Tin tức

Góc tư vấn: Thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở thời kỳ mọc răng, các bé sẽ gặp phải nhiều biểu hiện như chảy nhiều nước dãi hơn, lợi bị sưng đau, mệt mỏi và hay quấy khóc, thậm chí có thể bị sốt,… Chính vì thế, bé sẽ có xu hướng chán ăn, bỏ bữa. Đây là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy phải làm sao để chăm sóc con tốt nhất trong giai đoạn này, những thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng mà vẫn đảm bảo sức khỏe là gì? Mời bạn tham khảo trong bài viết dưới đây. 

1. Những thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng một cách khỏe mạnh

Giai đoạn mọc răng, bé thường rất khó chịu và bố mẹ cũng vô cùng vất vả khi chăm con trong giai đoạn này. Điều quan trọng nhất là bố mẹ nên tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng phù hợp với trẻ để trẻ có thể đảm bảo sức khỏe tốt nhất dù đang trong quá trình mọc răng. 

thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng

Trẻ mọc răng thường hay quấy khóc

Thông thường, khi bắt đầu chuyển từ giai đoạn bú mẹ sang giai đoạn ăn dặm chính là lúc bé bắt đầu mọc răng. Trong trường hợp, bé quá biếng ăn, có thể cho trẻ bú sữa mẹ hoặc nếu mẹ không đủ sữa, bạn có thể xay nhuyễn cháo và có thể pha thêm với sữa để trẻ dễ ăn mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. 

Khi mọc răng, bé thường có triệu chứng ngứa lợi, vì thế mẹ cần cẩn trọng khi cho bé chơi đồ chơi, cần đảm bảo các món đồ chơi của bé luôn sạch sẽ. Một giải pháp rất tốt là mẹ có thể cắt các loại rau củ như củ đậu, cà rốt thành những hình khối, đồ chơi ngộ nghĩnh và cho trẻ chơi. Khi trẻ muốn cắn thì những đồ chơi đặc biệt này cũng sẽ không làm hại đến răng của trẻ. 

Khi trẻ đã mọc răng hàm, mẹ không nên xay nhuyễn thức ăn quá mức mà chỉ nên băm hoặc thái nhỏ để bé có tập nhai, luyện cơ hàm. Việc tập nhai rất quan trọng đối với trẻ. Vì khi đã biết nhai, trẻ sẽ có thể ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau, vì thế bé sẽ không còn cảm thấy chán ăn, biếng ăn do phải thường xuyên ăn thức ăn đã được xay nhuyễn. 

Hơn nữa, động tác nhai cũng là cách giúp trẻ tiết nhiều nước bọt hơn - nước bọt được đánh giá như một loại men tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và nhai cũng là cách giúp phát triển xương hàm của bé, để giảm nguy cơ răng mọc lệch về sau. 

Ở giai đoạn này, phần lớn trẻ em sẽ rất thích thú khi được ăn bằng thìa. Đây cũng là lúc bạn nên tăng cường cho trẻ ăn những thực phẩm rắn hơn, chẳng hạn như bánh mì, rau, thịt, cơm,… Nên cho bé ăn đa dạng món ăn để tránh cảm giác nhàm chán. Đối với những trường hợp trẻ trên 1 tuổi, mẹ không nên cho trẻ bú bình. Thay vì thế, bạn nên cho trẻ uống nước hoặc uống sữa bằng cốc. 

Những thực phẩm trẻ nên ăn khi mọc răng

Mẹ cần phải chú ý đến từng thời điểm mọc răng của con cũng như tình trạng sức khỏe của trẻ để có thể lựa chọn cho con những món ăn phù hợp nhất. Dưới đây là một số loại thực phẩm trẻ đang mọc răng nên ăn: 

Chuối chín rất phù hợp với trẻ khi đang mọc răng

Chuối chín rất phù hợp với trẻ khi đang mọc răng

Những thực phẩm được xay nhuyễn: Phù hợp khi trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên, khi bé có một vài biểu hiện như sưng lợi, mệt mỏi. Những loại đồ ăn được xay nhuyễn, mềm, dễ nuốt và có mùi gần với sữa sẽ giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn

Bánh quy ăn dặm sẽ phù hợp với trẻ mọc răng có kèm theo biểu hiện ngứa răng, muốn nhai hoặc cắn nhiều thứ xung quanh. Mẹ có thể mua hoặc cũng có thể tự làm cho con. 

