Tin tức

Góc giải đáp: Tại sao bệnh viêm phổi ở trẻ dễ tái phát?

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, căn bệnh viêm phổi không phải là một căn bệnh hiếm thấy và có nhiều phác đồ điều trị hiệu quả. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Viêm phổi ở trẻ dễ tái phát luôn mang đến những nguy hiểm trong đó có thể dẫn đến tình trạng tử vong. Vậy các bậc phụ huynh đã biết những kiến thức cơ bản về bệnh hay chưa?

1. Viêm phổi tái đi tái phát 

Theo các chuyên gia, căn bệnh viêm phổi thực tế vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ. Bệnh nếu không có biện pháp chữa trị chính xác sẽ dễ ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt gây nguy hiểm đến tính mạng của con em. Vậy vì sao viêm phổi ở trẻ dễ tái phát và nguyên do chủ yếu là gì? 

viêm phổi ở trẻ dễ tái phát

Viêm phổi là bệnh dễ gặp ở trẻ

1.1. Viêm phổi

Viêm phổi là căn bệnh gây tổn thương hoặc nhiễm trùng trong mô phổi do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,... gây ra. Tình trạng này sẽ kéo đến các triệu chứng ho liên miên, hô hấp không dễ dàng, nhịp tim tăng nhanh hoặc đau ngực. Tuỳ theo độ tuổi hoặc sức đề kháng của người bệnh mà những triệu chứng sẽ biểu hiện khác nhau. Đặc biệt trẻ em dưới 5 tuổi với sức đề kháng chưa được hoàn thiện sẽ dễ mắc căn bệnh này nhất

Đối với trẻ em thì chúng sẽ có những biểu hiện như sau nếu tình trạng bệnh đã dần bước sang giai đoạn nặng hơn:

  • Sốt cao khó hạ, thở nhanh, thở rút lõm lồng ngực, tím tái. 

  • Khó khăn trong việc kêu bé dậy, bé ngủ li bì.

  • Không bú sữa.

  • Không uống nước.

  • Nôn khan.

  • Co giật cơ thể.

Ngoài ra, sau khi căn bệnh đã được chữa khỏi nhưng với 1 số nguyên nhân vi sinh thì bé vẫn có thể rơi vào tình trạng tái phát nhiều lần. Trong một năm bé có thể tái phát bệnh từ 2 đến 3 lần trong một thời điểm không cố định và bất ngờ. Khi ấy, các triệu chứng lâm sàng sẽ được biểu hiện như trên và còn gây nên tổn thương nghiêm trọng đến sự phát triển của hai lá phổi của bé sau này. 

Hãy cẩn thận với căn bệnh viêm phổi tưởng chừng không gây quá nhiều nguy hiểm này nhé

Hãy cẩn thận với căn bệnh viêm phổi tưởng chừng không gây quá nhiều nguy hiểm này nhé

1.2. Bệnh viêm phổi ở trẻ dễ tái phát xuất hiện do đâu?

Mầm bệnh của bệnh lý viêm phổi dễ dàng tích tụ bởi những tác động từ môi trường xung quanh. Vì thế chúng đã trở thành căn bệnh dễ bị mắc bệnh nhất. Do đó dưới đây sẽ là một số nguyên nhân viêm phổi ở trẻ dễ tái phát dành cho các bậc phụ huynh. Bao gồm:

1.2.1. Do môi trường

  • Sự thay đổi đột ngột về thời tiết khi bước vào thời điểm giao mùa.

  • Nguồn nước hoặc không khí quá ô nhiễm.

  • Môi trường với các điều kiện không hợp vệ sinh.

  • Thường xuyên phải hít khói thuốc từ những người xung quanh.

1.2.2. Do sức khỏe hoặc cách chăm sóc không đúng

  • Sức đề kháng yếu.

  • Tiếp xúc quá lâu với nước hoặc tình trạng ra mồ hôi nhiều mà không thay quần áo sẽ dẫn nước thấm ngược vào phổi.

  • Trẻ tiếp xúc với không khí vào sáng sớm hoặc đêm muộn nên bị cảm lạnh.

  • Trẻ bị thiếu chất.

  • Không được tiêm đủ vaccine.

  • Con em đã có bệnh bẩm sinh về đường hô hấp hoặc liên quan đến phổi.

  • Thói quen tự mua thuốc chữa trị từ phía cha mẹ mà chưa có các chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, có thể thấy được dù trẻ đã có thể sinh hoạt như người lớn nhưng các bộ phận trong cơ thể vẫn chưa hoàn thiện và còn rất non yếu nên dễ bị tác động từ phía bên ngoài. 

