Tin tức

Vì sao nhiều người lại lựa chọn xét nghiệm giang mai Mê Linh tại MEDLATEC?

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh giang mai nằm trong nhóm những bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền qua nhiều con đường khác nhau. Nếu không được chẩn đoán và điều trị từ sớm bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó nếu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhiễm giang mai hoặc có yếu tố nguy cơ bị bệnh, người bệnh nên đi xét nghiệm để xác định bệnh. Hiện MEDLATEC vẫn đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm giang mai Mê Linh và ở các cơ sở khác trên toàn quốc người dân có thể an tâm chọn lựa.

1. Sơ lược về bệnh giang mai 

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum là thủ phạm gây ra căn bệnh giang mai. Khi bị nhiễm Treponema Pallidum, người bệnh lần lượt sẽ phải trải qua 3 giai đoạn phát triển của bệnh. Thời kỳ tiến triển càng muộn thì mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ càng tăng. Thường ở giai đoạn đầu bệnh không bộc lộ quá nhiều triệu chứng đặc trưng, nếu có thì cũng mờ nhạt nên bệnh nhân hay bỏ qua. Cho tới giai đoạn cuối khi bệnh đã biểu hiện rõ rệt hơn thì cũng là lúc nguy cơ biến chứng nguy hiểm đã cận kề. 

Thời gian ủ bệnh kể từ khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể là khác nhau ở mỗi người. Để cơ thể xuất hiện triệu chứng sau khi nhiễm giang mai thường sau khoảng 3 - 4 tuần.

Triệu chứng của bệnh được mô tả qua 3 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn 1: ở nam giới sẽ có triệu chứng khởi phát đầu tiên là viêm loét bao quy đầu, đối với nữ giới là viêm loét tử cung và âm đạo. Đặc điểm của vết loét: hình tròn, hình bầu dục không ngứa, có màu đỏ hồng, không có mủ và không sưng. Biểu hiện này sẽ xuất hiện và tồn tại trong khoảng 7 - 8 tuần rồi biến mất sau đó;

  • Giai đoạn 2: lúc này triệu chứng của bệnh sẽ rõ rệt hơn, ví dụ như hình thành thêm những nốt phát ban, nốt sần và lở loét trên da,... diễn ra trong 6 - 9 tháng tiếp theo;

  • Giai đoạn 3: đây là giai đoạn cuối khi vi khuẩn đã tấn công sang nhiều tổ chức, cơ quan khác trong cơ thể (tim, gan, não,...). Bệnh nhân có thể sẽ bị suy giảm khả năng vận động; thị lực kém; mất trí nhớ; viêm tắc hoặc vỡ động mạch chủ; mẹ bầu bị giang mai giai đoạn cuối rủi ro sảy thai là rất cao; trẻ sinh ra từ những người mẹ bị giang mai cũng có thể bị giang mai bẩm sinh, phát triển kém về cả trí tuệ lẫn thể chất,... Việc điều trị lúc này sẽ gặp nhiều khó khăn và ít đem lại hiệu quả.

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum là thủ phạm gây ra căn bệnh giang mai

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum là thủ phạm gây ra căn bệnh giang mai

Ngoài các giai đoạn phát triển của giang mai, chúng ta cũng cần cảnh giác trước các con đường lây truyền bệnh để chủ động phòng tránh và bảo vệ bản thân trước căn bệnh này. Có 3 con đường lây nhiễm giang mai cơ bản đó là:

  • Quan hệ tình dục không có biện pháp bảo hộ: giang mai có thể lây qua hoạt động quan hệ tình dục bằng đường miệng, qua hậu môn hoặc không dùng biện pháp an toàn khi giao hợp với người bệnh. Vì vậy những người có nhiều bạn tình cùng lúc hoặc có đời sống tình dục không lành mạnh sẽ có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh xã hội, trong đó có giang mai;

  • Lây từ mẹ sang con: vi khuẩn giang mai từ người mẹ lây sang cho thai nhi thông qua nhau thai hoặc trong quá trình lâm bồn;

  • Lây qua truyền máu: không chỉ tồn tại trong dịch tiết cơ thể, xoắn khuẩn giang mai còn có trong máu của người bệnh. Vì vậy nếu vết thương hở tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc máu của người bệnh truyền sang cho người khỏe mạnh thì khả năng lây truyền giang mai là rất lớn.

