công thức đúng cách và an toàn sau khi pha

Ba mẹ phải bảo quản sữa công thức đúng cách và an toàn sau khi pha

3. Những lưu ý mẹ cần nhớ khi pha sữa cho bé

Ngoài chủ đề chính sữa công thức pha xong để được bao lâu, ba mẹ cũng cần phải biết được những lưu ý quan trọng khi pha sữa cho con. Như vậy, sữa công thức sau khi pha xong sẽ vẫn giữ được những dưỡng chất vốn có. Cụ thể:

  • Ba mẹ cần phải rửa tay với xà phòng sạch sẽ trước khi pha sữa cho con và sử dụng muỗng sạch khi múc sữa bột. 

  • Sau khi lấy bột sữa để pha, ba mẹ cần đậy kín nắp hộp và không bảo quản ở trong tủ lạnh. Bởi lẽ, điều kiện môi trường trong tủ lạnh sẽ khiến cho sữa bột ở bên trong bị ẩm. 

  • Khi pha sữa cho con, ba mẹ không nên tự ý thay đổi công thức được ghi sẵn ở trên bao bì. 

  • Không nên cho thêm vào sữa những thành phần khác nếu không có chỉ định đến từ bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. 

  • Sữa bột sau khi mở hộp chỉ nên sử dụng trong 1 tháng để đảm bảo chất lượng và dưỡng chất tốt nhất cho con. 

  • Ba mẹ phải cực kỳ lưu ý đến phương thức bảo quản sữa bột sau khi đã khui nắp. Hộp sữa nên được cất giữ ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp và không đặt ở những nơi ẩm ướt hoặc nơi có nhiệt độ cao.

  • Môi trường với nhiệt độ dưới 25 độ C là điều kiện lý tưởng nhất để bảo quản sữa bột. 

Ba mẹ cần lưu ý điều gì khi pha sữa cho con cần theo đúng tỷ lệ

Ba mẹ cần lưu ý điều gì khi pha sữa cho con cần theo đúng tỷ lệ

Sữa công thức dành cho trẻ được nhiều ba mẹ lựa chọn để cung cấp thêm dưỡng chất cho sức khỏe của con. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa công thức ba mẹ phải thật chú ý đến cách bảo quản cũng như tỷ lệ pha sữa để tránh gây nên những tác dụng phụ khiến cho sức khỏe của con bị ảnh hưởng. 

4. Đảm bảo dưỡng chất cho con quá trình phát triển của con

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo sức khỏe của con được phát triển tốt nhất thì ba mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của con. Nếu bé không nạp đủ những dưỡng chất cần thiết và đầy đủ có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và không đảm bảo sự phát triển toàn diện. 

Giai đoạn con bắt đầu ăn dặm được xem là thời điểm cực kỳ quan trọng để con có thể phát triển một cách toàn diện. Vì vậy, vào giai đoạn này, nếu ba mẹ không cho bé ăn đúng và đủ dưỡng chất thì có thể khiến con bị thiếu hụt khoáng chất. Lâu dần, các bé sẽ trở nên biếng ăn hơn, cơ thể chậm lớn và khó hấp thu dưỡng chất từ đồ ăn.

Khi ba mẹ nhận thấy con mình xuất hiện các dấu hiệu này thì cần phải bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho con. Một số sản phẩm hỗ trợ thường được khuyến khích sử dụng cho bé như sản phẩm có lysine, các loại vi khoáng chất và những vitamin thiết yếu đối với cơ thể. 

Các vitamin còn giúp cho quá trình tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, làm tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Đặc biệt, chúng còn giúp cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ. Sau một thời gian, các bạn nhỏ sẽ có cảm giác ăn ngon miệng hơn trước. 

Bé cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để quá trình phát triển được tốt nhất

Bé cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để quá trình phát triển được tốt nhất

Trên đây là những thông tin cơ bản về chủ đề sữa công thức pha xong để được bao lâu mà các bậc phụ huynh đang quan tâm. Sữa công thức được xem là giải pháp tốt cho nhiều trường hợp không đủ sữa mẹ để nuôi con. Tuy nhiên, để sử dụng sữa công thức được hiệu quả, ba mẹ cần phải lưu ý đến cách thức pha và cách bảo quản sữa để đảm bảo chất dinh dưỡng cho con. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.