Có rất nhiều nguyên do dẫn đến bệnh viêm phổi ở trẻ dễ tái phát

Có rất nhiều nguyên do dẫn đến bệnh viêm phổi ở trẻ dễ tái phát

2. Hướng dẫn cách xử lý

Nếu trẻ đã rơi vào tình trạng bệnh viêm phổi bị tái phát nhiều lần thì các bậc phụ huynh nên chăm sóc con em như thế nào? 

2.1. Về vấn đề điều trị 

Do thói quen của người Việt nên các bậc cha mẹ thường tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc giảm ho một cách tự tiện cho con em uống. Việc không có quá nhiều hiểu biết mà mua các loại thuốc như thế sẽ dẫn đến các tình trạng giảm sức đề kháng và làm tăng thêm khả năng tái phát căn bệnh viêm phổi ở trẻ. Vì thế biện pháp tốt nhất là các bậc phụ huynh nên đưa con em tới các sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2.2. Cách chăm sóc các bé 

Đầu tiên, bạn cần phải đo nhiệt độ nếu trẻ có tình trạng nóng sốt. Sau khi chắc rằng trẻ đang sốt trên 38,5 độ C hãy cho bé uống thuốc hạ sốt hoặc một biện pháp thủ công khác là chườm ấm. Lưu ý rằng đối với những lần uống thuốc nên cách nhau tối thiểu từ 4 đến 6 tiếng tránh việc uống dồn dập).

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp vỗ rung khi trẻ bị mắc đờm trong phế quản. Điều này sẽ giúp trẻ thải đờm ra ngoài dễ hơn nhờ vào phản xạ ho tự nhiên mà không cần các biện pháp như móc họng. Pha một chút mật ong với nước hoặc kết hợp hoa hồng bạch cùng đường phèn cho trẻ để giảm bớt tình trạng ho.

2.2.1. Vệ sinh cẩn thận

Khi trẻ mắc căn bệnh này sẽ tiết ra rất nhiều nước mũi nên cha mẹ luôn phải thủ sẵn các loại khăn giấy mềm một lần dùng để lau các chất bẩn này cho trẻ. Đặc biệt không dùng các loại khăn đã nhiễm bẩn và nên giặt sạch chúng để tránh việc các loại vi khuẩn bám trên khăn sẽ xâm nhập vào cơ thể non nớt của bé.

2.2.2. Chế độ dinh dưỡng

Đối với những trẻ đã mắc bệnh thì nên bồi bổ các thức ăn giàu dinh dưỡng. Trong đó nên lưu ý về các thực phẩm mềm, dễ tiêu và dễ nuốt. Đặc biệt, cha mẹ phải tạo nên sự đa dạng cho bữa ăn nhằm đảm bảo các dưỡng chất đầy đủ sẽ được tiếp nạp vào cơ thể bé. Bố mẹ nên chia nhỏ phần ăn, cho bé ăn làm nhiều bữa trong ngày.

Các bậc cha mẹ lưu ý về cách chăm sóc khi bé bị mắc bệnh

Các bậc cha mẹ lưu ý về cách chăm sóc khi bé bị mắc bệnh

3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Bệnh viện uy tín dành cho bạn

Viêm phổi ở trẻ dễ tái phát là một trong những vấn đề được rất nhiều phụ huynh lo lắng. Bởi không chỉ gây nguy hiểm đến sức khoẻ mà cần phải tìm kiếm một đơn vị uy tín có thể chữa khỏi căn bệnh này. Vì thế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Tại đây, với 25 năm kinh nghiệm trong ngành và luôn được các bệnh nhân đánh giá cao trong quá trình chữa trị. 

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm ở đây còn đạt được tiêu chuẩn quốc tế theo ISO 15189:2012. Nếu bạn đến với Bệnh viện Đa khoa sẽ được áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Hiện nay, chúng tôi đang có hai chi nhánh tại Tây Hồ bao gồm:  Khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và phòng khám Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoạt động với mục tiêu đem đến những dịch vụ tốt nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoạt động với mục tiêu đem đến những dịch vụ tốt nhất

Hy vọng rằng qua bài viết trên các bậc làm cha mẹ đã hiểu thêm về các nguyên do tại sao bệnh viêm phổi ở trẻ dễ tái phát và những phương pháp xử lý khi trẻ mắc bệnh này. Nếu có những thông tin thắc mắc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.