2. Chẩn đoán giang mai bằng những loại xét nghiệm nào? 

Có nhiều phương pháp được áp dụng để xác định bệnh giang mai kể cả từ khi bệnh chưa khởi phát triệu chứng. Vì vậy nếu người bệnh tiếp xúc với máu, dịch tiết cơ thể hoặc quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh thì nên đi xét nghiệm giang mai càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm giang mai Mê Linh hiện đang được MEDLATEC triển khai:

Xét nghiệm RPR: 

Xét nghiệm này sẽ giúp đo đạc nồng độ kháng thể do hệ miễn dịch sinh ra nhằm chống lại vi khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Tuy rằng kết quả xét nghiệm được trả ra nhanh chóng nhưng tỷ lệ âm tính giả cũng cao vì số lượng kháng thể đôi khi chưa được tạo đủ để hiển thị trên kết quả.

Bên cạnh đó RPR cũng có thể cho kết quả dương tính giả ở phụ nữ mang thai hoặc bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch. Do đó để chắc chắn người bệnh sẽ cần thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết khác.

 

Có nhiều phương pháp được áp dụng để xác định bệnh giang mai kể cả từ khi bệnh chưa khởi phát triệu chứng

Có nhiều phương pháp được áp dụng để xác định bệnh giang mai kể cả từ khi bệnh chưa khởi phát triệu chứng

Xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối: 

Để tiến hành xét nghiệm này, mẫu bệnh phẩm cần được thu thập là dịch tiết từ sẩn, săng, mảng niêm mạc, hạch của người bệnh. Sau đó những mẫu bệnh phẩm này sẽ được nhuộm soi dưới kính hiển vi để tìm kiếm sự hiện diện của xoắn khuẩn giang mai. Đây là phương pháp xét nghiệm nhanh nhưng thường được chỉ định ở giai đoạn 1, đồng thờ nữ giới có thể bị âm tính giả khi thực hiện xét nghiệm này vì dễ nhầm lẫn xoắn khuẩn giang mai với những loại xoắn khuẩn cùng loại khác;

Xét nghiệm TPHA:

Tương tự như RPR,  xét nghiệm TPHA cũng được thực hiện trên mẫu máu của người bệnh và được xem là loại xét nghiệm có độ chính xác cao nhất, có thể tiến hành tại mọi giai đoạn tiến triển của bệnh.

Xét nghiệm TPHA tìm kháng thể bệnh giang mai được chia thành 2  loại: TPHA định lượng và định tính. Trong đó xét nghiệm TPHA định tính là giúp kiểm tra xem một người có đang mắc giang mai hay không. Còn xét nghiệm TPHA định lượng có tác dụng đánh giá nồng độ kháng thể giang mai, nhờ đó giúp chẩn đoán giai đoạn, mức độ nghiêm trọng của bệnh để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

3. MEDLATEC - địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ xét nghiệm giang mai Mê Linh 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với bề dày hoạt động gần 30 năm là đơn vị đi đầu về lĩnh vực xét nghiệm. Các chi nhánh trên khắp cả nước của MEDLATEC, trong đó bao gồm cơ sở Mê Linh hiện vẫn đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm giang mai trực tiếp tại viện và tại nhà, giúp khách hàng an tâm thăm khám, điều trị bệnh một cách thuận tiện và hiệu quả nhất.

Sở dĩ xét nghiệm giang mai Mê Linh tại MEDLATEC được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn là nhờ những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia, nhân viên y tế và kỹ thuật viên dày dặn kinh  nghiệm, được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản đem đến những trải nghiệm về dịch vụ y tế chất lượng;

  • Trung tâm Xét nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP về năng lực xét nghiệm, giúp hỗ trợ quá trình thăm khám trở nên nhanh chóng và chính xác hơn;

  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, kết quả trả về tận nơi và tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia của viện giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian đi lại, chờ đợi. 

Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Để được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn về dịch vụ xét nghiệm giang mai Mê Linh hoặc ở bất kỳ chi nhánh nào của MEDLATEC trên toàn quốc, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56. Hoặc quý khách hàng có thể đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Mê Linh tọa lạc tại địa chỉ: Khu Đô Thị Hà Phong, thôn Trung Hậu Đông, xã Tiền Phong, Huyện Mê Linh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.