Chuối: Những trẻ đang mọc răng chắc chắn sẽ thích thú với loại trái cây này. Những quả chuối chín mềm, dễ cắn lại có vị ngọt, mùi thơm, chắc chắn sẽ hấp dẫn trẻ. Hơn nữa, chuối cũng có chứa nhiều dưỡng chất cung cấp nhiều năng lượng tốt cho bé yêu của bạn. 

Thịt gà xé nhuyễn: Hương vị của thịt gà rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ đang mọc răng. Khi nhai miếng thịt gà đã xé nhỏ, trẻ sẽ thấy giảm cảm giác ngứa, đau nhức ở nướu và cảm nhận được vị ngon của món ăn này. 

Đậu lăng nấu chín không những giúp trẻ giảm cảm giác đau khi ăn mà loại thực phẩm này còn có chứa nhiều dưỡng chất giúp răng sớm nhú lên.

Bơ mềm và nhiều vitamin A rất phù hợp với trẻ đang mọc răng

Bơ mềm và nhiều vitamin A rất phù hợp với trẻ đang mọc răng

Bơ: Một trong những thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn cho bé khi đang mọc răng đó là quả bơ. Một lát bơ đã chín mềm sẽ giúp trẻ giảm đau do mọc răng. Hơn nữa, trong bơ cũng có chứa nhiều vitamin A và canxi rất tốt cho trẻ.

Nên bổ sung hải sản trong chế độ ăn của trẻ

Nên bổ sung hải sản trong chế độ ăn của trẻ

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, mẹ có thể bổ sung cho trẻ những thực phẩm khác như cần tây, rau mùi,... vì nó có chứa nhiều canxi và giúp làm sạch răng lợi cho trẻ. Một số loại hải sản cũng nên được lựa chọn vì đây là nguồn cung cấp rất nhiều canxi cho trẻ. 

2. Những thực phẩm trẻ mọc răng không nên ăn 

Ngoài những thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng nên bổ sung đã nhắc đến ở phía trên, mẹ cũng cần tránh những thực phẩm không tốt cho trẻ ở giai đoạn này. Cụ thể như sau: 

Không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn dễ dính răng như chè, kẹo,… khiến cho việc vệ sinh răng cho bé khó khăn hơn. 

Không nên cho trẻ ăn những loại đồ ăn ngọt như bánh kẹo hay một số loại nước ngọt vì nó có thể tăng nguy cơ bị sâu răng. Điều này được lý giải như sau: Chất đạm trong nước bọt khi kết hợp với đường từ bánh kẹo, nước ngọt mà trẻ ăn thường xuyên sẽ là cơ hội cho vi khuẩn phát triển, từ đó tạo thành các mảng bám và khiến men răng dễ bị mòn, gây vàng răng và sâu răng.

Những điều mẹ cần lưu ý khi chăm sóc cho trẻ trong thời kỳ mọc răng

Mẹ không nên cho trẻ nhai một bên mà cần hướng dẫn trẻ nhai đều hai bên. Thói quen nhai một bên khi răng trẻ chưa được phát triển hoàn thiện sẽ rất dễ khiến răng bị tổn thương. Hơn nữa, về lâu dài, nó có thể là nguyên nhân khiến bé bị lệch hàm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho khuôn mặt sau này. 

Nêu quan sát sự phát triển răng của trẻ để bổ sung thức ăn có độ cứng phù hợp. Nếu cho trẻ ăn mãi đồ ăn xay nhuyễn sẽ không có lợi cho sự phát triển răng của trẻ. 

Trên đây là những thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng khỏe mạnh và những thực phẩm mà trẻ cần tránh khi mọc răng. Nếu mẹ còn có những băn khoăn cần giải đáp, hãy gọi cho chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.