Tin tức

Góc tư vấn: Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục?

Ngày 19/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ai trong chúng ta cũng biết rằng, tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khiến bạn không thể duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Vậy làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục hàng ngày? Hãy cùng tham khảo một số lời khuyên hữu ích dưới đây. 

1. Tập thể dục mang lại những lợi ích gì?

Tập thể dục mỗi ngày là một thói quen sống lành mạnh mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể là: 

  • Giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

Tập thể dục giúp bạn đốt cháy calo và phòng ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa. Do đó, những ai đang muốn có một vóc dáng cân đối khỏe mạnh thì đừng quên tập thể dục. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Tập thể dục giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

Tập thể dục giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

  • Tăng cường sức khỏe, phòng bệnh ngừa tật

Dù bạn là người không quá quan tâm đến vóc dáng, vẻ bề ngoài thì tập thể dục vẫn là thói quen được khuyến khích. Không chỉ kiểm soát cân nặng hiệu quả, thói quen vận động hàng ngày còn giúp bạn khỏe mạnh hơn, cơ thể dẻo dai hơn, đặc biệt tập thể dục giúp máu lưu thông tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp.  

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như: bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư, bệnh viêm khớp, bệnh trầm cảm,…

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

  • Tâm trạng thoải mái, vui vẻ hơn 

Tập thể dục cũng là một cách giúp bạn loại bỏ mọi muộn phiền và cảm thấy thư giãn hơn. Nguyên nhân là vì khi bạn vận động, cơ thể của bạn sẽ giải phóng ra endorphin. Đây là một loại hormone có nhiệm vụ như một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ và tác dụng của nó là giảm đau, tạo ra những cảm xúc tích cực, giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Chính vì thế, sau mỗi buổi tập luyện tinh thần của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. 

  • Tăng cường năng lượng

Việc chăm chỉ tập luyện mỗi ngày giúp bạn tăng sức bền và cải thiện hoạt động của cơ bắp và giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng để thực hiện mọi hoạt động trong suốt một ngày dài.  

  • Ngủ ngon hơn

Nếu bạn thường xuyên mất ngủ thì việc tập luyện mỗi ngày cũng là một giải pháp tuyệt vời. Vận động đúng cách sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tập thể dục quá gần với giờ đi ngủ. 

  • Kết nối mọi người 

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe nói trên, tập thể dục mỗi ngày cũng là một thói quen rất tốt giúp chúng ta kết nối với nhau nhiều hơn. Chẳng hạn, tập thể dục cùng người thân trong gia đình cũng sẽ giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn bó, hoặc khi bạn tham gia một lớp tập gym, tập yoga, bạn cũng sẽ kết nối với rất nhiều người bạn mới khiến đời sống tinh thần thêm phong phú và vui vẻ.

2. Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục?

Lợi ích của thói quen vận động mỗi ngày là điều không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên trên thực tế, để hình thành thói quen này là một điều không dễ dàng. Rất nhiều người quan tâm làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây: 

  • Cần sự cam kết và tính kỷ luật cao

Khi bạn biết đã lên kế hoạch tập luyện, bạn nên cố gắng thực hiện những kế hoạch của mình đề ra và cam kết thực hiện nó mỗi ngày. Ngay cả những người chăm chỉ nhất thì việc rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng sớm cũng không phải là điều dễ dàng. Do đó, bạn nên có tinh thần sẵn sàng, tính kỷ luật cao, chỉ có như thế mới giúp hình thành thói quen vận động và duy trì thói quen này lâu dài.

Không nên trì hoãn mà hãy bắt đầu tập luyện ngay từ hôm nay

Không nên trì hoãn mà hãy bắt đầu tập luyện ngay từ hôm nay

  • Đừng trì hoãn

Một số người thường có thói quen trì hoãn và đợi đến một thời điểm thích hợp cho việc tập thể dục. Chẳng hạn như tôi quá mệt và bận rộn, tôi sẽ tập thể dục vào ngày mai; tôi sẽ tập thể dục khi con tôi lớn hơn; tôi sẽ tập sau khi tôi hoàn thành kế hoạch này,… và kết quả là thời điểm hoàn hảo ấy sẽ không bao giờ đến. Chính vì thế, bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian và tập luyện sao cho phù hợp với lịch trình của bạn. Chỉ cần 15 phút mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ thấy có sự thay đổi rõ rệt. 

  • Lựa chọn những bài tập phù hợp

Thể trạng mỗi người là khác nhau, sở thích của mỗi người cũng khác nhau. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe và sở thích của bạn. Có những người lựa chọn chạy bộ, có những người lại thích tập gym hay bơi lội,… Còn bạn, bạn có thể tập môn thể thao nào cũng được, miễn là bạn duy trì nó hàng ngày thì nhất định bạn sẽ đạt được hiệu quả rất tốt. 

Lưu ý, không nên lạm dụng tập luyện chẳng hạn như tập các bài cường độ mạnh, tập quá nhiều môn thể thao,… Thói quen này dễ khiến bạn kiệt sức và chán nản khi tập, đồng thời còn có thể gây tác dụng ngược. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của huấn luyện viên để có được lời khuyên tốt nhất và lựa chọn bài tập phù hợp nhất với bản thân mình. 

Không nên tập luyện quá sức vì dễ gây hại sức khỏe, nản chí và bỏ cuộc giữa chừng

Không nên tập luyện quá sức vì dễ gây hại sức khỏe, nản chí và bỏ cuộc giữa chừng

  • Xây dựng một mục tiêu phù hợp 

Bất cứ ai cũng nên đề ra một mục tiêu khi tập luyện nhưng điều quan trọng là cần phải đề ra mục tiêu phù hợp với bản thân và cố gắng từng ngày để đạt được mục tiêu của mình, đặc biệt với những người đang có mong muốn giảm cân. Tuy nhiên, không nên đặt ra mục tiêu quá cao, mục tiêu phi thực tế vì nó dễ khiến bạn nản chí nếu chưa thực hiện được mục tiêu đặt ra. Tập luyện không phải là một phép thuật, không phải là một con đường tắt, mà đó là sự rèn luyện thói quen, rèn luyện tính kiên trì để có được lợi ích sức khỏe tốt nhất. 

Như vậy bạn đã biết cách làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục rồi chứ? Nếu cần được tư vấn những vấn đề về sức khỏe, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.