Tin tức

Tiêm chủng Covid và các thông tin bạn cần nắm rõ

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong vài năm trở lại đây, dịch Covid -19 bùng phát và trở thành đại dịch trên toàn thế giới. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong hoặc sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Để có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, cách tốt nhất đó là tiêm chủng Covid. Vậy trước khi tiêm vắc xin này, chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Giới thiệu về vắc xin phòng Covid - 19

Sau khi dịch Covid - 19 bùng phát và đe dọa tới toàn bộ thế giới, vắc xin phòng bệnh đã nhanh chóng được nghiên cứu và công bố nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh, hạn chế sự lây lan mất kiểm soát của virus. Loại vắc xin này giúp cơ thể bạn sản sinh ra kháng thể và chống lại virus gây ra đại dịch Covid - 19.

Vắc xin phòng Covid - 19 đã được nghiên cứu và sản xuất thành công

Vắc xin phòng Covid - 19 đã được nghiên cứu và sản xuất thành công

Với tình trạng dịch Covid - 19 lây lan quá nhanh, rất nhiều loại vắc xin khác nhau đã được nghiên cứu và đưa vào sử dụng rộng rãi. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, một số dòng vắc xin phổ biến có thể kể đến như: Moderna, Pfizer hoặc Astra Zeneca,… Nhìn chung, mỗi dòng vắc xin sẽ được sản xuất dựa theo một cơ chế riêng biệt, song tất cả đều đảm bảo một mục tiêu chung đó là kiểm soát sự lây lan của virus gây dịch Covid - 19.

Thông thường, sau khi tiêm chủng Covid, bạn sẽ đối mặt với tác dụng phụ của thuốc. Đa phần các triệu chứng này đều không gây hại tới sức khỏe, vì vậy bạn có thể yên tâm khi tiêm phòng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên tìm hiểu về những tác dụng phụ sau khi tiêm phòng Covid và chủ động chăm sóc sức khỏe nhé!

2. Đối tượng nên tiêm chủng Covid

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là: những ai nên đi tiêm vắc xin phòng Covid? Trên thực tế, virus gây bệnh tấn công mọi đối tượng, bất kể độ tuổi và giới tính nào. Do đó, toàn xã hội được khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh. 

Trong đó, những người có sức khỏe kém cần được ưu tiên tiêm chủng Covid trước, bởi vì họ là đối tượng rất dễ nhiễm virus. Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ khiến sức khỏe của người có bệnh nền trở nên yếu hơn, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó, người già, người có tiền sử mắc bệnh thường được ưu tiên tiêm phòng trước.

Tất cả chúng ta nên đi tiêm chủng Covid

Tất cả chúng ta nên đi tiêm chủng Covid

Hiện nay, chiến dịch tiêm phòng cho trẻ nhỏ cũng đã được khởi động, nhằm tăng cường sức đề kháng cho các bé, hạn chế sự lây lan nhanh, mất kiểm soát của virus gây dịch Covid - 19. Nếu cơ thể bạn dị ứng với các thành phần trong vắc xin, hãy chủ động thông báo với bác sĩ để có kế hoạch tiêm chủng hợp lý, tránh ảnh hưởng xấu xảy ra đối với sức khỏe.

3. Những điều bạn cần chuẩn bị khi đi tiêm chủng Covid

Vậy trước khi đi tiêm chủng Covid, chúng ta cần chuẩn bị những gì? Sau khi tiêm vắc xin, hầu hết các bạn đều có thể gặp 1 số tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy, trước khi đi tiêm, chúng ta cần đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Bác sĩ khuyên chúng ta nên duy trì chế độ ăn uống đủ chất, bổ sung thêm thực phẩm giàu protein vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời, các bạn đừng quên bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Đặc biệt, trước khi đi tiêm vắc xin phòng Covid - 19, chúng ta nên dành thời gian nghỉ ngơi, đi ngủ sớm thay vì làm việc quá sức, thức đêm muộn. Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tinh thần của bạn, dễ gây căng thẳng, mệt mỏi.

Đặc biệt, trước khi tiêm phòng, bạn đừng bỏ qua bước kiểm tra sức khỏe, theo dõi các chỉ số cơ bản như: huyết áp, nhiệt độ cơ thể nhé!

Bạn cần lưu ý gì trước khi đi tiêm phòng?

Bạn cần lưu ý gì trước khi đi tiêm phòng?

4. Những phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc xin phòng Covid - 19

Vậy sau khi tiêm chủng Covid, chúng ta có thể gặp phải những phản ứng sau tiêm? Một số triệu chứng phổ biến nhất là: đau cánh tay, đau nhức toàn bộ cơ thể, sốt kèm theo cảm giác đau đầu và ớn lạnh… Tùy từng người, các triệu chứng sẽ có thể xuất hiện ở mức độ nhẹ tới trung bình. Tuy nhiên các bạn không cần quá lo lắng, vì phản ứng sau tiêm vắc xin thường tự biến mất sau vài ngày.

Trong trường hợp, các triệu chứng kể trên chuyển biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn, không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên chủ động thông báo với bác sĩ và theo dõi tại các cơ sở y tế uy tín nhé. Vắc xin phòng Covid an toàn song chúng ta cũng không nên chủ quan trước những tình huống bất thường.

Sốt là một trong những phản ứng sau tiêm thường gặp

Sốt là một trong những phản ứng sau tiêm thường gặp

5. Một số lưu ý dành cho người đi tiêm chủng Covid

Kể từ khi chiến dịch tiêm chủng Covid được triển khai, khá nhiều người quan tâm tới vấn đề này. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn khi đi tiêm vắc xin phòng Covid - 19 nhé!

Hiện nay, nhiều bạn thắc mắc nếu họ đã nhiễm bệnh và khỏi rồi thì có phải tiêm vắc xin hay không? Câu trả lời là có, chúng ta có thể lây nhiễm và mắc bệnh rất nhiều lần, do đó việc tăng cường khả năng miễn dịch là vô cùng cần thiết. Người mới mắc Covid - 19 thì không nên đi tiêm ngay mà hãy đợi một thời gian sau khi khỏi bệnh rồi hãy đi tiêm.

Bên cạnh đó, một mũi tiêm Covid không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi sự tấn công của virus. Các bác sĩ khuyến khích chúng ta nên đi tiêm nhắc lại sau một thời gian. Chúng ta nên chủ động tham khảo ý kiến của bác sĩ để nắm được lịch tiêm chủng phù hợp nhất.

Vậy tiêm trộn các loại vắc xin khác nhau có được hay không? Như đã phân tích ở trên, có khá nhiều loại vắc xin phòng Covid - 19 đã được sản xuất và đưa vào sử dụng. Nhìn chung, vấn đề có được tiêm trộn vắc xin hay không sẽ phụ thuộc vào chính sách của mỗi đất nước. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên hỏi bác sĩ chuyên khoa.

 Chúng ta nên tiêm nhắc lại sau một thời gian

Chúng ta nên tiêm nhắc lại sau một thời gian

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tiêm chủng Covid. Đồng thời, chúng ta cũng giải đáp được một số thắc mắc thường gặp khi đi tiêm phòng dịch bệnh Covid - 19.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.