Tin tức

Góc tư vấn: phẫu thuật đục thủy tinh thể cần chuẩn bị những gì?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đục thủy tinh thể là bệnh lý phổ biến gây giảm thị lực và mù lòa ở người cao tuổi, phẫu thuật thay thế thủy tinh thể là phương pháp điều trị bệnh lý này. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, rất nhiều ca phẫu thuật đã được tiến hành ở nước ta và thành công đem lại ánh sáng cho người bệnh. Sự chuẩn bị trước và chăm sóc sau phẫu thuật cũng rất quan trọng. Vậy phẫu thuật đục thủy tinh thể cần chuẩn bị những gì?

1. Tìm hiểu thông tin về phẫu thuật đục thủy tinh thể

Mắt là một cơ quan cấu tạo phức tạp, trong đó thủy tinh thể có vai trò như thấu kính trong suốt để hội tụ ánh sáng lên võng mạc, từ đó mắt thu nhận được ánh sáng và hình ảnh. Ngoài ra, thủy tinh thể còn là lớp chắn lọc bỏ tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời, tránh gây tổn hại cho võng mạc. 

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây giảm, mất thị lực ở người cao tuổi

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây giảm, mất thị lực ở người cao tuổi

Như vậy, thủy tinh thể có đặc tính trong suốt, độ dày và mặt cong sinh lý phù hợp với mắt. Tuy nhiên theo thời gian, các protein tích lũy không hòa tan trong thủy tinh thể sẽ khiến thấu kính mắt này bị đục đi, các tia sáng bị tán xạ mạnh gây giảm thị lực, nhìn lóa cùng nhiều triệu chứng khác. Tùy theo mức độ bệnh mà bệnh nhân đục thủy tinh thể có thể bị giảm thị lực đến mức dưới 3/10.

Khi bệnh nhân đục thủy tinh thể bị giảm thị lực xuống dưới 4/10 hoặc có triệu chứng ảnh hưởng đến khả năng nhìn khác, cản trở đến công việc, sinh hoạt,... thì cần điều trị. Hiện có nhiều phương pháp điều trị đục thủy tinh thể, tuy nhiên phẫu thuật thay thế thủy tinh thể vẫn là phương pháp đem lại hiệu quả tốt nhất.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là cách chữa hiệu quả nhất giúp người bệnh có lại thị lực

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là cách chữa hiệu quả nhất giúp người bệnh có lại thị lực

Phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện như sau:

  • Bác sĩ dùng dụng cụ tạo năng lượng Phaco đặc biệt để tán nhuyễn, loại bỏ đưa ra ngoài thủy tinh thể bị đục.

  • Đặt thủy tinh thể nhân tạo vào thay thế, có thể dùng thủy tinh thể hiến tặng hoặc thủy tinh thể nhân tạo chế tạo từ vật liệu trong suốt có tương thích sinh học tốt.

  • Theo dõi mức độ thích nghi của cơ thể với thủy tinh thể mới cũng như tình trạng hồi phục thị lực, bệnh nhân sẽ dần nhìn rõ hơn sau 1 - 2 tuần.

Phương pháp phẫu thuật Phaco này hiện được ứng dụng rộng rãi do nhiều ưu điểm như: vết mổ nhỏ, thực hiện nhanh, không gây đau và chảy máu. Để giảm thiểu rủi ro thấp nhất cũng như khả năng hồi phục thị lực tốt, bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm và thiết bị phẫu thuật hiện đại để thực hiện. 

2. Phẫu thuật đục thủy tinh thể cần chuẩn bị những gì?

Bệnh nhân đáp ứng điều kiện sẽ được chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể và thông báo thời gian thích hợp. Cần chuẩn bị tốt nhất theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị để tránh mất thời gian cũng như tăng tỉ lệ thành công, hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn sau khi phẫu thuật. 

Các trường hợp đủ điều kiện sẽ được chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể

Các trường hợp đủ điều kiện sẽ được chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể

2.1. Chuẩn bị xét nghiệm cần thiết

Để chuẩn bị cho phẫu thuật cũng như các nguy cơ có thể xảy ra, bệnh nhân cần làm một số xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ. Các xét nghiệm cần làm như:

  • Xét nghiệm máu: Bệnh nhân nên đi lấy mẫu vào buổi sáng và nhịn đói.

  • Siêu âm mắt, đo công suất giác mạc: Tính công suất của thủy tinh thể nhân tạo.

  • Khám điện tâm đồ, nội tổng quát: Phát hiện các bệnh lý toàn thân có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật hoặc nguy cơ biến chứng.

Nếu khám phát hiện bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý viêm nhiễm mắt,... thì sẽ cần điều trị các bệnh lý này trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Bệnh nhân có sức khỏe bình thường sẽ được tư vấn lựa chọn thủy tinh thể phù hợp để phẫu thuật.

2.2. Chuẩn bị sức khỏe và tinh thần

Lo lắng là tâm trạng thường gặp của các bệnh nhân đang chờ phẫu thuật đục thủy tinh thể song để phẫu thuật có kết quả tốt nhất, cần có một sức khỏe và tinh thần thoải mái nhất.

Với sự phát triển của y học và trang thiết bị y tế hiện đại, phẫu thuật đục thủy tinh thể không còn là phẫu thuật nguy hiểm nhiều rủi ro nữa. Do đó, điều cần làm là giữ tinh thần thoải mái, tin tưởng vào y bác sĩ để sớm có lại thị lực tốt nhất.

Giữ tinh thần thoải mái, tin tưởng trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Giữ tinh thần thoải mái, tin tưởng trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Ngoài ra, hãy trao đổi với bác sĩ về chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe trước khi phẫu thuật. Đây không phải là phẫu thuật ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe nên người bệnh cũng không nên quá lo lắng.

2.3. Chuẩn bị trước khi vào phòng phẫu thuật

Để tránh mất thời gian không cần thiết, hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liên quan trước khi vào phòng phẫu thuật bao gồm:

  • Hồ sơ khám bệnh cùng các giấy tờ cá nhân cần thiết để làm thủ tục khám chữa bệnh, phẫu thuật.

  • Đọc kỹ cam kết phẫu thuật và trao đổi trực tiếp với bác sĩ về các vấn đề còn thắc mắc trước khi ký cam kết phẫu thuật.

  • Chuẩn bị hồ sơ bệnh án liên quan, trước khi phẫu thuật bác sĩ và y tá sẽ thực hiện 1 số chuẩn bị như: đo huyết áp, đo mạch, test dị ứng thuốc, bơm rửa lệ đạo, kiểm tra tổng trạng sức khỏe,...

Ngoài ra, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cũng nên lưu ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh vùng mặt và giải quyết nhu cầu cá nhân. Hãy đảm bảo tình trạng sức khỏe và tinh thần tốt nhất trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra.

Hầu hết bệnh nhân không có bệnh lý về mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ lấy được ít nhất thị lực 5/10. Ngoài cải thiện thị lực thì phẫu thuật này còn giúp bệnh nhân nhận biết màu sắc, di chuyển, lao động, lái xe, nhìn xa - gần,... tốt hơn. 

Thăm khám định kỳ là cần thiết sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Thăm khám định kỳ là cần thiết sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Như vậy, phẫu thuật đục thủy tinh thể là phẫu thuật cần thiết cho những bệnh nhân mắc bệnh bị ảnh hưởng thị lực lớn, giảm chất lượng cuộc sống và công việc. Nắm được phẫu thuật đục thủy tinh thể cần chuẩn bị những gì giúp bệnh nhân chủ động hơn. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.