Tin tức

Góc giải đáp: Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, là gánh nặng lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, xét nghiệm ung thư sớm là phương pháp có thể giúp người bệnh có cơ hội được điều trị hiệu quả và nâng cao chất lượng sống. 

1. Xét nghiệm ung thư sớm có ý nghĩa như thế nào?

1.1. Thực trạng ung thư tại Việt Nam

Theo những thống kê của Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế, thuộc Tổ chức Y tế thế giới WHO, tính đến năm 2020 thế giới đã ghi nhận 9,96 triệu ca tử vong vì các loại bệnh ung thư. Những quốc gia có số ca mắc mới cao nhất là Úc, Ireland, Mỹ, New Zealand,… Tại Châu Á, quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất là Nhật Bản. 

Phần lớn bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đều được chẩn đoán khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn

Phần lớn bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đều được chẩn đoán khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn

Số liệu thống kê năm 2020 cho thấy, số ca mắc ung thư của Việt Nam đang không ngừng tăng lên. Hiện tại Việt Nam đứng thứ 90/185 quốc gia và đứng thứ 6 tại Đông Nam Á về tỷ lệ mắc ung thư. 

Ở nam giới, các bệnh ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày,… Đối với nữ giới, những bệnh ung thư phổ biến bao gồm ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng,… Trong số đó, ung thư phổi và ung thư gan được cho là có tiên lượng xấu nhất. 

Điều đáng lo ngại là phần lớn bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đều được chẩn đoán khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. Chính vì thế, cơ hội điều trị của người bệnh thường không cao, tiên lượng bệnh xấu. 

Phần lớn những căn bệnh ung thư ở giai đoạn đầu đều có biểu hiện không rõ ràng hoặc gây nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường. Chính vì thế, nhiều bệnh nhân chủ quan, không kịp thời đi khám bệnh. 

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp đã phát hiện một số biểu hiện lạ, bất thường nhưng lại ngần ngại chuyện đi khám, sợ rằng đi khám sẽ phát hiện bệnh,… Đến khi những triệu chứng đã nghiêm trọng, họ mới quyết định đi kiểm tra và kết quả là bệnh đã tiến triển và bước sang giai đoạn muộn. Lúc này, điều trị bệnh sẽ rất khó khăn, cơ hội sống của người bệnh thường rất thấp. 

1.2. Ý nghĩa của xét nghiệm ung thư sớm

Xét nghiệm ung thư sớm có ý nghĩa rất quan trọng. Cụ thể là: 

- Kiểm tra đánh giá sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. 

- Phát hiện ra những yếu tố nguy cơ, giúp bệnh nhân kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để phòng chống bệnh tật. 

- Có thể phát hiện mầm mống ung thư, phát hiện những khối u ung thư ngay từ khi kích thước của chúng còn nhỏ, chưa gây ra triệu chứng bệnh và chưa di căn sang những bộ phận khác của cơ thể. 

Xét nghiệm ung thư sớm có ý nghĩa rất quan trọng

Xét nghiệm ung thư sớm có ý nghĩa rất quan trọng

Phát hiện sớm bệnh ung thư là yếu tố quan trọng và quyết định tỷ lệ điều trị bệnh thành công. Phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn, hiệu quả cao hơn và ít tốn kém. Rất nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh ung thư nhờ việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. 

2. Các phương pháp xét nghiệm ung thư sớm

Dưới đây là các phương pháp xét nghiệm ung thư sớm:

Dấu ấn khối u thường được phát hiện trong máu, nước tiểu và mô, chẳng hạn như: 

+CA125 là dấu ấn chỉ điểm ung thư buồng trứng.

+AFP là dấu ấn chỉ điểm ung thư gan. 

+ PSA là dấu ấn chỉ điểm ung thư tiền liệt tuyến.

Xét nghiệm máu chưa đủ để chẩn đoán ung thưXét nghiệm máu chưa đủ để chẩn đoán ung thư

Tuy nhiên, xét nghiệm máu là chưa đủ để có thể đưa ra kết luận chẩn đoán cuối cùng. Dựa vào chỉ số xét nghiệm này và những triệu chứng lâm sàng của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm những xét nghiệm chuyên sâu khác để có thêm dữ liệu để đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng.  

  • Chẩn đoán hình ảnh

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng là chụp X quang, nội soi kết hợp sinh thiết, chụp CT, chụp cộng hưởng từ MRI. Qua các kết quả chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường trong cơ thể, chẳng hạn như khối u trong phổi hay những khối u hoặc polyp trong thực quản, dạ dày,…

  •  Sinh thiết

Sinh thiết được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán có ung thư hay không. Sinh thiết chính là cách lấy một mẫu mô hoặc những mẫu tế bào để mang đến phòng thí nghiệm và thực hiện phân tích dưới kính hiển hoặc có thể được phân tích về mặt hóa học để tìm kiếm các tế bào ung thư hoặc đánh giá mức độ của bệnh. Một số loại sinh thiết là sinh thiết tủy xương, sinh thiết da, sinh thiết trong quá trình phẫu thuật, sinh thiết nội soi,…

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất cần thiết trong quá trình chẩn đoán bệnhCác phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất cần thiết trong quá trình chẩn đoán bệnh

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của xét nghiệm ung thư và các phương pháp xét nghiệm ung thư sớm. Đây chính là cách tốt nhất giúp bạn có thể bảo vệ được sức khỏe của mình. Với những đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư hoặc có những triệu chứng nghi ngờ ung thư thì cần đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Với mong muốn chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai đa dạng các gói khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe tổng quát, tầm soát ung thư sớm,… phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

MEDLATEC luôn tự hào về đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, luôn tận tâm với người bệnh. Các bác sĩ sẽ giải thích cho người bệnh về tình trạng sức khỏe và đồng thời tư vấn về hướng điều trị, giúp bệnh nhân sớm được cải thiện sức khỏe. 

Bệnh viện được đầu tư những loại thiết bị khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm tối đa thời gian cho những khách hàng bận rộn. 

Để được tư vấn thêm, mời bạn gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.